Phụ nữ và xe +

Chuyên gia Marketing: "Nền kinh tế thanh danh đòi hỏi sự thành thật"

Thứ bảy, ngày 07/06/2025 15:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Bà Đào Bội Tú, chuyên gia truyền thông với hơn 20 năm kinh nghiệm, chia sẻ về nền kinh tế thanh danh nói chung và đòi hỏi của riêng thị trường thanh danh cá nhân.

Chuyên gia Marketing: "Nền kinh tế thanh danh đòi hỏi sự thành thật"- Ảnh 1.

Là một chuyên gia giàu kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, bà Đào Bội Tú từng làm việc tại các tập đoàn lớn và chi nhánh Việt Nam của một tập đoàn truyền thông nổi tiếng của Nhật Bản. Bà từng tham gia nhiều dự án truyền thông, Marketing tại Việt Nam cho các thương hiệu đa quốc gia đến từ: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Ý, Đức…

Bà Đào Bội Tú có những chia sẻ đáng chú ý về nền kinh tế thanh danh và những đòi hỏi cấp bách của thị trường thanh danh cá nhân.

Nền kinh tế thanh danh là gì, xin bà chia sẻ khái quát với độc giả?

Nền kinh tế thanh danh là nơi các giá trị kinh tế chủ yếu được tạo ra bởi thanh danh của một con người hay một tổ chức, thay vì của cải vật chất.

Để nắm bắt nhanh hơn, tôi xin gợi ý bạn đọc tập trung vào thị trường thanh danh cá nhân. Bởi mới đây, ngày 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cuộc họp về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh về xu hướng "mua sắm theo thần tượng" và cần phải xây dựng chế tài về người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Các thần tượng, người nổi tiếng đang góp phần thúc đẩy thương mại rất rõ nét. Đó chính là một phần tạo nên nền kinh tế thanh danh, thể hiện rõ nét tầm quan trọng của nền kinh tế này.

Chuyên gia Marketing: "Nền kinh tế thanh danh đòi hỏi sự thành thật"- Ảnh 2.

Bà Đào Bội Tú khi làm đại diện điều phối truyền thông của Nhà tài trợ nội thất phim trường Shark Tank mùa 5

Vậy g iá trị lớn nhất của nền kinh tế thanh danh là gì?

Giá trị cốt lõi của nền kinh tế này chính là việc thị trường của nó phải được kiểm chứng, thanh lọc liên tục. Thời đại mạng xã hội bùng nổ, truyền thông dễ bị lạm dụng, các đối tượng tham gia nền kinh tế này càng phải được kiểm tra, thanh lọc mỗi ngày.

Tôi xin lấy ví dụ những người tham gia nền kinh tế này bằng cách sống dựa vào hình ảnh doanh nhân thành đạt trên mạnh xã hội. Họ là những nhân tố làm bùng nổ thị trường thanh danh cá nhân thời hiện đại.

Trong bối cảnh các nghề mới nổi như "facebooker", "tiktoker" nở rộ như nấm sau mưa. Chúng ta có các nhà sáng tạo nội dung thực sự chăm chỉ, cống hiến những bài đăng, video bổ ích cho người theo dõi. Nhưng bên cạnh đó là những bóng ma tạo thanh danh "tổng tài" trên mạng xã hội để làm phông bạt, sau đó lừa đảo để kiếm tiền.

Năm 2024, hiện tượng "bão sao kê" đã làm phát lộ gian dối của hàng loạt KOL, KOC thường xuất hiện với hình ảnh giàu có, thành đạt.

Đầu năm 2025, truyền thông bùng nổ với hàng loạt vụ việc người nổi tiếng, KOL doanh nhân bị đưa ra trước pháp luật vì quảng cáo sản phẩm giả do chính họ góp vốn sản xuất.

Đó là những ví dụ thực tế cho thấy giá trị của nền kinh tế thanh danh, nó đòi hỏi người làm kinh tế thanh danh phải thành thật, nó không dung thứ cho sự gian dối.

Do đó, nhu cầu cấp bách của thị trường này là luôn luôn phải nhận diện, loại bỏ được những nguy cơ tạo "thanh danh phông bạt" để lừa đảo. Người dân cũng rất cần được yên tâm dành sự yêu thích, tin tưởng của mình cho người nổi tiếng thực sự lương thiện.

Bà Đào Bội Tú hiện nay là chuyên gia chính của một công ty truyền thông có trụ sở tại Hà Nội, nơi cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp đa dạng, từ công ty khởi nghiệp đến tập đoàn hoạt động lâu năm.

Email: tudao@vipbrandacademy.com.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn