Khởi sự kinh doanh

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản

Thứ hai, ngày 16/06/2025 20:34 GMT+7
Chia sẻ In bài viết

Bỏ phố về bản, cô gái người Tày mang tên Lý Thị Thủy gây ấn tượng với thương hiệu Ôlala Đồ Vùng Cao – nơi vừa lan tỏa đặc sản bản địa, vừa tạo việc làm cho bà con Hà Giang.

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản- Ảnh 1.

Từ video đời thường đến thương hiệu đặc sản

Bắt đầu từ những đoạn video ghi lại hành trình làm chè Shan Tuyết cổ thụ, nấu ăn và sinh hoạt thường nhật, chị Lý Thị Thủy – người sáng lập Ôlala Đồ Vùng Cao – đã lan tỏa nét văn hóa mộc mạc của núi rừng Hà Giang. Bằng sự chân thật và kiên trì, các sản phẩm đặc sản như trà Shan Tuyết, mật ong bạc hà, thịt gác bếp, nước tắm thảo dược... dần được nhiều người biết đến và tin dùng.

Từ những sản phẩm thủ công trong gian bếp nhỏ, chị từng bước chuẩn hóa quy trình sản xuất, kết hợp với bà con bản địa, kiểm nghiệm chất lượng và đóng gói chuyên nghiệp. Ôlala Đồ Vùng Cao hiện đã trở thành một thương hiệu uy tín với fanpage facebook hơn 436.000 người theo dõi và kênh TikTok đạt hơn 319.000 lượt theo dõi.

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản- Ảnh 2.

Cô gái người Tày Ôlala Đồ Vùng Cao với mẻ trà móng rồng độc đáo. (Ảnh: FBNV)

Chị Thủy chia sẻ: "Ban đầu chỉ là chia sẻ những điều mình yêu ở quê hương. Nhưng khi thấy nhiều người quan tâm và muốn mua đặc sản, mình quyết định phát triển thành thương hiệu riêng."

Đồng hành cùng bà con dân bản

Không dừng lại ở việc phát triển thương hiệu cá nhân, chị Thủy đã mở rộng mô hình cộng đồng khi kết nối bà con trong bản để cùng sản xuất nông sản.

"Tụi mình hướng dẫn quy trình, thu mua sản phẩm từ bà con để cùng phát triển. Ôlala không chỉ là chuyện buôn bán mà còn là cách để bà con có thêm thu nhập tại quê nhà." - Cô gái người Tày cho hay.

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản- Ảnh 3.

Chị Ôlala cùng bà con bản địa thưởng trà ngay tại đỉnh núi cao. (Ảnh: FBNV).

Hiện tại, cơ sở sản xuất của Ôlala Đồ Vùng Cao đang tạo công việc thường xuyên cho hơn 10 lao động toàn thời gian và nhiều lao động bán thời gian theo mùa vụ. Việc sản xuất tập trung ngay tại bản không chỉ giúp người dân có thu nhập ổn định, mà còn khơi dậy niềm tự hào về nghề truyền thống.

Để giữ trọn hương vị và chất lượng, mỗi sản phẩm đều trải qua khâu kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, lấy ý kiến khách hàng và cải tiến theo nhu cầu thị trường. Mỗi sản phẩm từ trà thảo mộc, nước tắm dân gian đến mật ong cô đặc – đều mang trong mình câu chuyện của núi rừng và bàn tay người đồng bào.

Đưa nông sản lên sàn công nghệ số

Sự phát triển của Ôlala Đồ Vùng Cao không thể tách rời nền tảng mạng xã hội – nơi giúp nông sản bản địa tiếp cận khách hàng cả nước.

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản- Ảnh 4.

Để tiếp cận được người mua nhiều hơn không thể thiếu sự phát triển của nền tảng số. (Ảnh: FBNV).

Chị Ôlala tâm sự: "Các video về trà Shan Tuyết được chia sẻ nhiều khiến mình bất ngờ. Có người ngạc nhiên vì quy trình thủ công, có người xúc động vì văn hóa trà vùng cao. Cũng có người muốn đến tận nơi trải nghiệm và mua sản phẩm tận tay."

Dù đối mặt với thách thức như địa hình hiểm trở, chi phí vận chuyển cao, hay biến động thị trường nông sản, chị Thủy vẫn giữ vững mục tiêu phát triển bền vững. Đó chính là giữ trọn bản sắc, lan tỏa giá trị và lấy khách hàng làm trung tâm.

"Mỗi lời động viên từ cộng đồng là động lực để mình và bà con bản địa cố gắng mỗi ngày." - Chị Thủy mỉm cười.

Ôlala Đồ Vùng Cao: Lan tỏa đặc sản bản địa, tạo việc làm cho bà con dân bản- Ảnh 5.

Vừa làm vừa thưởng thức các món ăn đặc sản. (Ảnh: FBNV).

Ôlala Đồ Vùng Cao không chỉ là một thương hiệu, mà còn là biểu tượng cho sự trở về, bền bỉ và niềm tin vào chính nơi mình lớn lên. Mô hình kinh doanh gắn với bản sắc này hứa hẹn trở thành hình mẫu cho các bạn trẻ muốn phát triển nông sản địa phương bằng công nghệ số.

Trong thời gian tới, chị Thủy và đội ngũ Ôlala đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm tại địa phương. Đồng thời bảo tồn những giá trị bản địa bằng cách đưa sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, gắn với văn hóa, đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Chia sẻ

PV

Ý kiến của bạn