Vui vẻ

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”

Thứ sáu, ngày 18/04/2025 20:20 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Anh Tài này bỗng trở thành tâm điểm tranh cãi vì nghi vấn đạo nhái nhóm nữ Hàn Quốc NewJeans.

Chuyện gì đang xảy ra với Jun Phạm?

Tháng 12/2024, Jun Phạm tổ chức showcase J-UNZIP, đánh dấu sự kiện âm nhạc cá nhân đầu tiên sau Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Trước J-UNZIP, Jun Phạm ra mắt MV Sơn Thuỷ Khúc, nhạc phẩm hơi hướng EDM lấy cảm hứng từ truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh đậm tính truyền thống Việt. Tuy nhạc phẩm chưa gây tiếng vang như kỳ vọng nhưng vẫn là một dấu mốc đáng chú ý của Jun Phạm sau nhiều năm im ắng với âm nhạc. Nhất là khi, Sơn Thuỷ Khúc cho thấy định hướng rõ ràng của Jun Phạm sau hành trình “vượt chông gai” đáng nhớ, số lượng fan tăng lên gấp bội.

Jun Phạm ra mắt MV Sơn Thuỷ Khúc, nhạc phẩm hơi hướng EDM lấy cảm hứng từ truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh

Tại showcase cá nhân, Jun Phạm tặng fan cuốn lyric book Sơn Thuỷ Khúc. Món quà đặc biệt được chuẩn bị khá chỉn chu về mặt hình ảnh, được người hâm mộ giữ gìn. Nhưng đây cũng chính là nguồn cơn cuốn Jun Phạm vào tranh cãi đạo nhái. Nhiều fan Kpop chỉ ra, lyric book Sơn Thuỷ Khúc của Jun Phạm có concept, thiết kế “hao hao” photobook Ditto của nhóm nữ Hàn Quốc NewJeans.

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 1.

Tại showcase cá nhân, Jun Phạm tặng fan cuốn lyric book Sơn Thuỷ Khúc

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 2.

Nhiều fan Kpop chỉ ra, lyric book Sơn Thuỷ Khúc của Jun Phạm có concept, thiết kế “hao hao” photobook Ditto của nhóm nữ Hàn Quốc NewJeans

Ditto ra mắt cuối năm 2022, là một trong những era bùng nổ nhất, đưa NewJeans vượt biên giới Hàn Quốc nổi đình đám ở thị trường quốc tế. Dù hiện tại nhóm đứng trước nguy cơ đóng băng mãi mãi vì tranh chấp với công ty quản lý, thì Ditto vẫn là sản phẩm có sức ảnh hưởng lớn, đứng top biểu tượng Kpop gen 4. Vì lý do này, tranh chấp đạo nhái càng trở nên nhạy cảm. Nhiều fan nghi hoặc không hiểu, tại sao DittoSơn Thuỷ Khúc có 2 tinh thần hoàn toàn khác nhau nhưng lại tham khảo một cách thiết kế.

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 3.

Ditto ra mắt cuối năm 2022, là một trong những era bùng nổ nhất, đưa NewJeans vượt biên giới Hàn Quốc nổi đình đám ở thị trường quốc tế

Trong đó, Ditto được chỉ đạo sáng tạo bởi Min Hee Jin, theo style học đường cổ điển, mềm mại, nữ tính nhưng không quá “bánh bèo”. Còn Sơn Thuỷ Khúc hoàn toàn là 1 ca khúc sôi động, mạnh mẽ và hơi hướng truyền thống Việt. Những tưởng không liên quan, thì bỗng dưng lyric book Sơn Thuỷ Khúc lại bị tố đạo nhái photobook Ditto. Cư dân mạng truy cứu trách nhiệm thuộc về nghệ sĩ và ekip quản lý. Showcase đã trôi qua gần nửa năm, nay một lần nữa “rần rần” mạng xã hội vì bài đăng mới của ekip Jun Phạm.

Phản hồi của ekip gây phẫn nộ, quản lý Jun Phạm bị “réo tên”

Sáng 18/4, KAIZEN Gumi, đơn vị quản lý nghệ sĩ Jun Phạm đăng tâm thư xin lỗi và giải thích về nghi vấn đạo nhái photobook NewJeans. KAIZEN Gumi giới thiệu về tư cách quản lý Jun Phạm như sau: “KAIZEN Gumi – đơn vị đại diện chính thức, đồng hành và định hướng sự nghiệp nghệ thuật của nghệ sĩ Jun Phạm – xin gửi lời chào trân trọng đến quý khán giả. Trước những phản hồi, góp ý từ khán giả liên quan đến một số hoạt động gần đây, KAIZEN Gumi xin phép được lên tiếng một cách chính thức, với tất cả sự tôn trọng và chân thành dành cho những ai luôn dõi theo và yêu quý nghệ sĩ Jun Phạm cùng đội ngũ đứng sau anh…”

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 4.

KAIZEN Gumi, đơn vị quản lý nghệ sĩ Jun Phạm đăng tâm thư xin lỗi và giải thích về nghi vấn đạo nhái photobook NewJeans

Sau khi giới thiệu về vai trò quản lý, KAIZEN Gumi giải thích nghi vấn đạo nhái lyric book. Đơn vị này cho biến lyric book Sơn Thuỷ Khúc chỉ là quà tặng kèm cho người hâm mộ tham gia showcase, là quyền lợi đính kèm các hạng vé - không phải sản phẩm kinh doanh hay thương mại hoá. Trong quá trình phát triển thiết kế, đội ngũ có tham khảo các xu hướng thị giác phổ biến toàn cầu, bao gồm phong cách typography cổ điển, bố cục đối xứng, văn hoá zine, cùng hệ biểu tượng trang trí Á Đông. Công ty nhận trách nhiệm ở việc thiếu sâu sát trong kiểm soát sản phẩm đầu ra, phủ nhận cáo buộc đạo nhái, không có chủ đích sao chép đồng thời gửi lời xin lỗi nếu có sự tương đồng với các ấn phẩm khác trên thị trường.

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 5.

Ekip và nghệ sĩ thu lợi nhuận từ việc bán vé, cũng có một phần khai thác thương mại từ ấn phẩm bị tố đạo nhái

Tuy nhiên, giải thích này không làm hài lòng người hâm mộ. Fan Kpop nói chung và fan NewJeans chỉ ra nhiều điều bất hợp lý từ phát ngôn của KAIZEN Gumi. Trong đó, việc khẳng định photo lyric là quyền lợi tặng kèm vé showcase, không nhằm mục đích thương mại là sai bản chất. Bởi trên thực tế, đây vẫn là 1 ấn phẩm được ekip Jun Phạm phát hành kèm theo vé showcase, có mục đích tri ân fan và cũng là 1 cách kích sale, nâng khả năng bán vé. Ekip và nghệ sĩ thu lợi nhuận từ việc bán vé, cũng có một phần khai thác thương mại từ ấn phẩm này.

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 6.

Fan NewJeans đưa ra hình ảnh so sánh, phân tích sự tương đồng giữa 2 ấn phẩm

Về cáo buộc đạo nhái, người hâm mộ NewJeans cảm thấy giải thích kể trên thiếu thoả đáng. Công ty chỉ phủ nhận suông, không chỉ ra được sự khác biệt thực sự giữa 2 ấn phẩm. Fan NewJeans đưa ra hình ảnh so sánh, phân tích sự tương đồng. Nhiều chi tiết thẩm mỹ tương đồng giữa photobook Ditto và photo lyric Sơn Thuỷ Khúc là điều nhìn thấy rõ bằng mắt, khó mà phủ nhận.

Chỉ trích hướng về quản lý của Jun Phạm - người đã theo chân nam ca sĩ lâu năm. Theo đó, fan phỏng đoán vì người quản lý này thích nhóm nhạc NewJeans (đã nhiều lần ủng hộ công khai được fan bắt gặp) mà tham khảo ý tưởng trong khâu sản xuất lyric book cho Jun Phạm. Để sở thích cá nhân ảnh hưởng đến nghệ sĩ, người quản lý này bị “ném đá” gay gắt.

1 Anh Tài bị tố đạo nhái NewJeans, phản hồi của ekip như “thêm dầu vào lửa”- Ảnh 7.

Tuy công ty đã đưa ra phát ngôn giải thích, nhưng tranh cãi về việc Jun Phạm có hay không đạo nhái photobook của NewJeans vẫn chưa ngã ngũ

Trong bài đăng trên trang, đơn vị này cũng giải thích “Mọi quyết định sáng tạo trong sản phẩm nghệ thuật đều được đưa ra thông qua quá trình làm việc tập thể, minh bạch, với sự đồng thuận của đội ngũ và luôn dựa trên cá tính nghệ thuật riêng của từng dự án. Sở thích cá nhân không chi phối định hướng sự nghiệp của nghệ sĩ và cũng không phản ánh tiếng nói chính thức từ phía KAIZEN Gumi nói chung và nghệ sĩ nói riêng.”

Chuyện sao chép, đạo nhái các nhóm nhạc Kpop vốn nhạy cảm tại Việt Nam, nhất là với 2 chương trình Anh Trai gây bão mùa hè 2024. Tuy công ty đã đưa ra phát ngôn giải thích, nhưng tranh cãi về việc Jun Phạm có hay không đạo nhái photobook của NewJeans vẫn chưa ngã ngũ.

Chia sẻ

Tuyết Anh

Ý kiến của bạn