Phụ nữ và xe +

Chuyên gia Marketing: Nền kinh tế thanh danh đang được xây dựng theo đúng bản chất

Thứ bảy, ngày 07/06/2025 17:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Bà Đào Bội Tú, chuyên gia truyền thông và tiếp thị với hơn 20 năm kinh nghiệm, khẳng định thị trường thanh danh tại Việt Nam đang được điều chỉnh đúng nhu cầu thực tiễn.

Chuyên gia Marketing: Nền kinh tế thanh danh đang được xây dựng theo đúng bản chất- Ảnh 1.

Là một chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm làm truyền thông và Marketing, bà Đào Bội Tú từng làm việc tại một số tập đoàn, công ty lớn và chi nhánh Việt Nam thuộc tập đoàn truyền thông nổi tiếng của Nhật Bản. Hiện nay bà tập trung tư vấn quản trị hệ thống Marketing cho các doanh nghiệp cần tái cơ cấu mô hình tiếp thị và bán hàng tại Việt Nam.

Bà có thể cho biết rõ hơn về khái niệm "nền kinh tế thanh danh"?

Nói ngắn gọn, đây là nền kinh tế mà trong đó các giá trị kinh tế được tạo ra bằng cách xây dựng thanh danh và khai thác thanh danh, thay vì hoạt động sản xuất và kinh doanh vật chất.

Thanh danh được xách định là danh tiếng tốt đẹp của một con người hoặc một tổ chức, được ghi nhận và tin tưởng bởi xã hội. Như vậy thanh danh mang tính chất như uy tín, nhưng cũng có khác biệt rõ ràng.

Uy tín là giá trị được ghi nhận về sự nhất quán giữa lời nói và hành động của một tổ chức hoặc một con người. Thanh danh thì bao trùm uy tín của tổ chức đó, con người đó và cả những phẩm chất tốt đẹp khác như trí tuệ, nhân ái, nỗ lực, chân thành, là các giá trị được xã hội mọi thời đại đều trân trọng.

Ví dụ dễ hiểu nhất về nền kinh tế thanh danh là việc đầu tư xây dựng thương hiệu tổ chức như doanh nghiệp và hiệp hội, hoặc thương hiệu cá nhân như doanh nhân và chuyên gia, nhằm mục đích tạo ra lợi ích kinh tế từ việc khai thác thương hiệu đó.

Chuyên gia Marketing: Nền kinh tế thanh danh đang được xây dựng theo đúng bản chất- Ảnh 2.

Bà Đào Bội Tú khi làm đại diện điều phối truyền thông của Nhà tài trợ nội thất phim trường của Shark Tank mùa 5

Bà nhận xét thế nào về nền kinh tế thanh danh của Việt Nam hiện tại ?

Bản chất của thanh danh là tinh thần hướng thiện. Thật may mắn là nền kinh tế thanh danh của Việt Nam đang được xây dựng theo đúng bản chất này, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới đang bị nhiễu loạn bởi bong bóng "thanh danh ảo".

Tôi xin nêu ví dụ về thị trường thanh danh trên mạng xã hội. Hơn 10 năm qua, nghề "facebooker", "youtuber", "tiktoker" nở rộ, các nhà sáng tạo nội dung thực sự chăm chỉ tạo ra các bài đăng, video hấp dẫn phục vụ người theo dõi. Nhưng bên cạnh đó là những người xây dựng thương hiệu cá nhân thành KOL, KOC "tổng tài siêu giàu", "doanh nhân thành đạt"… để sau đó dựa vào thanh danh này kiếm tiền bất chính, vi phạm luật pháp, vi phạm đạo đức.

Gần đây, các chiêu trò lừa đảo thanh danh bị phơi bày ra ánh sáng ngày càng nhiều, người dân lên án, tẩy chay gay gắt. Các cơ quan chức năng, cơ quan công an, cũng siết chặt xử lý những vi phạm của người nổi tiếng trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp cũng "tỉnh ngộ" và hết sức tránh mù quáng thuê "KOL thành đạt" quảng cáo bừa cho thương hiệu của mình.

Đơn cử, tháng 9/2024, sau cơn bão Yagi là "bão sao kê" khiến cho hàng loạt gương mặt KOL, KOC bị bóc trần lối sống phông bạt, cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ.

Đầu năm 2025 đến nay nhiều người nổi tiếng, thành đạt, sở hữu kênh mạng xã hội có hàng triệu người theo dõi đã bị cơ quan chức năng chỉ ra hành vi quảng cáo sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng.

Ngày 4/6/2025 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cuộc họp về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh về xu hướng "mua sắm theo thần tượng" và cho rằng không thể bỏ qua việc xây dựng các chế tài cụ thể đối với người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Đó đều là những tín hiệu đáng mừng về xu hướng vận hành của thị trường thanh danh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển lành mạnh.

Như vậy thị trường thanh danh luôn đòi hỏi sự thanh lọc?

Đúng vậy. Nói rõ hơn, các đối tượng sinh sống trong nền kinh tế thanh danh cần phải được thanh lọc liên tục.

Vì bản chất của thanh danh là tinh thần hướng thiện, nếu nền kinh tế thanh danh không được phát triển đúng bản chất này thì hệ lụy sẽ khó lường.

Bà Đào Bội Tú hiện nay là chuyên gia chính của một công ty truyền thông đặt trụ sở tại Hà Nội, nơi cung cấp các hoạt động tư vấn quản trị Marketing cho các doanh nghiệp.

Email: tudao@vipbrandacademy.com

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn