Giáo dục

Giáo dục và công nghệ – đâu là ranh giới hợp lý?

Thứ ba, ngày 22/07/2025 16:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Trong thời đại số, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu của giáo dục. Nhưng đâu là giới hạn để đảm bảo rằng công nghệ hỗ trợ chứ không thay thế vai trò của người thầy?

Giáo dục và công nghệ – đâu là ranh giới hợp lý?- Ảnh 1.

Lợi ích không thể phủ nhận

Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra những lợi ích rõ ràng từ việc tích hợp công nghệ vào giáo dục. Theo báo cáo của World Economic Forum, công nghệ và các thuật toán AI có khả năng cá nhân hóa nội dung học, điều chỉnh phong cách học dựa trên hành vi và sở thích của người học, mở ra những thay đổi tích cực trong cách đánh giá và hướng dẫn người học, đồng thời góp phần phát triển các kỹ năng thiết yếu như tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề... Đặc biệt, công nghệ giúp tạo điều kiện học tập không giới hạn, người học có thể tiếp cận tài liệu, giảng viên và bạn bè trên toàn thế giới chỉ qua một thiết bị kết nối internet.

Trong bối cảnh hậu đại dịch COVID-19, khi học trực tuyến trở thành phương thức học tập mới, công nghệ đã trở thành "xương sống" cho nhiều hệ thống giáo dục. AI, các nền tảng, các ứng dụng học tập thông minh mang đến một quá trình học cá nhân hóa hơn, phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của từng học sinh.

Và những hệ lụy âm thầm

Tuy nhiên, công nghệ cũng mang đến những rủi ro đáng cân nhắc. Việc học trực tuyến kéo dài có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần của sinh viên, đặc biệt là làm gia tăng mức độ lo âu và căng thẳng trong học tập. Đối với học sinh nhỏ tuổi thì dễ bị phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ, dẫn đến việc lạm dụng và mất kiểm soát thời gian sử dụng.

Vì thế, có không ít những lo ngại về tình trạng lệ thuộc nhiều vào máy móc và công nghệ, giáo viên trở thành người điều khiển thiết bị thay vì người dẫn dắt, truyền cảm hứng, còn học sinh chỉ tương tác với màn hình thay vì thầy cô và bạn học.

VUS giữ vững giá trị cốt lõi trong thời đại số

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) lựa chọn hướng đi bám sát ba trụ cột: chất lượng giảng dạy – công nghệ giáo dục – trải nghiệm học tập. Hiểu rõ rằng công nghệ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được vận hành bởi con người và vì con người, VUS tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm học tập, kết hợp hài hòa giữa phương pháp giáo dục chuẩn quốc tế và công nghệ tiên tiến.

Giáo dục và công nghệ – đâu là ranh giới hợp lý?- Ảnh 2.

Các lớp tiếng Anh tại VUS khơi nguồn sự học tập chủ động cho học viên

Tại VUS, công nghệ không thay thế mà trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ giáo viên phát huy vai trò hướng dẫn, dẫn dắt và đồng hành cùng học viên một cách toàn diện. Hệ sinh thái các ứng dụng OVI Kids và OVI Teen được phát triển phù hợp với từng cấp độ, dựa trên dữ liệu học tập cá nhân, tích hợp thiết kế game-based learning. Qua đó, học viên học tiếng Anh theo tốc độ và năng lực của mình một cách hứng thú và chủ động hơn ngay cả khi bên ngoài lớp học.

Hoà theo xu hướng thi chứng chỉ quốc tế trên máy tính

Trước bối cảnh thay đổi của các kỳ thi chứng chỉ quốc tế, đặc biệt là IELTS, khi chuyển sang hình thức thi máy, việc học và luyện thi của các thí sinh ít nhiều bị ảnh hưởng. Đứng trước sự thay đổi này, đội ngũ chuyên môn của VUS đã phản ứng nhanh, kịp thời để thay đổi chương trình luyện thi IELTS với tên gọi IELTS CORE kèm phương châm "Học đúng, Luyện nhanh, Nâng tầm điểm số". Đồng thời, đội ngũ phát triển ứng dụng học tập đã tạo ra OVI IELTS để đồng hành với học viên trong quá trình học, luyện tập và thi thử IELTS mô phỏng với bài thi trên máy ngoài thực tế.

Trọng tâm của chương trình là phương pháp CoreMind Learning giúp rèn luyện tư duy sâu thay vì học vẹt hay học mẹo. Phương pháp này là sự kết hợp giữa: Core – năng lực tư duy cốt lõi, nền tảng cho mọi kỹ năng học thuật; Mind – nhấn mạnh vai trò của tư duy sâu và tư duy phản biện; Learning – hướng đến quá trình học chủ động, tự nhận thức nhằm cải thiện liên tục. Qua đó, xây dựng cho học viên thói quen phân tích, tổng hợp, phản biện các chủ đề, thiết lập nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng diễn đạt mạch lạc bằng tiếng Anh.

Giáo dục và công nghệ – đâu là ranh giới hợp lý?- Ảnh 3.

Phương pháp CoreMind Learning giúp rèn luyện tư duy sâu

Song hành cùng phương pháp học tập CoreMind Learning, ứng dụng OVI IELTS nổi bật với loạt tính năng hỗ trợ luyện thi IELTS toàn diện cả bốn kỹ năng. Điểm nhấn của OVI IELTS là trợ lý ảo AI có khả năng chấm điểm phần Speaking và Writing sát với chuẩn thang điểm IELTS thực tế. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cung cấp trải nghiệm phòng thi ảo, mô phỏng đề thi thật, giúp học viên làm quen với áp lực và quy trình thi cử. OVI IELTS còn kết nối liền mạch giữa dữ liệu học tập và lớp học thực tế - nơi giáo viên đóng vai trò đánh giá chuyên sâu và hướng dẫn học viên tối ưu hóa điểm số qua các tính năng như Class Messenger (kết nối học viên và giáo viên) cùng Home-school Connection cũng góp phần tạo cầu nối chặt chẽ giữa phụ huynh và quá trình học tập của con em mình.

Giáo dục và công nghệ – đâu là ranh giới hợp lý?- Ảnh 4.

OVI IELTS sở hữu nhiều tính năng nổi bật nhưng vẫn đề cao vai trò của giáo viên

Không thể phủ nhận vai trò của công nghệ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện đại. Nhưng quan trọng hơn là cách chúng ta đặt vị trí cho công nghệ trong hành trình học tập. Công nghệ chỉ thật sự mang lại giá trị khi ứng dụng có mục tiêu và chiến lược rõ ràng.

Nếu bạn đang tìm kiếm lộ trình luyện thi IELTS toàn diện với phương pháp khoa học, công nghệ hiện đại và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, hãy khám phá ngay chuyên trang Luyện IELTS của VUS hoặc liên hệ hotline 028 7308 3333 để được tư vấn.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn