Khởi sự kinh doanh

30 năm Nestlé Việt Nam qua lăng kính của những người đồng hành

Thứ sáu, ngày 04/07/2025 12:38 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Tăng trưởng kinh tế, gia tăng giá trị thặng dư của doanh nghiệp, không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận hay chỉ số tài chính mà còn được đánh giá qua khả năng tạo ra giá trị chung cho cả doanh nghiệp và xã hội.

30 năm Nestlé Việt Nam qua lăng kính của những người đồng hành- Ảnh 1.

Sự phát triển bền vững được xem là sự kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Doanh nghiệp chỉ bền vững khi tạo ra giá trị đóng góp cho sự bền vững cho cộng đồng và xã hội. Nếu bỏ qua mục tiêu này, doanh nghiệp khó có thể tồn tại trong bối cảnh hiện nay.

Trong ba thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Nestlé Việt Nam là minh chứng tiêu biểu cho mô hình doanh nghiệp tiên phong cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, phát triển bền vững, bao trùm và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Đưa hạt cà phê Việt vươn tầm thế giới: Nông nghiệp bền vững - Hợp tác kiến tạo giá trị

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Giám đốc ban thư ký PSAV đã đánh giá cao vai trò của Nestlé Việt Nam trong hành trình doanh nghiệp này đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng kiến tạo một tương lai bền vững cùng đất nước. Ông cho biết: "Trong 30 năm vừa qua Nestlé luôn đồng hành cùng với ngành nông nghiệp & môi trường Việt Nam. Doanh nghiệp đã đưa ra rất nhiều mô hình canh tác ứng dụng kỹ thuật mới, canh tác bền vững vào ngành nông nghiệp. Tiêu biểu là chương trình NESCAFÉ Plan, vừa hỗ trợ các nông hộ, vừa mang sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường trên thế giới."

Chương trình NESCAFÉ Plan đã giúp người nông dân áp dụng phương pháp canh tác nông nghiệp bền vững, khoa học kỹ thuật tạo ra những tác động tích cực cho cuộc sống và sinh kế của người nông dân trồng cà phê cũng như cho môi trường và sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

30 năm Nestlé Việt Nam qua lăng kính của những người đồng hành- Ảnh 2.

Nhờ tham gia chương trình, nhiều hộ nông dân đã được làm quen với phương pháp canh tác bền vững, nâng cao năng suất và tối ưu hóa chi phí, từ đó thu nhập gia tăng và chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Anh Y Phai Ê Ban, một nông dân gắn bó với chương trình NESCAFÉ Plan, chia sẻ: "Tôi cũng gắn bó với cà phê lâu năm rồi, cây cà phê là cây chủ lực trong gia đình. Sau khi tập huấn, chúng tôi hiểu không nên dùng thuốc trừ cỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Gia đình tôi trước đây sử dụng chủ yếu là phân vô cơ. Sau này, qua quá trình tập huấn NESCAFÉ Plan, chúng tôi đã tận dụng rơm rạ, vỏ cà để bổ sung đa vi lượng cho cây cà phê, hạn chế được phần vô cơ...".

30 năm Nestlé Việt Nam qua lăng kính của những người đồng hành- Ảnh 3.

Ông Dương Thanh Sâm, một nông dân tại thôn 10, xã Ea Tiêu, Đắk Lắk, đã tham gia chương trình NESCAFÉ Plan từ năm 2012 và "đổi đời" nhờ chuyển đổi sang canh tác cà phê theo phương pháp nông nghiệp tái sinh.

"Tham gia chương trình, mỗi mùa tôi tiết kiệm được 20% lượng phân bón; 40-50% lượng nước tưới. Ngày trước, tôi có 3,5ha cà phê, năm nào đạt nhất là 3 tấn/ha, có năm chỉ được 1,5 tấn. Do vậy, thu nhập từ vườn chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống. Hiện, Je vườn còn gần khoảng 2ha. Mỗi năm tôi thu hơn 6 tấn cà phê, 4 tấn tiêu, gia đình có đầy đủ điều kiện để nuôi 3 con ăn học", ông Sâm chia sẻ.

Tăng quyền năng cho phụ nữ, thắp sáng những ước mơ kinh doanh vi mô

Trong hành trình phát triển bền vững, không thể không nhắc đến vai trò then chốt của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Tổ chức này nhấn mạnh rằng bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ chính là chìa khóa thúc đẩy sự phát triển bền vững và tiến bộ lâu dài của xã hội.

Chính vì lẽ đó, chương trình "Chị Nest" – một sáng kiến đầy ý nghĩa của Nestlé Việt Nam – đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ nông thôn, đặc biệt trong lĩnh vực dinh dưỡng và kinh tế hộ gia đình. Với mục tiêu rõ ràng và thiết thực, chương trình không chỉ cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết, mà còn tạo động lực để phụ nữ cải thiện sức khỏe, tăng thu nhập và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Tham gia chương trình, các chị đã được đào tạo về kiến thức dinh dưỡng, kỹ năng bán hàng, quản lý tài chính, và sử dụng công nghệ số để mở rộng hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chị Phạm Anh Thư, ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, Sóc Trăng, là một ví dụ điển hình. Từ một gia đình có tiệm tạp hóa nhỏ, chị Thư đã mạnh dạn tham gia mô hình Chị Nest.

30 năm Nestlé Việt Nam qua lăng kính của những người đồng hành- Ảnh 4.

Chị Phạm Anh Thư (trái), "Chị Nest" tại Sóc Trăng, chia sẻ hành trình khởi nghiệp cùng cửa hàng tạp hóa của mình.

"Trước đây, gia đình tôi có hàng tạp hóa nhỏ. Được cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ động viên và tư vấn tham gia mô hình Chị Nest, tôi đã tìm hiểu và về bàn với mẹ. Từ khi tham gia vào chương trình Chị Nest, tôi cũng kiếm thêm được trên 2 triệu đồng mỗi tháng. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình ổn định hơn", chị Thư cho hay.

Với chị Thư, tham gia các mô hình này không chỉ đem lại thu nhập tốt hơn mà còn giúp chị có thêm kiến thức về tài chính, dinh dưỡng và quan trọng nhất là sự tự tin.

Chị Nguyễn Thị Biên - một đại diện Hội Phụ nữ tại Hưng Yên cũng nhấn mạnh vai trò của sáng kiến "Chị Nest" trong việc tạo ra cơ hội tăng thu nhập và tuyên truyền thông tin dinh dưỡng đến khu vực nông thôn: "Tôi thấy nhiều sự thay đổi tích cực sau khi được đi tập huấn, có thêm nhiều kỹ năng mới trong việc tạo ra các cơ hội để tăng thu nhập".

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Nestlé Việt Nam, nhấn mạnh triết lý cốt lõi: "Nestlé Việt Nam gắn các mục tiêu phát triển kinh doanh với sự phát triển và thịnh vượng của cộng đồng. Trong suốt gần 3 thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy việc trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là nâng cao quyền năng của phụ nữ trong toàn chuỗi giá trị. Thông qua chương trình hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chúng tôi muốn tạo ra những tác động tích cực đến đời sống cũng như vị thế của phụ nữ Việt Nam".

Hành trình 30 năm của Nestlé Việt Nam là bức tranh sống động về sự kiên định, cam kết và đồng hành. Đó là câu chuyện về một doanh nghiệp nỗ lực kiến tạo giá trị chung, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Với những thành quả đã đạt được, Nestlé Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục vai trò đối tác phát triển tin cậy, không ngừng chung tay vì một Việt Nam thịnh vượng và vững mạnh trong tương lai.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn