Công nghệ

Không lo lừa đảo chiếm quyền điện thoại nhờ App MBBank

Thứ sáu, ngày 08/11/2024 16:15 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

MB ra mắt tính năng phát hiện và cảnh báo phần mềm độc hại trên App MBBank, giúp bảo vệ ví tiền khách hàng khỏi mã độc xâm nhập. Chỉ trong nửa tháng, tính năng đã ngăn chặn nguy cơ mất tiền của gần 1.000 khách hàng, bảo vệ hàng chục tỷ đồng.

Không lo lừa đảo chiếm quyền điện thoại nhờ App MBBank- Ảnh 1.

Trớ trêu khách hàng tự "nộp ví tiền" cho kẻ gian mà không hay biết

Gần đây, nhiều người dân báo cáo bị lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng. Những vụ việc chung của các vụ việc này là kẻ gian không chỉ lấy cắp dữ liệu qua nền tảng giả mạo mà còn cài mã độc vào điện thoại, chiếm quyền kiểm soát, sao chép dữ liệu dẫn đến lộ lọt thông tin như tài khoản truy cập, mật khẩu, OTP thậm chí theo dõi thông tin, vị trí khách hàng.

Lúc 11h ngày 5-3, ông D. (65 tuổi, hiện đang quản lý một nhà nghỉ thuộc phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) nhận được cuộc điện thoại của một người tự giới thiệu là cán bộ công an phường Thị Nại. Người này nói ông D. làm báo cáo lưu trú không đúng nên đề nghị ông kết bạn với anh Đỗ Hùng qua Zalo để được hướng dẫn làm lại báo cáo. Ông D. nghe vậy thì kết bạn Zalo với người tên Đỗ Hùng và nhờ em mình chụp CCCD, bằng lái xe, thẻ BHYT gửi qua Zalo Đỗ Hùng để được hỗ trợ làm thủ tục.

Sau đó, người này gửi link tải ứng dụng dịch vụ công của Bộ Công an cho ông H. rồi hướng dẫn ông H. tải về, cài đặt ứng dụng này lên điện thoại, tạo tài khoản bằng giấy tờ cá nhân đã cung cấp. Thấy ứng dụng giả mạo giống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, ông H. tin tưởng làm theo hướng dẫn. Sau đó, người này bảo ông H. nhắn tin chuyển khoản ủng hộ quỹ hỗ trợ người nghèo 10.000 đồng. Ông H. lấy điện thoại bấm chuyển 10.000 đồng thì thấy điện thoại của mình báo tin nhắn bị trừ hết số tiền 64.500.000 đồng trong tài khoản.

Hay câu chuyện của chị H. nhân viên văn phòng ở Hà Nội cũng bức xúc kể lại: "Trong lúc ăn trưa, chị nhận cuộc gọi từ shipper yêu cầu chuyển 20.000 đồng phí ship qua mã QR. Sau khi chuyển tiền, shipper lại gọi tới nhờ tôi huỷ thẻ do mã QR đó là gói mở thẻ ship hàng trị giá 24 triệu ở công ty. Shipper nói chỉ có tôi mới có thể hủy thẻ, nếu không công ty sẽ bắt shipper phải đền bù. Nghĩ cũng tội cho cậu bé shipper nên tôi đã từng bước một làm theo hướng dẫn hủy thẻ của cậu bé đó, mà không hề biết rằng tất cả các bước đang thực hiện là đang xác thực giao dịch chuyển khoản số tiền 23 triệu trong tài khoản của mình. Kết quả là mất tiền xong mới ngớ ra vì mình tự chui vào bẫy.

App MBBank chủ động phát hiện các mã độc, ứng dụng độc hại có dấu hiệu chiếm quyền điện thoại của người dùng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt giải pháp App Protection trên App MBBank, giúp bảo vệ người dùng khỏi mã độc và phần mềm gián điệp. Khi phát hiện nguy cơ chiếm quyền điều khiển, app sẽ dừng giao dịch và thông báo ngay cho khách hàng, hoặc tự động thoát và hướng dẫn xử lý tiếp theo để ngăn chặn nguy cơ mất tiền trên tài khoản.

Mặc dù mới triển khai nửa tháng, bộ giải pháp App Protection đã bảo vệ thành công hơn 970 khách hàng, với tổng giá trị tài sản bảo vệ đạt hơn 20 tỷ đồng. Tuy mới được áp dụng 1 thời gian ngắn, bộ giải pháp an toàn bảo mật đã chứng minh được tầm quan trọng của việc nâng cấp hạ tầng công nghệ liên tục, nhanh chóng thích nghi với các ứng dụng độc hại, tinh vi mới. Từ đó, MB có thể đảm bảo trọn vẹn trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng App ngân hàng mà không lo mất tiền.

Khi mở App MBBank, hệ thống tự động quét và kiểm tra môi trường. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, cảnh báo sẽ ngay lập tức gửi đến khách hàng, đảm bảo an toàn tối đa trước khi thực hiện các thao tác sử dụng dữ liệu cá nhân.

Không lo lừa đảo chiếm quyền điện thoại nhờ App MBBank- Ảnh 2.

Bên cạnh App Protection, với mục tiêu đặt sự an toàn giao dịch của khách hàng lên hàng đầu, MB cũng luôn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc cho từng giao dịch như mật khẩu, D-OTP, công nghệ xác thực sinh trắc học, cảnh báo tài khoản lừa đảo dựa vào thông tin do Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cung cấp .

Đặc biệt, hỗ trợ khách hàng tối đa trong việc hoàn thiện dữ liệu sinh trắc học, MB đã triển khai đồng bộ trên các kênh bao gồm App MBBank, VNeID, xác thực sinh trắc hộ người khác với tính năng "sinh trắc có hội", đến phục vụ hỗ trợ người dân tối đa tại quầy.

An toàn - Bảo mật là mục tiêu hàng đầu của MB trong hành trình chinh phục hơn 30 triệu khách hàng, là yếu tố cốt lõi để thành công trong kỷ nguyên số, mang đến sự an tâm và bảo vệ từ hệ thống an ninh tiên tiến, góp phần xây dựng tương lai tài chính số hóa an toàn và bền vững.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn