Phụ nữ và xe +

Bí quyết đằng sau thành công gọi vốn 22 triệu USD của Dat Bike

Thứ tư, ngày 22/10/2025 17:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Sau hành trình gần 3 năm ròng rã, tiếp xúc với hàng trăm quỹ đầu tư, Dat Bike đã huy động thành công 22 triệu USD trong bối cảnh thị trường gọi vốn toàn cầu đang có dấu hiệu trầm lắng.

Thành công này không chỉ là một cột mốc tài chính mà còn là sự xác nhận cho tầm nhìn chiến lược: thay thế xe máy xăng bằng một sản phẩm xe điện "Made in Vietnam" có hiệu năng vượt trội, đi kèm hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi vững chắc.

Sự kiên trì và con số 350, lộ trình không dành cho người yếu tim

Thị trường gọi vốn cho startup Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ lõi, luôn được đánh giá là khó khăn và đòi hỏi sự kiên trì cao độ. Đối với Dat Bike, con số 22 triệu USD huy động được không đến từ một thỏa thuận chóng vánh mà là kết quả của một quá trình bền bỉ kéo dài gần 2,5 năm.

Theo tiết lộ từ CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn, để hoàn tất vòng gọi vốn mới này, đội ngũ của Dat Bike đã phải tiếp xúc với khoảng 300–350 nhà đầu tư, trải qua nhiều lần từ chối và những cuộc đàm phán kéo dài. Điều này phản ánh một thực tế: để thu hút được vốn đầu tư quốc tế vào một ngành công nghiệp đòi hỏi vốn lớn như sản xuất xe điện, sự kiên trì là yếu tố tiên quyết.

Trong bối cảnh toàn cầu, các nhà đầu tư ngày càng thận trọng, tập trung vào lợi nhuận thực tế và mô hình kinh doanh bền vững. Việc Dat Bike - một startup Việt, thành công thuyết phục các quỹ đầu tư uy tín tại châu Á tham gia rót vốn là một minh chứng cho thấy sản phẩm của họ có khả năng giải quyết vấn đề lớn như các rào cản tâm lý của người dùng về hiệu suất xe máy điện. Đồng thời, tầm nhìn thị trường của Dat Bike rất rõ ràng khi tập trung vào một thị trường khổng lồ và tiềm năng là Việt Nam và xa hơn là Đông Nam Á. Điều này được củng cố bằng vị thế công nghệ khác biệt, đó là tự chủ công nghệ lõi, thay vì chỉ lắp ráp, tạo ra một lợi thế cạnh tranh khó sao chép.

Yếu tố "Người thuyền trưởng" và mạng lưới kết nối

Bí quyết đằng sau thành công gọi vốn 22 triệu USD của Dat Bike- Ảnh 1.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn - Founder, CEO của Dat Bike

Trong các yếu tố dẫn đến thành công gọi vốn, ông Sơn nhấn mạnh rằng người sáng lập phải là người trực tiếp đi gọi vốn. Ông cho biết: "Nhà đầu tư nghiêm túc chỉ muốn nói chuyện với founder. Tuy nhiên, toàn bộ đội ngũ cần tham gia để tạo sự thống nhất nội bộ. Khi trả lời câu hỏi của nhà đầu tư, chính là lúc cả team soi lại xem mình có chung một 'big picture' hay không".

Điều này cho thấy tính minh bạch và sự thống nhất trong tầm nhìn là cốt lõi. Nhà đầu tư không chỉ mua một sản phẩm, họ mua niềm tin vào người lãnh đạo và khả năng thực thi của cả đội ngũ.

Một điểm mấu chốt khác được CEO Dat Bike chia sẻ là việc xây dựng mạng lưới. Theo ông, 100% deal gọi vốn của Dat Bike đều đến từ network, chứ không phải từ các email giới thiệu ban đầu. Khi có được một nhà đầu tư dẫn dắt uy tín, họ sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, kéo thêm nhiều nhà đầu tư khác cùng tham gia. Hơn nữa, việc Dat Bike liên tục được các hãng tin kinh tế và công nghệ hàng đầu như Bloomberg, The Associated Press và Tech in Asia đưa tin cũng là một yếu tố quan trọng khẳng định sự nghiêm túc và tầm vóc quốc tế của startup này, củng cố thêm niềm tin cho các quỹ đầu tư ngoại. Sự trung thực và rõ ràng về số liệu, không "thổi phồng" hay chơi trò số liệu, là kim chỉ nam để tạo dựng sự tín nhiệm lâu dài này.

Không cạnh tranh với xe điện, mà là cạnh tranh với xe xăng

Thứ để đem ra thuyết phục 350 nhà đầu tư không phải là những con số tăng trưởng ngắn hạn, mà là tầm nhìn táo bạo và khả thi của Dat Bike: trở thành xe máy điện số 1 để người dùng chuyển đổi từ xe xăng.

Ông Sơn từng khẳng định: "Xe máy điện cần mang lại cho người dùng tầm hoạt động, công suất và tốc độ tương đương xe xăng nhưng với chi phí tương đương hoặc thấp hơn." Đây là "Bức tranh lớn" khiến các nhà đầu tư rót vốn tập trung vào.

Bí quyết đằng sau thành công gọi vốn 22 triệu USD của Dat Bike- Ảnh 2.

Dat Bike đã thành công với công nghệ pin tự phát triển đạt 285km/lần sạc

Đầu tiên là hiệu năng vượt trội: Dat Bike đã giải quyết thành công rào cản về quãng đường di chuyển bằng công nghệ pin tự phát triển, đạt 285km/lần sạc – một thông số có khả năng cạnh tranh trực tiếp với hầu hết các mẫu xe xăng phổ thông. Tiếp theo là độ bền và chi phí vận hành. Với cam kết độ bền pin lên tới 25 năm, Dat Bike đã xóa đi nỗi băn khoăn về chi phí thay thế linh kiện của xe điện trong dài hạn, chi phí tái nạp nhiên liệu và vận hành xe chỉ ở mức 1/10 so với xe xăng - biến xe điện thành một lựa chọn kinh tế hơn xe xăng. Cuối cùng, hãng theo đuổi Chiến lược Hạ tầng thông minh. Thay vì phụ thuộc vào việc xây dựng hàng nghìn trạm sạc tốn kém, Dat Bike tập trung vào việc tối ưu hóa công nghệ sạc/pin ngay trên chính chiếc xe, cho phép người dùng sạc tiện lợi tại nhà, chủ động thời gian trong cuộc sống hàng ngày.

Quan điểm này không chỉ khác biệt mà còn là một chiến lược phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại của Việt Nam, giúp Dat Bike không bị mắc kẹt vào bài toán "con gà - quả trứng" về hạ tầng trạm sạc.

Đẩy mạnh hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi và sự tiện lợi sau khi được rót vốn

Thành công gọi vốn là bệ phóng để Dat Bike biến tầm nhìn thành hành động. Khoảng 30% nguồn vốn mới được dành để củng cố hệ sinh thái hậu mãi và mở rộng độ phủ, nhằm tạo ra sự an tâm tuyệt đối cho người dùng trong quá trình chuyển đổi.

Bí quyết đằng sau thành công gọi vốn 22 triệu USD của Dat Bike- Ảnh 3.

Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng Xe điện của Dat Bike tại TP Hồ Chí Minh

Đầu tư vào Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng Xe điện là bước đi nổi bật nhất. Ngay lập tức, Dat Bike đã nâng cấp các cửa hàng 3S hiện tại thành Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng Xe điện, mô hình trung tâm mua bán & chăm sóc xe máy điện toàn diện. Sự ra đời của Trung tâm này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi của xe điện, với cam kết về tốc độ. Cụ thể, thời gian bảo dưỡng định kỳ chỉ mất khoảng 30-45 phút tùy cấp độ. Một Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng Dat Bike có thể phục vụ 10 xe cùng lúc. Khách hàng có thể đến trực tiếp mà không cần đặt lịch trước cho các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng thông thường. Tất cả kỹ thuật viên đều được đào tạo chuyên sâu cùng trang thiết bị hiện đại như tại nhà máy Dat Bike.

Bên cạnh việc nâng cấp dịch vụ, Dat Bike cũng liên tục mở rộng độ phủ. Hãng liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng mới, cùng với việc duy trì chương trình Lái thử xe miễn phí tại tất cả các cửa hàng. Theo đại diện Dat Bike chia sẻ, mục tiêu của hãng là đạt tới con số 150 cửa hàng trong năm 2026. Những hành động này giúp người dùng dễ dàng tiếp cận trải nghiệm thực tế hiệu năng của xe điện, đồng thời an tâm với dịch vụ hậu mãi của Dat Bike.

Thành công gọi vốn 22 triệu USD không chỉ là câu chuyện cá nhân của founder hay đội ngũ Dat Bike. Đó là sự xác nhận cho một mô hình kinh doanh bền vững, một chiến lược rõ ràng nhằm dẫn dắt thị trường chuyển đổi, nơi xe máy điện Việt Nam có thể tự tin cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng truyền thống, ngay tại sân nhà.

Tham khảo thêm thông tin tại đây: https://dat.bike/

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn