Công nghệ

MOVE rót hơn 13 triệu USD vào đường đua ông lớn xe điện

Thứ năm, ngày 05/06/2025 15:00 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Hãng xe điện Move vừa ra mắt đã đầu tư hơn 13 triệu USD xây dựng chuỗi nhà máy và sản xuất 120.000 xe điện mỗi năm từ 2025.

MOVE rót hơn 13 triệu USD vào đường đua ông lớn xe điện- Ảnh 1.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Ô tô, Xe máy, Xe điện và Công nghiệp Hỗ trợ - Autotech & Accessories 2025, ngày 22/5, ông Lê Trường Mạnh, giám đốc điều hành xe điện Move chia sẻ trong buổi gặp báo chí diễn ra.

Theo ông Mạnh, dự án xe điện Move không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn mang trong mình sứ mệnh góp phần phát triển ngành công nghiệp xanh, bền vững của Việt Nam.

"Chúng tôi may mắn khi nhận được sự quan tâm của Chính phủ với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, kinh tế tư nhân theo Nghị định 68 và các định hướng của Bộ Chính trị. Đây là cơ hội lớn để chúng tôi phát triển sản xuất, giảm dần phụ thuộc nhập khẩu và nâng cao năng lực công nghệ," ông Mạnh nói.

Khởi nguồn từ thương hiệu 15 năm hàng đầu thị trường thiết bị y tế - sức khỏe. Move gia nhập thị trường với nền tảng lợi thế cạnh tranh nhất định. Move đặt ra hai mục tiêu dài hạn gồm: trở thành nhà sản xuất nội địa chuyên nghiệp và tập trung vào dòng phương tiện phổ thông.

Ông Mạnh cho biết, kể từ khi có quyết định thành lập, tổng vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại đã vượt 13 triệu USD (gần 340 tỷ đồng).

MOVE rót hơn 13 triệu USD vào đường đua ông lớn xe điện- Ảnh 2.

Ông Lê Trường Mạnh trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Move

Lợi thế cạnh tranh

Theo ông Mạnh, dù thị trường xe điện Việt Nam phát triển nhanh nhưng các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn như nguồn lực hạn chế, công nghiệp phụ trợ chưa mạnh và vốn đầu tư lớn. Tuy nhiên, Move cũng thừa kế rất nhiều lợi từ năng lực sản xuất đến hệ thống kho vận logistics và sự thấu hiểu thị trường.


Cụ thể, Move đã đầu tư hai nhà máy tại Long An với tổng diện tích sản xuất đạt 20.000 m2 trong năm 2025, trong đó nhà máy số 1 đã chính thức đi vào hoạt động từ quý I/2025; nhà máy số 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ vận hành từ quý III năm nay. Mục tiêu hướng đến sản lượng 120.000 xe/năm.

Song song với đó, Move cũng đang triển khai hệ thống kho vận – logistics với tổng diện tích gần 30.000 m² nhằm tối ưu hiệu quả vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt tại triển lãm lần này, Move chính thức trình làng hơn chục mẫu xe điện, nổi bật nhất là dòng xe có khả năng di chuyển từ 150–200km chỉ với một lần sạc, đa dạng phân khúc, từ 6-20 triệu đồng.

MOVE rót hơn 13 triệu USD vào đường đua ông lớn xe điện- Ảnh 3.

Khách tham quan thú với gian hàng trình làng Xe điện Move. Ảnh: Move

Định hướng phát triển

Cơ hội luôn đi kèm với thử thách, ông Mạnh cho biết thách thức lớn nhất hiện tại chính là nguồn lực, bao gồm năng lực sản xuất, vốn và nhân lực chất lượng cao. Chưa kể, xe điện hiện là một ngành công nghiệp trẻ, mới mẻ nên các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Dù vậy, MOVE vẫn quyết tâm vượt qua mọi thử thách. "Chúng tôi mong muốn có thể tạo ra được giá thành tốt nhất để mọi khách hàng có thể đón nhận được sản phẩm. Mục tiêu 5 - 10 năm đến, MOVE kỳ vọng cùng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chung tay góp phần phủ xanh Việt Nam và xa hơn là phủ xanh thế giới", ông Mạnh nói.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn