Phụ nữ và xe +

Geely: Hành trình vươn mình từ Trung Quốc ra thế giới

Thứ ba, ngày 08/07/2025 11:15 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Từng là một cái tên vô danh trong ngành công nghiệp, Geely đã lặng lẽ nhưng kiên cường viết nên câu chuyện kỳ diệu – từ một nhà sản xuất xe máy nội địa thành tập đoàn ô tô toàn cầu, sở hữu các thương hiệu danh tiếng và tiên phong trong công nghệ xanh, thông minh.

Từ xưởng nhỏ đến nhà sản xuất ô tô đầu tiên

Geely được thành lập năm 1986 bởi ông Lý Thư Phúc – một doanh nhân trẻ không bằng cấp về ô tô, không giấy phép sản xuất xe, và chỉ có vài người kỹ sư đi cùng. Ban đầu, Geely sản xuất phụ tùng tủ lạnh, sau chuyển sang xe máy. Năm 1997, họ bước vào ngành ô tô – một lĩnh vực gần như bị thống trị bởi các tập đoàn nhà nước.

Chiếc xe đầu tiên – Geely HQ (Haoqing) – ra đời năm 1998. Những ngày đầu, ông Lý cùng ba kỹ sư tay trắng đặt nền móng cho tham vọng lớn: chế tạo xe Trung Quốc cho người Trung Quốc. Chỉ sau ba năm, Geely đã bán được 150.000 xe và lọt vào top 10 hãng xe lớn nhất Trung Quốc.

Geely: Hành trình vươn mình từ Trung Quốc ra thế giới- Ảnh 1.

Geely HQ – mẫu xe thương mại đầu tiên ra mắt năm 1998, đánh dấu bước khởi đầu hành trình sản xuất ô tô của Geely.

Mở rộng thế giới bằng chiến lược mua lại

Geely: Hành trình vươn mình từ Trung Quốc ra thế giới- Ảnh 2.

Thương vụ Geely mua lại Volvo với giá 1,8 tỷ USD vào năm 2010 đã gây tiếng vang toàn cầu.

Khác với nhiều hãng xe Trung Quốc khác, Geely không chọn cách đi lên đơn thuần bằng xuất khẩu. Họ nhận ra rằng, để chiếm lĩnh thị trường quốc tế, cần sở hữu những thương hiệu mạnh, có sẵn tệp khách hàng và năng lực cốt lõi.

Năm 2010, Geely khiến thế giới sửng sốt khi chi 1,8 tỷ USD mua lại Volvo từ Ford. Một thương vụ không chỉ mang tính tài chính, mà còn là cú hích lớn về hình ảnh, năng lực công nghệ và khả năng toàn cầu hóa. Geely đã hồi sinh Volvo, giữ nguyên linh hồn châu Âu của hãng và đồng thời tích hợp sức mạnh hậu cần, tài chính, công nghệ từ Trung Quốc.

Geely: Hành trình vươn mình từ Trung Quốc ra thế giới- Ảnh 3.

Dải sản phẩm đa dạng từ xe phổ thông đến xe điện hạng sang – minh chứng cho chiến lược đa thương hiệu của Geely.

Thành công với Volvo, Geely tiếp tục mở rộng: mua lại hãng xe thể thao Lotus, thương hiệu xe điện Polestar, Lynk & Co, hãng xe quốc dân Malaysia Proton, công ty taxi điện London EV Company, hãng xe tải Farizon, thậm chí nắm cổ phần của Aston Martin – biểu tượng xe sang nước Anh.

Mạng lưới toàn cầu, hiện diện gần 90 quốc gia

Tính đến giữa 2025, Geely đã hiện diện tại gần 90 quốc gia, từ châu Á, Trung Đông, châu Âu đến Nam Mỹ. Các chi nhánh lớn được thành lập ở Úc, Indonesia, Mexico… Riêng năm 2025, Geely đã thành công gia nhập thêm 6 thị trường mới bao gồm Việt Nam, New Zealand, Hy Lạp – những nơi trước đây gần như vắng bóng thương hiệu xe Trung Quốc.

Không chỉ sản xuất xe, Geely còn sở hữu mạng lưới R&D toàn cầu tại Trung Quốc, Thụy Điển, Anh, Đức, Mỹ. Hơn 30.000 kỹ sư, 32.000 bằng sáng chế, hàng loạt nền tảng khung gầm hiện đại được phát triển như CMA, SPA, SEA… Tập đoàn đầu tư hơn 20 tỷ USD vào nghiên cứu phát triển trong thập kỷ qua.

Vươn ra không gian, làm chủ tương lai

Geely: Hành trình vươn mình từ Trung Quốc ra thế giới- Ảnh 4.

Hình ảnh minh họa mạng lưới vệ tinh Geely phủ sóng 90% bề mặt Trái Đất phục vụ kết nối xe thông minh.

Geely đã đi xa hơn ngành ô tô. Từ năm 2024, họ đã phóng 30 vệ tinh thấp để phục vụ dịch vụ xe thông minh và Internet vệ tinh. Mục tiêu đến cuối 2025 là 72 vệ tinh, và trong tương lai là 6.000 vệ tinh – một tham vọng không hề nhỏ, báo hiệu Geely không chỉ là hãng xe mà còn là tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Các mẫu xe hybrid, điện, động cơ đốt trong cải tiến… đều được Geely tập trung phát triển nhằm tối ưu hiệu suất, giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Song song, các công nghệ hỗ trợ lái, tự hành, an toàn thông minh cũng được đẩy mạnh.

Một tương lai đang đến gần

6 tháng đầu năm 2025, Geely bán được 1,4 triệu xe, trong đó hơn 725.000 là xe năng lượng mới – tăng trưởng 126% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xuất khẩu đạt 184.000 xe. Geely hiện là một trong những ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua toàn cầu hóa ngành ô tô, cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn như Toyota, Volkswagen, Tesla.

Từ một cái tên không ai biết đến, Geely đã chứng minh rằng với tầm nhìn đúng đắn, sự kiên trì và chiến lược linh hoạt, một công ty nội địa hoàn toàn có thể bước ra thế giới và viết lại cuộc chơi.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn