Khởi sự kinh doanh

Nét Đẹp Di Sản Việt Mùa 3 ghi dấu ấn với hàng triệu lượt tương tác

Thứ ba, ngày 29/07/2025 11:45 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” do Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam phối hợp cùng TikTok LIVE tổ chức đã thành công trong việc “số hóa” di sản, đưa văn hóa truyền thống đến gần công chúng qua những hình thức sáng tạo, hấp dẫn.

Nét Đẹp Di Sản Việt Mùa 3 ghi dấu ấn với hàng triệu lượt tương tác- Ảnh 1.

Di sản không còn là chuyện của quá khứ

Di sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển mình ngoạn mục khi được tiếp cận và lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng người trẻ thông qua nền tảng TikTok. Nắm bắt xu hướng đó, chiến dịch "Nét Đẹp Di Sản Việt" mùa 3, thuộc chuỗi chương trình Nét Đẹp Việt - Beauty Vietnam thường niên, đã được triển khai với một sứ mệnh rõ ràng: làm cho di sản trở nên sống động và gần gũi hơn bao giờ hết.

Với chủ đề "Nét Đẹp Di Sản Việt", chiến dịch đã dẫn dắt hàng triệu người xem bước vào một chuyến du hành văn hóa qua 5 tỉnh thành mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của đất nước, bao gồm Hà Nội, Huế, Phú Thọ, Ninh Bình và Thanh Hóa. Thay vì những thước phim tài liệu truyền thống, di sản được tái hiện một cách chân thực và hấp dẫn thông qua các phiên livestream trực tiếp, kết hợp với hiệu ứng kỹ thuật số và công nghệ thực tế ảo tăng cường AR/AI. Những giá trị văn hóa nhờ đó mà cũng trở nên dễ tiếp cận với đông đảo công chúng hơn.

Sức hút của di sản và hiệu quả quảng bá văn hóa – du lịch 4.0

Thành công của chiến dịch được chứng minh rõ nét qua những "con số biết nói", cho thấy sức hút không thể phủ nhận của di sản văn hoá Việt trên nền tảng TikTok. Toàn bộ chiến dịch đã tạo ra một độ phủ sóng khổng lồ với 78 triệu lượt hiển thị. Chỉ riêng 5 phiên livestream chính đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem, đi kèm với tổng thời lượng xem nội dung lên đến hơn 27.000 giờ. Đặc biệt, phiên livestream tại Cố đô Huế đã tạo nên một kỷ lục khi thu hút tới 870.000 lượt xem.

Sự hưởng ứng của cộng đồng không chỉ dừng lại ở việc theo dõi mà còn được thể hiện qua mức độ tương tác bùng nổ với gần 300.000 bình luận, 2,7 triệu lượt thích và 21.000 lượt chia sẻ. Sự trân trọng của khán giả còn được thể hiện qua 10.800 lượt tặng quà gửi tới các nhà sáng tạo.

Nét Đẹp Di Sản Việt Mùa 3 ghi dấu ấn với hàng triệu lượt tương tác- Ảnh 2.

Những số liệu thực tế này không chỉ mang ý nghĩa về mặt truyền thông mà còn góp phần tạo ra những tác động thực tiễn, thúc đẩy mô hình quảng bá văn hóa – du lịch 4.0. Chiến dịch đã thành công đưa các địa danh như Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa – vốn ít được truyền thông tập trung trước đây – lên bản đồ du lịch số, tăng cường nhận diện và góp phần tạo tiền đề phát triển kinh tế địa phương.

Gen Z - Từ khán giả trở thành người kể chuyện di sản

Linh hồn và sức sống của chiến dịch được thổi bùng bởi hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đầy tâm huyết. Những gương mặt nổi bật như Lý Thế Hương, Dung Hoàng Phạm, Minh Thắng, K-ICM, Mạnh Tiến Khôi... đã biến các phiên livestream thành những sân khấu văn hóa đích thực. Bằng tài năng và sự sáng tạo, họ đã chuyển hóa những câu chuyện văn hóa thành các nội dung phong phú, hấp dẫn: từ việc giới thiệu làng nghề truyền thống, phối lại nhạc dân gian theo phong cách hiện đại, cho đến việc tái hiện các phong tục độc đáo qua lăng kính công nghệ.

Chia sẻ về hành trình, nhà sáng tạo nội dung Dung Hoàng Phạm cho biết: "Hành trình này thực sự là một trải nghiệm khó quên. Nó vượt xa những gì chúng mình tưởng tượng khi mà chúng mình nhận được hàng ngàn bình luận, lượt tương tác tích cực từ các bạn trẻ khác. Đây không chỉ là công việc, mà là cơ hội để chúng mình thực sự 'chạm' vào di sản, lắng nghe và kể lại câu chuyện của ông cha theo một cách rất 'Gen Z'."

Nét Đẹp Di Sản Việt Mùa 3 ghi dấu ấn với hàng triệu lượt tương tác- Ảnh 3.

Quan trọng hơn, với chiến dịch lần này, người xem không còn là những người quan sát thụ động mà đã trở thành những người đồng hành tích cực. Họ tham gia trực tiếp vào dòng chảy của câu chuyện thông qua các phiên hỏi – đáp, các cuộc bình chọn và tự do chia sẻ cảm xúc của mình. Chính sự tương tác hai chiều này đã tạo nên một không gian văn hóa cộng đồng, nơi mỗi cá nhân đều có thể góp phần vào việc lan tỏa tình yêu di sản.

Có thể khẳng định, "Nét Đẹp Di Sản Việt" mùa 3 đã thực mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho việc quảng bá văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số. Chiến dịch đã chứng minh rằng: khi được trao một sân khấu phù hợp và một phương thức biểu đạt sáng tạo, di sản sẽ luôn có sức sống mãnh liệt; và Gen Z chính là thế hệ sẵn sàng tiếp nối, gìn giữ và kể tiếp những câu chuyện văn hóa đầy tự hào của dân tộc theo cách riêng của họ.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn