Khởi sự kinh doanh

Chiến lược dài hạn của Geely tại Việt Nam: Không chỉ là bán xe

Thứ ba, ngày 05/08/2025 20:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Mặc dù vào Việt Nam được cho là muộn hơn so với các đối thủ đồng hương, nhưng khi Geely bắt tay với Tasco ký thỏa thuận xây nhà máy lắp ráp tại Việt Nam thì đây không còn đơn thuần là một thương vụ hợp tác phân phối xe. Geely đang cho thấy một tham vọng lớn hơn với chiến lược lâu dài, bền vững tại thị trường Việt.

Chiến lược dài hạn của Geely tại Việt Nam: Không chỉ là bán xe- Ảnh 1.

Không chỉ là thị trường bán xe CBU

Từ thương vụ đình đám với Volvo, đến nay Geely đã sở hữu nhiều thương hiệu hàng đầu ở các thị trường khác nhau. Mỗi thị trường quốc tế mà hãng đặt chân đến, từ châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latinh cho đến Đông Nam Á, Geely luôn khẳng định là cái tên không chỉ "đem xe đi bán" rồi rút lui nếu gặp khó khăn. Geely đến với các thương vụ M&A đều đầu tư bài bản, dài hạn trên tinh thần "Think Global, Act Local" (tạm dịch: Tư duy theo quy mô toàn cầu, hành động theo đặc trưng địa phương).

Sau khi thực hiện các thương vụ M&A, Geely thường sử dụng mô hình để các thương hiệu bản địa "tự làm chủ". Mô hình này được Geely áp dụng cho tất cả các thương hiệu con như: Polestar, Lynk & Co, Proton, Lotus, London EV Company, Ouling Auto và Farizon. Các thương hiệu con hoạt động như các bộ phận độc lập, có sự tự chủ đáng kể và được thừa hưởng sự đầu tư của Geely với nền tảng công nghệ và hạ tầng dịch vụ đi kèm. Giá trị của sản phẩm được tạo ra sau đó thường vượt qua giá trị của sản phẩm ban đầu.

Thương hiệu Lynk & Co ra đời là thành quả của sự kết hợp với Volvo. Sau đó, Lynk & Co đã mở ra mô hình kinh doanh mới, API mở, dịch vụ được cá nhân hóa, khả năng chia sẻ và cửa hàng ứng dụng chuyên dụng đầu tiên dành cho ô tô.

Tại Mỹ La tinh, Geely đã công bố mối quan hệ đối tác mang tính đột phá với nhà sản xuất ô tô Pháp - Renault để thâm nhập thị trường Brazil. Liên doanh tại Brazil cho phép nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán trực tiếp các mẫu xe của mình tại thị trường nội địa. Điều này thể hiện sự chuyển dịch chiến lược từ hợp tác kỹ thuật sang thâm nhập thị trường hoàn toàn.

Tại Đông Nam Á, nổi bật nhất là thương vụ Geely đầu tư vào Proton – thương hiệu xe quốc gia của Malaysia, thị trường có nhiều đặc điểm tương đồng với Việt Nam. Thông qua quyền sở hữu Proton, Geely đã đẩy mạnh việc bản địa hóa nguồn cung ứng linh kiện, phát triển nhân tài. Với sự hỗ trợ từ Geely, Proton đã chuyển đổi toàn diện, từ nâng cấp sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường và phát triển hệ sinh thái ô tô bền vững.

Chiến lược dài hạn của Geely tại Việt Nam: Không chỉ là bán xe- Ảnh 2.

Nhà máy sản xuất xe điện (EV) tại cơ sở công nghệ cao Tanjung Malim của Proton.

Sau Malaysia, một số quan điểm cho rằng Geely đang "chậm chân" tại thị trường Việt Nam nhưng thực tế thì đó là sự thận trọng và nghiêm túc trong đầu tư của Geely. Có thể thấy rất rõ điều này qua việc Geely đợi thời cơ chín muồi khi dung lượng thị trường đủ lớn, có đối tác mạnh từ địa phương mới chính thức tiến vào.

Không chỉ thế, trong việc "bản địa hoá" khi gia nhập một thị trường mới, Geely không theo chiến lược chỉ bán xe nhập khẩu, mà hãng có tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu, nên rất chú trọng đến hình ảnh thương hiệu. Đặc biệt, với những thị trường nhạy cảm với xe Trung Quốc như Việt Nam, Geely nghiên cứu rất kỹ để xây dựng nhận diện thương hiệu tốt hơn với các mẫu xe chất lượng cao thay vì xe giá rẻ. Đó là những động thái mà thương hiệu này cho thấy sự khác biệt với các thương hiệu đồng hương khác đang coi Việt Nam dường như chỉ là thị trường tiêu dùng thông thường, chỉ đến để bán xe nhập khẩu.

Việc bắt tay với Tasco cũng không phải ngẫu nhiên. Tasco là một trong những ông lớn trong lĩnh vực phân phối ô tô tại Việt Nam, hiện có hệ sinh thái giao thông đô thị, thu phí không dừng và dịch vụ giao thông số toàn diện. Bắt tay với Tasco là bước đà cần thiết để Geely có thể tích hợp sâu hệ sinh thái toàn cầu của mình. Nếu coi Việt Nam chỉ là nơi để bán xe thì rõ ràng hãng xe này không cần mất quá nhiều thời gian để tìm một đối tác như vậy.

Không chỉ thế, nếu như các hãng xe đồng hương khi bán xe điện tại Việt Nam đa phần đều không đầu tư phát triển trạm sạc thì Geely ngay sau khi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên - EX5 đã tuyên bố triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và các tuyến giao thông trọng điểm (hoàn thiện vào T9/2025).

Nội địa hoá

Đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Geely tung ra tại thị trường Việt mới là xe nhập khẩu. Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi trong thời gian tới khi hãng xe này đã ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế và các khu CN tỉnh Thái Bình.

Liên doanh sản xuất lắp ráp xe ô tô giữa Tasco và Geely là dự án CKD có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30ha, phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Geely sẽ góp vốn 36%.

Chiến lược dài hạn của Geely tại Việt Nam: Không chỉ là bán xe- Ảnh 3.

Đại diện Geely, Tasco và BQL Khu kinh tế Thái Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Từ kim chỉ nam "Think Global, Act Local", Geely bước đầu sẽ dùng các loại xe CBU để thăm dò thị trường, sau đó hãng sẽ tiến tới các giai đoạn sản xuất, lắp ráp nội địa và xây dựng hệ sinh thái công nghệ di động toàn diện để phù hợp với nhu cầu bản địa.

Với vị trí địa lý thuận lợi và Việt Nam hiện tham gia nhiều FTA , đây sẽ sẽ là cơ hội lớn cho Geely triển khai các kế hoạch liên quan đến nhà máy CKD, tận dụng các lợi thế về thuế để xuất khẩu ô tô và linh kiện ra khu vực và thế giới.

Để có những sản phẩm chất lượng, Geely hoàn toàn có thể sẽ chuyển giao công nghệ trong dự án CKD tại Việt Nam các nền tảng kiến trúc nổi tiếng của hãng như CMA, BMA, SPA và SEA, ECARX (hệ thống buồng lái kỹ thuật số), kiến trúc điện tử và điện tử thế hệ 3.0 tiên tiến (GEEA 3.0) hay Zeekr Intelligence (AI&ADAS) để sản xuất các mẫu xe mới nhất phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Chiến lược dài hạn của Geely tại Việt Nam: Không chỉ là bán xe- Ảnh 4.

Kiến trúc linh hoạt GEA của Geely hỗ trợ mọi loại động cơ, bao gồm điện hoàn toàn, hybrid, mở rộng phạm vi và methanol xanh, mang lại sự linh hoạt tối ưu.

Trong tương lai, nhà máy CKD tại Việt Nam còn có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu khác đang thuộc sở hữu của Geely. Những mẫu xe thương mại đầu tiên giao tới khách hàng tại Việt Nam dự kiến từ đầu 2026.

Cần phải nói thêm rằng Geely đến nay không chỉ đơn thuần đầu tư vào sản xuất ô tô, mà còn xây dựng toàn bộ hệ sinh thái công nghệ cao với chip bán dẫn, phần mềm, hệ điều hành thông minh, dịch vụ chia sẻ xe, vệ tinh viễn thông cho ô tô kết nối… Geely luôn đặt đổi mới công nghệ là yếu tố trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn của mình. Trong 10 năm qua, Geely đã đầu tư hơn 140 tỷ NDT (20 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ kỹ thuật ô tô.

Nhìn từ thương vụ thành công với Proton ở Malaysia, việc Geely hợp tác với Tasco không chỉ thể hiện chiến lược mở rộng thị trường Đông Nam Á mà còn khẳng định cam kết hỗ trợ các đối tác địa phương phát triển. Geely được cho có thể mang đến cho Tasco những lợi thế về công nghệ, quản lý và mạng lưới phân phối tầm quốc tế, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Từ nhiều động thái, rõ ràng có thể thấy Geely không chỉ đơn thuần bán xe CBU ở Việt Nam mà đang nhắm đến việc xây dựng một nền tảng lâu dài, từ sản xuất, chia sẻ công nghệ, đẩy mạnh công nghệ xanh đến dịch vụ hậu mãi trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ sang phương tiện xanh và liên kết hạ tầng giao thông thông minh.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn