Khởi sự kinh doanh

Cạnh tranh khốc liệt, Grab vẫn vững vị thế dẫn đầu

Thứ sáu, ngày 30/05/2025 13:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Trong bối cảnh thị trường gọi xe công nghệ và giao đồ ăn ngày càng trở nên khốc liệt với sự gia nhập và mở rộng của nhiều đối thủ, Grab Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận những thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của một siêu ứng dụng hàng đầu.

Cạnh tranh khốc liệt, Grab vẫn vững vị thế dẫn đầu- Ảnh 1.

Thương hiệu số 1 về dịch vụ đặt xe công nghệ và giao đồ ăn

Mới nhất, nghiên cứu Bức tranh thị trường ứng dụng đặt xe 2025 tại Việt Nam (2025 Ride-Hailing App Landscape in Vietnam) được Rakuten Insight Global công bố ngày 21/5/2025 khẳng định, tại thị trường gọi xe của Việt Nam, Grab hiện đang là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất. Có tới 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các khu vực khác cho biết đang sử dụng Grab. Báo cáo Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á 5.0 (Food Delivery Platforms in Southeast Asia 5.0) vào đầu 2025 của Momentum Works cũng ghi nhận Grab là ứng dụng giao đồ ăn số 1 tại thị trường Việt Nam.

Cạnh tranh khốc liệt, Grab vẫn vững vị thế dẫn đầu- Ảnh 2.

Grab là ứng dụng gọi xe được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam (Báo cáo của Rakuten Insight Global)

Trong khi đó, theo thông tin từ Grab, doanh nghiệp đang có mặt tại 50 tỉnh thành và vẫn đang tiếp cận các thị trường khác. Năm 2024, Grab ghi nhận mức tăng trưởng 63% ở các thành phố ngoài Hà Nội và TP.HCM, so với kết quả năm 2023. Số liệu năm 2024 của Grab cũng cho thấy, 31% người dùng đang sử dụng nhiều hơn 1 dịch vụ trên ứng dụng và 25% trong số đó sử dụng ít nhất 3 dịch vụ. Những số liệu này không chỉ cho thấy mức độ "phủ sóng" áp đảo của Grab mà còn minh chứng cho độ thâm nhập, gắn bó mật thiết của dịch vụ với đời sống hàng ngày của người Việt.

Cạnh tranh khốc liệt, Grab vẫn vững vị thế dẫn đầu- Ảnh 3.

Năm 2024 cũng ghi nhận số lượng đối tác tài xế mới của Grab tăng 22% so với năm trước, đồng thời nền tảng vẫn có thể giúp họ cải thiện sinh kế và có thêm nhiều cơ hội thu nhập

"Siêu năng lực" tạo nên thành công của Grab Việt Nam

Mỗi khi chia sẻ về "công thức" thành công, CEO Grab Việt Nam - ông Alejandro Osorio luôn khẳng định đó là nhờ nền tảng vững chắc được xây dựng dựa trên các trụ cột chính: đội ngũ nhân sự, siêu địa phương hóa, đổi mới công nghệ và năng lực vận hành nền tảng.

Cạnh tranh khốc liệt, Grab vẫn vững vị thế dẫn đầu- Ảnh 4.

Ông Alejandro cho biết Grab đang phát triển với quy mô, mức độ thâm nhập và hiệu quả cao nhất bất chấp bối cảnh cạnh tranh trên thị trường

Grab luôn tuyển chọn những nhân tài hàng đầu - những người luôn tin tưởng vào sứ mệnh chung: mang lợi ích của nền kinh tế số đến với mọi người dân, từ đó tạo ra tác động kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp này đồng thời chú trọng vào phát triển nhân tài thông qua việc tạo môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng và hoà nhập để mỗi nhân viên đều được tạo điều kiện phát huy tốt nhất khả năng của mình.

CEO Grab Việt Nam cho biết, Grab luôn khuyến khích đội ngũ của mình giữ tư duy siêu bản địa, dành nhiều thời gian gặp gỡ trực tiếp và làm việc với các đối tác để thấu hiểu nhu cầu và các vấn đề thực sự của thị trường. "Chúng tôi thường xuyên đi khắp các thị trường để tìm hiểu về những thói quen, nhu cầu và hành vi đang thay đổi của người dân từng địa phương" , ông Alejandro Osorio nói.

Với thế mạnh công nghệ, đặc biệt trong thế giới mà AI ngày càng trở nên quan trọng, Grab cũng luôn tiên phong trong lĩnh vực này. Không chỉ mang đến những sáng tạo và đổi mới tốt nhất thị trường, những sáng kiến của Grab được định hướng bởi sự hiểu biết địa phương sâu sắc và những kinh nghiệm thực tế thu thập được. Nhờ đó, những giải pháp và công nghệ mà doanh nghiệp này phát triển luôn đáp ứng được các nhu cầu thực tế nhất của người dùng và đối tác.

Bên cạnh đó, quy mô "phủ sóng" trên khắp các tỉnh thành, khối lượng giao dịch và số lượng người dùng, đối tác đông đảo là lợi thế giúp Grab vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí, mang đến thêm nhiều tiện ích cho người dùng và đối tác.

Nghiên cứu của Rakuten Insight Global cũng khẳng định thế mạnh của Grab là độ tin cậy cao, mạng lưới đối tác tài xế rộng khắp và ứng dụng thân thiện với người dùng, đảm bảo khả năng gọi xe nhanh (26%) và đặt xe thuận tiện (17%), đặc biệt là trong giờ cao điểm, trời mưa hay sáng sớm, đêm muộn.

Không chỉ là thương hiệu số 1 về dịch vụ gọi xe công nghệ và giao đồ ăn, Grab đang tiếp tục khẳng định vị thế của một siêu ứng dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người Việt. Với những lợi thế vững chắc đã xây dựng được trong hơn 10 năm tại Việt Nam, Grab có nền tảng công nghệ mạnh mẽ, những nhân tài hàng đầu, hệ sinh thái dịch vụ toàn diện và sự thấu hiểu địa phương sâu sắc để hướng tới những mục tiêu lớn hơn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn