Khởi sự kinh doanh

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp

Thứ năm, ngày 28/08/2025 18:30 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Hàng trăm CEO các tập đoàn trong nước và quốc tế, chuyên gia hàng đầu về ESG, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính xanh có mặt tại Green Innovation Summit (trong khuôn khổ InnoEx 2025), cùng chia sẻ về xu hướng chuyển đổi xanh tất yếu và chiến lược xanh hoá bền vững, tối ưu chi phí.

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp- Ảnh 1.

Hội nghị Đổi mới Xanh - Green Innovation Summit (GI Summit) 2025, trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về Đổi mới sáng tạo - InnoEx 2025, chính thức khai mạc hôm 22/8. Với chủ đề "Tái định nghĩa thương hiệu cho thế hệ Net Zero", GI Summit đã quy tụ đông đảo CEO các tập đoàn trong nước và quốc tế, chuyên gia hàng đầu về ESG, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, cùng các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính xanh. Đây là diễn đàn trọng điểm trong InnoEx 2025, nơi tập trung những góc nhìn chiến lược và giải pháp hành động để đưa doanh nghiệp Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững.

"Phát triển xanh không còn là tùy chọn, mà là điều kiện bắt buộc"

Bà Bùi Thị Ngọc Kiều - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Khu vực Đông Nam Á, AB InBev, nhấn mạnh trong keynote mở màn: "Dựa trên di sản hơn 600 năm, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng đến tương lai trong 600 năm nữa. Chúng tôi chỉ có thể làm được điều đó thông qua các hoạt động đổi mới bền vững, đó cũng chính là lý do chúng tôi vô cùng hào hứng khi trở thành một phần của Innovation Family tại InnoEx 2025."

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp- Ảnh 2.

Bà Bùi Thị Ngọc Kiều - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại AB InBev Đông Nam Á

Đại diện doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh trong nông nghiệp, Ông Thái Văn Chuyện, Tổng Giám đốc TTC AgriS cũng khẳng định: "Với nông nghiệp và FMCG, thương hiệu không chỉ gắn với chất lượng sản phẩm, mà còn với dấu chân carbon, hiệu quả tài nguyên và khả năng tuần hoàn. Doanh nghiệp nào biết xanh hóa chuỗi giá trị sớm sẽ nắm lợi thế, kẻ đến sau sẽ bị bỏ lại."

Theo đại diện TTC AgriS, giá trị thương hiệu ngày nay không chỉ được đo bằng chất lượng sản phẩm, mà còn bởi dấu ấn carbon, hiệu quả sử dụng tài nguyên và khả năng tuần hoàn. Doanh nghiệp tiên phong đầu tư xanh hóa chuỗi giá trị sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt, những đơn vị chậm chân sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt lại phía sau. TTC AgriS đặt mục tiêu netzero 2035 và xác định bền vững không phải là xu hướng tạm thời, mà là cơ hội để thay đổi cách làm nông nghiệp, tạo giá trị gia tăng, và nâng tầm vị thế nông nghiệp Việt.

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp- Ảnh 3.

Ông Thái Văn Chuyện, Tổng Giám đốc TTC AgriS

Tại phiên tọa đàm, nhiều doanh nghiệp cho rằng mục tiêu về Net Zero đã rõ ràng, nhưng điều quan trọng là phải có lộ trình và hành động cụ thể ở từng doanh nghiệp để hiện thực hóa. Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng Giám đốc người Việt của Tetra Pak tại Việt Nam chia sẻ mục tiêu của doanh nghiệp trong việc phát triển bao bì bền vững nhất thế giới, một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp- Ảnh 4.

"Tái chế chính là câu chuyện trọng tâm của ngành bao bì – từ khâu nguyên liệu đến quy trình sản xuất. Hiện nay, 70% bao bì của chúng tôi được làm từ giấy và chúng tôi đang triển khai lộ trình nâng tỷ lệ này lên trên 90%. Song song đó, Tetra Pak cũng áp dụng các giải pháp vật liệu tái tạo và tái chế trong bao bì như nhựa từ nguồn gốc thực vật, nhựa tái chế… nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển bền vững", bà Giang chia sẻ.

Các diễn giả khác cũng mang đến câu chuyện riêng về doanh nghiệp của mình trong hành trình tái định nghĩa thương hiệu bền vững. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ từ Mylan Group chia sẻ: "ngay từ ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã định vị mình bằng tư duy "xanh" và bền vững. Vì vậy, Mylan Group trở thành minh chứng sống cho việc một thương hiệu có thể lớn lên mà không cần phải "tái định nghĩa", bởi bền vững vốn là DNA cốt lõi.

Với Ông Phan Minh Thông từ Phúc Sinh Group nhấn mạnh với bề dày hoạt động trong ngành sản xuất – xuất khẩu nông sản Việt thì theo đuổi mô hình nông nghiệp bền vững không còn là lựa chọn mà là điều kiện sống còn. Doanh nghiệp đã và đang thực hiện các bước chuyển đổi toàn diện từ sản phẩm, dịch vụ cho đến toàn bộ chuỗi cung ứng.

Liên minh Đổi mới Xanh tại InnoEx 2025

Các diễn giả tham gia Green Innovation Summit nhấn mạnh bốn ưu tiên then chốt cho doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình xanh: tích hợp ESG vào chiến lược quản trị để đáp ứng chuẩn mực toàn cầu và kỳ vọng nhà đầu tư; xanh hóa chuỗi cung ứng, học hỏi từ các tập đoàn quốc tế; đổi mới công nghệ xanh nhằm giảm phát thải và tối ưu chi phí; đồng thời tăng cường hợp tác đa bên để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero 2050.

InnoEx 2025: Khi chuyển đổi xanh trở nên bắt buộc và rõ hình dung với cộng đồng doanh nghiệp- Ảnh 5.

Green Innovation Summit giới thiệu 6 dự án startup/SME xanh, trong khuôn khổ chương trình Green Innovation Accelerator 2025

Sự kiện cũng ghi dấu với vòng pitching của Green Innovation Accelerator 2025, nơi 6 dự án xuất sắc trình bày giải pháp về kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp bền vững, công nghệ làm sạch và ESG, đồng thời mở ra cơ hội kết nối nguồn vốn, hợp tác trong nước và quốc tế.

InnoEx 2025 nhìn nhận rõ "xanh" không còn là lựa chọn mà là điều kiện để tồn tại và cạnh tranh. Khi thế hệ tiêu dùng Net Zero định hình lại thị trường, xanh hóa đã trở thành điều kiện bắt buộc để sinh tồn, tối ưu chi phí và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

InnoEx - Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về Đổi mới sáng tạo là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Diễn ra vào tháng 8 hàng năm, sự kiện này thu hút hang chục nghìn lượt tham dự đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. InnoEx không chỉ giới thiệu các xu hướng công nghệ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà còn mở ra "cửa ngõ" hợp tác, đầu tư và tiếp cận kiến thức, giải pháp đổi mới sáng tạo hiệu quả cho doanh nghiệp. Thông tin chi tiết về InnoEx tại: https://innoex.vn/vi/

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn