Thị trường giao hàng tức thời nội thành tại Việt Nam đang là một bức tranh đa sắc màu với nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau. Trong đó, Ahamove không chọn mô hình siêu ứng dụng cung cấp nhiều tính năng, dịch vụ, mà quyết định tập trung vào một thị trường cụ thể để tạo lợi thế cạnh tranh với định vị "Chuyên gia giao hàng".

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, CEO Phạm Hữu Ngôn, Phó Tổng Giám đốc Vận hành Phan Tường Bách và Giám đốc Kinh doanh Lê Hữu Chung nói về chiến lược của "ông lớn" vận tải tại thị trường Việt Nam. Chiến lược này  được xây dựng trên cơ sở hiểu rõ đặc thù thị trường, năng lực vận hành của doanh nghiệp và được triển khai thông qua đầu tư công nghệ cùng phát triển đội ngũ tài xế chuyên nghiệp.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 1.

Là CEO của Ahamove - một doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường giao hàng, ông ước tính thị trường giao hàng tức thời nội thành tại Hà Nội và TP HCM có quy mô ra sao?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Như bạn thấy, trong những năm gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam ngày càng trở nên quen thuộc, đặc biệt ở Hà Nội và TP HCM. Điều này đã thúc đẩy thị trường giao hàng tức thời nội thành phát triển rất mạnh mẽ, cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch.

Những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực này có thể kể đến Ahamove, Grab hay Be. Chỉ tính riêng năm 2024, chúng tôi ước tính các nền tảng này đã vận chuyển khoảng 118 triệu đơn hàng, mang về doanh thu khoảng 4.600 tỷ đồng. Rõ ràng, thị trường giao hàng tức thời nội thành đang và sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.

Tại sao Ahamove định vị mình là "Chuyên gia giao hàng", tức chỉ tập trung vào dịch vụ giao hàng trong khi mô hình siêu ứng dụng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu có vẻ như "trending" hơn?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Chúng tôi tin rằng, khi nhu cầu giao hàng tức thời trong nội thành ngày càng lớn, việc có một thương hiệu thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực này là điều tất yếu. Ông bà ta đã dạy "Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề". Ahamove lựa chọn tập trung vào dịch vụ giao hàng thì chúng tôi luôn nỗ lực để chất lượng dịch vụ giao hàng Ahamove tốt nhất thị trường.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 2.

Một nghiên cứu của NIQ (NielsenIQ) vào quý III/2024 cho biết, Ahamove nhận được cao nhất tỷ lệ khách hàng lựa chọn là thương hiệu chuyên vận chuyển hàng cồng kềnh. Những yếu tố nào đã đóng góp vào sự thành công này của Ahamove?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Thành công này là nhờ sự đóng góp của tất cả các phòng ban tại Ahamove. Phòng Công nghệ và Sản phẩm ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển các tính năng, dịch vụ giao hàng đột phá để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Phòng Vận Hành triển khai các chương trình hợp tác và phát triển đội ngũ tài xế giao hàng chuyên nghiệp với đa dạng loại hình phương tiện vận chuyển từ xe máy, xe van và xe tải.

Phòng Kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại, chăm sóc và chương trình hội viên dành riêng cho tập khách có nhu cầu đặt giao hàng thường xuyên.

Và phòng Marketing với các hoạt động truyền thông quảng cáo sáng tạo, khác biệt nhằm truyền tải định vị thương hiệu Chuyên gia giao hàng tới đối tượng mục tiêu.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 3.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 4.

Khác với nhiều đối thủ trên thị trường, Ahamove tập trung vào đội ngũ tài xế vận chuyển bằng xe máy full-time. Điều này mang lại lợi thế gì?

Phó Tổng Giám đốc Vận hành Phan Tường Bách: Việc tập trung xây dựng đội ngũ tài xế xe máy full-time giúp Ahamove đảm bảo chất lượng dịch vụ ổn định, khả năng đáp ứng đơn hàng cao vào mọi khung giờ trong ngày thường lẫn ngày cao điểm của nhu cầu giao hàng nội thành.

Thực tế đã chứng minh, tài xế toàn thời gian được Ahamove đào tạo kỹ càng, có sự gắn bó lâu dài và được quản lý chặt chẽ, từ đó nâng cao tỷ lệ hoàn thành đơn hàng đúng hẹn lên tới hơn 95% và giảm thiểu rủi ro phát sinh. Đây chính là yếu tố nền tảng giúp Ahamove tạo khác biệt so với các nền tảng đa dịch vụ có lực lượng tài xế chủ yếu là làm bán thời gian.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 5.

Đội ngũ tài xế này Ahamove được xây dựng như thế nào để xử lý tốt những đơn hàng "khó giao" như hàng cồng kềnh, hàng dễ vỡ?

Phó Tổng Giám đốc Vận hành Phan Tường Bách: Ahamove tuyển chọn kỹ lưỡng nhóm tài xế chuyên xử lý hàng cồng kềnh từ những tài xế có kinh nghiệm và hoạt động tốt nhất. Công ty còn trang bị trang thiết bị dụng cụ như baga, túi giữ nhiệt để tăng năng suất cho tài xế.

Ngoài ra, hệ thống quản lý vận hành của Ahamove cho phép điều phối tài xế phù hợp với từng loại đơn hàng, đảm bảo đơn hàng vận chuyển bởi tài xế được trang bị đúng phương tiện và công cụ hỗ trợ. Điều này giúp nâng cao tỷ lệ giao hàng thành công và giảm thiểu hư hại hàng hóa.

Bên cạnh đội ngũ tài xế vận chuyển bằng xe máy, Ahamove còn những dịch vụ vận chuyển nào khác nữa?

Phó Tổng Giám đốc Vận hành Phan Tường Bách: Ahamove hiện cung cấp đa dạng dịch vụ vận chuyển bao gồm: xe van, xe tải từ 500kg tới 5 tấn, phục vụ giao hàng cồng kềnh hoặc số lượng lớn trong ngày. Ngoài ra, Ahamove còn dịch vụ chuyển nhà cơ bản và trọn gói lắp đặt; dịch vụ xe tải lạnh và giao hàng liên tỉnh.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 6.

Ahamove nhận được cao nhất tỷ lệ khách hàng lựa chọn là thương hiệu chuyên vận chuyển hàng cồng kềnh. Kết quả này có thể được lý giải như thế nào dưới góc độ của phòng Kinh doanh, thưa ông?

Giám đốc Kinh doanh Lê Hữu Chung: Tại Ahamove, chúng tôi hiểu rằng việc giao hàng cồng kềnh đòi hỏi cả năng lực vận hành thực tế của tài xế lẫn tính chính xác trong việc điều phối đơn hàng. Vì vậy, toàn bộ tài xế tham gia vào dịch vụ này đều được yêu cầu trang bị baga chuyên dụng, đảm bảo khả năng vận chuyển các kiện hàng có kích thước lớn.

Song song, giao diện ứng dụng Ahamove được thiết kế tối ưu với nhiều điểm chạm hỗ trợ người đặt giao hàng, giúp thao tác nhanh và chính xác khi tạo đơn hàng.

Cụ thể, tính năng tick chọn "xe có baga" ngay từ bước đầu giúp đảm bảo phương tiện phù hợp. Hay tính năng quét kích thước hàng hóa giúp hệ thống tự động đề xuất loại phương tiện phù hợp như xe tải 500kg, 1 tấn hoặc xe máy có baga.

Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chỉnh kích thước chuyên sâu, đặc biệt phù hợp với các ngành hàng như đồ nội thất, điện máy, vật liệu xây dựng.

Chúng tôi không chỉ cung cấp phương tiện vận chuyển phù hợp, mà còn giúp khách hàng rút ngắn thời gian xử lý đơn, hạn chế lỗi sai và tăng tỷ lệ giao thành công ngay lần đầu tiên – một yếu tố sống còn trong vận hành giao hàng cồng kềnh.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 7.

Một điểm khác biệt mà Ahamove đã tạo ra là các khoản COD lên tới 10 triệu đồng. Làm thế nào để đảm bảo sự an toàn và chính xác trong việc xử lý các khoản COD này?

Giám đốc Kinh doanh Lê Hữu Chung: Ahamove hiện đang triển khai dịch vụ COD lên tới 10 triệu đồng trên một đơn hàng. Đây là một mức COD rất cao trong thị trường giao hàng nội thành hiện nay.

Đối với Ahamove, xử lý các khoản COD không chỉ là vấn đề kỹ thuật, mà là sự cam kết vận hành chuyên nghiệp gắn liền với sự tin tưởng của hàng chục nghìn người bán hàng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và hạn chế rủi ro tài chính, Ahamove đã xây dựng một mô hình đặc biệt. Trước tiên, đội ngũ tài xế tham gia thu hộ COD được chọn lọc kỹ lưỡng, phần lớn là nhóm tài xế hoạt động trên 6 tiếng mỗi ngày, có lịch sử điểm tín nhiệm cao, và trải qua huấn luyện chuyên biệt về giao hàng giá trị cao.

Khác với các nền tảng đa dịch vụ, Ahamove là nền tảng chuyên biệt chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa, không chở người, giúp hình thành hành vi giao hàng chuyên nghiệp, giảm thiểu tối đa sai sót trong quá trình thu – nộp COD.

Hệ thống vận hành của Ahamove được tích hợp các lớp kiểm soát tự động như đối soát điện tử theo thời gian thực, quét mã định danh hàng hóa, định vị hành trình có gắn xác nhận điểm giao, và cảnh báo bất thường nếu xảy ra trễ giờ hoặc lệch tuyến.

Chúng tôi không dừng lại ở việc thu hộ tiền COD – mà đặt mục tiêu tạo ra một trải nghiệm giao hàng minh bạch, an tâm và đáng tin cậy, giúp nhà bán kiểm soát dòng tiền dễ dàng như đang vận hành hệ thống nội bộ của chính mình.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 8.

Tính năng "Đa đơn - Đa điểm" là một giải pháp đột phá của Ahamove nhằm đáp ứng nhu cầu của người bán hàng online. Cụ thể, tính năng này đã giúp ích như thế nào cho người bán hàng online?

Giám đốc Kinh doanh Lê Hữu Chung: Tính năng ‘Đa đơn – Đa điểm’ của Ahamove không đơn thuần là một dịch vụ giao hàng, mà là giải pháp mang tính chiến lược, được thiết kế riêng cho nhu cầu giao hàng nội thành với đặc thù vận hành của người bán hàng online – từ shop nhỏ đến nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Chúng tôi là đơn vị tiên phong tại Việt Nam xây dựng bản đồ giao hàng tối ưu hóa theo đặc thù phương tiện xe máy, xe van và xe tải, giúp hệ thống tự động phân tuyến hợp lý, tiết kiệm thời gian di chuyển và giảm chi phí giao hàng đáng kể.

Cụ thể, tính năng này cho phép người bán gom nhiều đơn hàng vào một lộ trình duy nhất thay vì phải tạo từng đơn lẻ – tiết kiệm lên đến 50% chi phí giao hàng. Họ cũng có thể tự động đề xuất tuyến đường giao hàng hợp lý, căn cứ vào địa chỉ người nhận, thời gian và điều kiện giao thông theo từng loại phương tiện.

Đặc biệt, giúp rút ngắn thời gian thao tác nhập liệu, với giao diện thân thiện, hỗ trợ quét hàng loạt địa chỉ và gợi ý tối ưu điểm dừng.

Tính năng này được xây dựng dựa trên kinh nghiệm của Ahamove khi vận hành hơn 10 năm với các khách hàng lớn như Con Cưng, Long Châu, Shopee, Tiktok, từ đó đúc kết và chuyển hóa thành giải pháp phù hợp cho người bán hàng online, doanh nghiệp vừa và nhỏ – những đơn vị không có đội vận hành giao hàng riêng nhưng vẫn muốn đảm bảo hiệu quả giao hàng như một hệ thống chuyên nghiệp.

Với giải pháp 'Đa đơn – Đa điểm', Ahamove không chỉ giúp nhà bán tiết kiệm chi phí, mà còn tăng tốc độ chốt đơn, giảm sai sót trong xử lý và cải thiện trải nghiệm nhận hàng của người tiêu dùng cuối – một yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu nhỏ nâng tầm năng lực cạnh tranh trên thị trường bán hàng trực tuyến.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 9.

Thưa ông Phạm Hữu Ngôn, công nghệ đang đóng vai trò như thế nào trong việc nâng cao chất lượng giao hàng tại Ahamove?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Một trong các hoạt động nổi bật của Ahamove trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng là việc ra mắt dịch vụ AhaFast - dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy điện tại Đà Nẵng vào năm 2022. Mục tiêu của Ahamove là đưa xe máy điện vào hoạt động, thay thế dần xe xăng và các loại xe không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, Ahamove cũng ứng dụng blockchain vào việc giao hàng. Việc ứng dụng công nghệ blockchain đưa Ahamove trở thành một trong những công ty vận tải - giao hàng đầu tiên đưa công nghệ tiên tiến này vào sử dụng dịch vụ trong giao hàng, đặc biệt là giao hàng bằng xe máy điện.

Không ngừng ở đó, năm 2024, Ahamove tiếp tục là công ty tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đưa ra giải pháp đột phá cho thị trường giao đồ ăn với dịch vụ AhaFood.ai. Hiện tại, dịch vụ AhaFood.ai đang hoạt động tại các Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ý tưởng AhaFood.ai xuất phát từ đâu và tác động như thế nào đến các chủ quán ăn và người mua hàng?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Nó xuất phát từ "nỗi đau" của các chủ cửa hàng bán đồ ăn khi họ đang bị lệ thuộc vào các nền tảng giao đồ ăn trong việc tiếp cận với khách hàng mua đồ ăn và chi phí phải trả cho các nền tảng này ngày càng tăng. Ahamove ứng dụng công nghệ AI nhằm thay đổi cách vận hành của thị trường giao đồ ăn bằng cách trao lại quyền tự chủ cho các cửa hàng bán đồ ăn.

Họ có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ AI để tự động hoá các hoạt động tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng tại kênh bán hàng mà họ sở hữu mà không phải tăng chi phí vận hành.

Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng- Ảnh 10.

Áp dụng AI có phải là cách để Ahamove tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với đối thủ, thưa ông?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Ứng dụng công nghệ AI là hành động cụ thể của Ahamove trong nỗ lực không ngừng đem lại những giải pháp đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhưng điều thực sự tạo nên sự khác biệt của Ahamove là định hướng trở thành công ty công nghệ vận hành tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản phẩm, dịch vụ và vận hành.

Ahamove có kế hoạch ứng dụng AI trong tương lai ra sao để tiếp tục duy trì định vị "chuyên gia" trong thị trường giao hàng tức thời nội thành?

CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Trong giai đoạn tiếp theo, Ahamove sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tối ưu hoá vận hành. Việc này sẽ đi vào từng hoạt động của từng phòng ban nội bộ Ahamove, cho tới từng sản phẩm, dịch vụ mà Ahamove đưa ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Cảm ơn các ông về những chia sẻ này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận