Luận bàn

129BPM – Động Phách Tách Kén: Lời thì thầm về hành trình giải phóng bản thể thông qua nhảy múa

Thứ sáu, ngày 04/04/2025 10:28 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Nghệ thuật nhảy múa chưa bao giờ là sân chơi của những đường nét an toàn. Nó là lời mời gọi đầy táo bạo để con người dấn thân vào vùng biên giới mỏng manh giữa cơ thể và tâm trí, giữa cá nhân và cộng đồng.

Và trong tháng tư này, Hà Nội sẽ chứng kiến một cuộc thử nghiệm nghệ thuật đầy tinh tế khi H2Q Dance Company ra mắt vở diễn "129BPM: Động Phách Tách Kén" – tác phẩm Hip Hop đương đại đầu tiên của đạo diễn Bùi Ngọc Quân trên quê nhà, sau hai thập kỷ chinh chiến cùng một trong những đoàn múa hàng đầu châu Âu, Les Ballets C de la B.

Với tựa đề gợi mở đầy ẩn dụ – "Động Phách Tách Kén" – vở diễn như một lời thì thầm về hành trình giải phóng bản thể. "Động" là sự rung chuyển, "Phách" là nhịp điệu nội tại, "Tách Kén" là hành trình thoát khỏi lớp vỏ an toàn để hóa thành tâm hồn tự do. 129BPM – nhịp tim trung bình của một người trưởng thành – trở thành điểm neo cảm xúc, nơi những bước chân, tiếng trống và ánh sáng hòa quyện thành bản giao hưởng của sự tồn tại.

129BPM – Động Phách Tách Kén: Lời thì thầm về hành trình giải phóng bản thể thông qua nhảy múa- Ảnh 1.

Biên đạo Bùi Ngọc Quân không đơn thuần tái hiện Hip Hop qua góc nhìn đường phố sôi động. Ông đẩy ngôn ngữ này lên tầm triết lý, biến mỗi động tác thành câu hỏi day dứt: Làm sao để ta vừa là chính mình, vừa hòa nhịp với thế giới xung quanh? Tám vũ công cùng hai nghệ sĩ âm nhạc Tiny Giant và Đan Dương sẽ dẫn khán giả vào mê cung của những xung đột – va chạm giữa cá tính và tập thể, giữa bản năng và lý trí. Họ cuộn mình, vặn xoắn, bay lượn, rồi đột ngột ngưng đọng như những pho tượng sống, để lộ ra vẻ đẹp mong manh của sự hiện hữu.

Sân khấu là phòng thí nghiệm cảm xúc: Âm nhạc trực tiếp và ánh sáng "kể chuyện"

Khác với những vở múa thông thường, 129BPM phá vỡ ranh giới giữa nghệ sĩ và khán giả bằng cách đưa âm nhạc lên sân khấu như một nhân vật chính. Bộ đôi Tiny Giant (Việt Nam - Úc) và tay trống Đan Dương không chỉ "chơi nhạc" – họ đối thoại với vũ công bằng tiếng trống dồn dập, tiếng synth điện tử ma mị và những giai điệu mang hơi thở dân gian Việt. Mỗi nốt nhạc vang lên trực tiếp như nhát dao khắc vào không gian, buộc người xem phải lắng nghe bằng da thịt.

Nếu âm thanh là trái tim, ánh sáng và sân khấu của Mara Madeleine Pieler (nghệ sĩ Đức) chính là linh hồn. Những dải đèn LED uốn lượn như mạch máu, khoảng tối đột ngột nuốt chửng hình hài vũ công, hay ánh sáng vàng cam rọi thẳng vào đám đông – tất cả tạo nên một vũ trụ đa chiều. Khán giả không chỉ xem, mà còn cảm nhận sự cô đơn, khát khao và cả nỗi đau khi con người va chạm vào nhau.

129BPM – Động Phách Tách Kén: Lời thì thầm về hành trình giải phóng bản thể thông qua nhảy múa- Ảnh 2.

Bùi Ngọc Quân: Người dệt những giấc mơ bằng chuyển động

Sau 20 năm làm việc tại Bỉ – cái nôi của nghệ thuật biểu diễn đương đại – Bùi Ngọc Quân trở về Việt Nam với khát vọng "trồng một cây đại thụ" cho Hip Hop nước nhà. Ông không chọn con đường dễ dàng là sao chép phong cách châu Âu, mà kiến tạo một thứ ngôn ngữ riêng: Hip Hop pha trộn tính thiền của phương Đông. Những động tác mạnh mẽ, đứt gãy của Hip Hop được làm mềm bằng những đường cong uyển chuyển, gợi nhớ đến múa dân gian Việt.

"Tôi muốn thách thức quan niệm rằng Hip Hop chỉ dành cho giới trẻ hay những cuộc thi đấu," Quân chia sẻ. "Nó có thể trở thành phương tiện để chúng ta đối diện với nỗi sợ, sự cô lập và khát vọng kết nối." Điều này thể hiện rõ qua phân cảnh các vũ công di chuyển như những con rối bị giật dây vô hình, rồi bất ngờ vùng vẫy phá vỡ khuôn mẫu – ẩn dụ cho cuộc chiến giữa cá nhân và áp lực xã hội.

Một buổi tối không chỉ để xem mà còn để "sống" cùng nghệ thuật

129BPM: Động Phách Tách Kén được thiết kế để khán giả trải nghiệm nghệ thuật bằng mọi giác quan. Từ giây phút bước vào Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, họ sẽ bị cuốn vào không gian đa chiều: tiếng nhạc dội từng hồi, ánh sáng mờ ảo phủ lên những tấm rèm gợn sóng và mùi hương trầm ấm thoang thoảng. Vé diễn được chia thành bốn hạng – Kén, Tách, Phách, Động – mỗi loại kèm quà tặng bí ẩn, như lời nhắc: nghệ thuật không phải thứ để tiêu thụ vội vàng.

Buổi diễn kéo dài 70 phút không có khoảng lặng. Khán giả sẽ liên tục bị đẩy từ cảm xúc này sang cảm xúc khác: háo hức khi các vũ công thi triển kỹ thuật đỉnh cao, nghẹt thở trước màn đối kháng giữa âm nhạc và hình thể, rồi bất ngờ rơi nước mắt trước khoảnh khắc một vũ công gục ngã kiệt sức, chỉ còn tiếng thở dốc vang lên qua micro.

129BPM – Động Phách Tách Kén: Lời thì thầm về hành trình giải phóng bản thể thông qua nhảy múa- Ảnh 3.

Món quà cho những kẻ mộng mơ và người thích thách thức giới hạn

Ra đời từ sự hợp tác giữa H2Q Dance Company và Viện Goethe, 129BPM không chỉ là vở diễn – đó là tuyên ngôn của một thế hệ nghệ sĩ dám phá vỡ mọi quy ước. Như lời Bùi Ngọc Quân: "Chúng tôi muốn tạo ra những tác phẩm khiến người xem không thể ngồi yên. Bởi nghệ thuật đích thực phải chạm đến phần hoang dại nhất trong tâm hồn họ."

Hãy đến vào hai đêm 18 và 19/4/2025 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, để chứng kiến Hip Hop không còn là điệu nhảy đường phố mà trở thành khúc bi ca về thân phận con người. Và biết đâu, khi ánh đèn hạ xuống, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho riêng mình: Làm sao để sống cùng những khác biệt?

Chia sẻ

Lan Thư

Ý kiến của bạn