Phụ nữ và xe +

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên

Chủ nhật, ngày 06/07/2025 17:21 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Khung cảnh bên trong nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh trông ra sao?

Trong thời gian trở lại đây, nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Một trong những dự án đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động là nhà máy của tập đoàn Thành Công (TC Group) trong hợp tác với hãng xe Skoda từ Séc.

Nhà máy được xây dựng có tên chính thức là Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TCVH), đặt tại Khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh, là nhà máy làm xe Skoda đầu tiên ở Đông Nam Á, và là nhà máy ô tô thứ tư của TC Group tại Việt Nam.

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 1.

Bên ngoài Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng được khởi công đầu năm 2023 và hoàn thành sau 25 tháng xây dựng, kịp vận hành thương mại đúng tiến độ cuối quý I/2025.

Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Việt Hưng có tổng quy mô 400 ha; riêng nhà máy TCVH chiếm 36,49 ha, được thiết kế công suất 120.000 xe/năm. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.679 tỷ đồng (khoảng 350 triệu USD), tạo nền tảng để Việt Nam tiếp cận sâu hơn chuỗi giá trị sản xuất ô tô khu vực.

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 2.
Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 3.

Trong hợp tác giữa TC Group và hãng xe Skoda, TC Group là chủ đầu tư kiêm vận hành, còn Skoda Auto chuyển giao công nghệ, giám sát chất lượng và cung cấp bộ linh kiện CKD. Ngoài phục vụ thị trường nội địa, TC Group định vị TCVH thành trung tâm xuất khẩu xe Skoda cho ASEAN, tận dụng vị trí cảng nước sâu, hạ tầng logistic và chính sách thuế khu vực.

Đã hoàn thành giai đoạn 1

Khu vực sản xuất chính gồm ba xưởng: Hàn, Sơn và Lắp ráp. 

Hệ thống robot hàn laser, robot gấp mép (closure hemming) và robot hàn bu-lông (stud welding) ở Xưởng Hàn làm được mối hàn mảnh, chính xác, giúp giảm biến dạng thân vỏ. 

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 4.

Xưởng Hàn.

Xưởng Sơn ứng dụng công nghệ Ro-Dip E (nhúng sơn điện ly), Dry X (thu gom bụi khô) và Hot Wax (phủ sáp chống gỉ) bảo vệ thân xe tối ưu. Ở Xưởng Lắp Ráp, dây chuyền MPS-T thu thập dữ liệu thời gian thực cho từng trạm, kết hợp băng tải trên cao EMS giúp linh hoạt thay đổi mô-đun, rút ngắn thời gian chuyển đổi dòng xe. 

Ngoài ra, tổ hợp còn có các khu phụ trợ với đường thử, trạm xử lý nước thải, trạm nhiên liệu, kho logistic và văn phòng; các khu vực này đều được bố trí liền kề theo nguyên tắc dòng vật liệu một chiều, giảm chi phí nội bộ.

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 5.

Xưởng Sơn.

Bên cạnh ba xưởng cốt lõi, nhà máy còn dự trù giai đoạn 2 với nhà máy dập, xưởng động cơ, nhà máy pin và khu R&D 18,7 ha để tiến tới sản xuất xe điện và các dòng xe chuyên dụng, bảo đảm tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. 

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 6.

Xưởng Lắp ráp.

Nhờ mức độ tự động hóa cao, dây chuyền có thể xử lý 1.000 điểm hàn/xe trong dưới bốn phút và phun E-coat đồng đều ở mọi góc thân xe, đồng thời giảm 30% lượng khí thải so với công nghệ sơn ướt truyền thống. Hệ thống MPS-T cũng giúp kiểm soát truy xuất linh kiện, đưa lỗi lắp ráp về dưới 4 PPM trong giai đoạn sản xuất thử. 

Sắp cho ra mắt mẫu xe thứ hai

Ngày 26/3/2025, chiếc Skoda Kushaq đầu tiên rời dây chuyền TCVH sau khi được Skoda Auto cấp chứng nhận chất lượng toàn cầu. Xe hoàn thành giai đoạn chạy thử trong quý II và đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hôm 28/6.

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 7.

Skoda Kushaq là mẫu xe đầu tiên ra khỏi dây chuyền lắp ráp của nhà máy.

Skoda Kushaq là SUV hạng B phát triển trên khung gầm MQB-A0 IN của Tập đoàn Volkswagen – nền tảng vốn xuất hiện trên Volkswagen T-Cross hay Audi A1. Cấu trúc khung liền khối giúp giảm khối lượng, tối ưu không gian và đáp ứng tiêu chuẩn an toàn NCAP Toàn cầu 5 sao. Skoda Việt Nam định vị giá bán cạnh tranh với Toyota Yaris Cross, Honda HR-V và Hyundai Creta để thâm nhập nhanh phân khúc SUV đô thị. 

Ngay sau Kushaq, nhà máy cũng đã hoàn thiện những chiếc sedan hạng B Skoda Slavia. Theo kế hoạch, Slavia sẽ được giới thiệu chính thức trong nửa cuối năm 2025; phiên bản thử nghiệm đã xuất hiện trong khuôn viên nhà máy từ tháng 3 và hiện hoàn tất giai đoạn kiểm soát chất lượng. 

Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 8.
Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 9.
Ở Quảng Ninh có nhà máy ô tô làm 120.000 chiếc/năm, xuất khẩu khắp Đông Nam Á, đã cho ra lò xe đầu tiên- Ảnh 10.

Với công suất thiết kế 120.000 xe/năm và dây chuyền đạt chuẩn châu Âu, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng không chỉ bổ sung năng lực sản xuất cho TC Group (đơn vị đang lắp ráp và phân phối xe con mang thương hiệu Hyundai) mà còn mở ra chuỗi cung ứng linh kiện nội địa mới cho Quảng Ninh. 

Kushaq – và sắp tới là Slavia – sẽ là phép thử đầu tiên cho mục tiêu đó. Nếu doanh số tích cực, giai đoạn 2 của dự án sẽ đưa tỷ lệ nội địa hóa vượt 40%, cho phép xe Skoda sản xuất tại Việt Nam đủ điều kiện thuế ưu đãi và cạnh tranh trên các thị trường trong khu vực.

Chia sẻ

Phạm Nhật Quỳnh

Ý kiến của bạn