Gần đây, xuất hiện nhiều tin đồn về việc các ki-ốt Phúc Long dần biến mất khỏi hệ thống WinMart/WinMart+ từ cuối năm 2024. Sự thay đổi này đặt ra nhiều suy đoán về chiến lược của Phúc Long, liệu đây có phải là một quyết định nhằm tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh, hay là dấu hiệu của một thử nghiệm chưa đạt được thành công như mong đợi?

Trái với những tin đồn về việc Masan sẽ ngừng vận hành toàn bộ ki-ốt Phúc Long vào cuối năm 2024, thực tế mô hình này vẫn đang được duy trì với 55 ki-ốt trong hệ thống WinMart/WinMart+/WiN. Tuy nhiên, số lượng đã giảm đáng kể so với giai đoạn mở rộng mạnh mẽ trước đó.

Bên cạnh đó thay vì tiếp tục mở rộng ki-ốt, Masan đang tập trung phát triển hệ thống flagship mang lại doanh thu cao hơn và giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn.
Theo báo cáo tài chính năm 2024 của Masan Group doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (PLH) tăng 11,5% trong quý 4/2024 và 5,6% cả năm 2024, đạt 1.621 tỷ đồng. 33 cửa hàng flagship mới đã được mở, giúp nâng tổng số flagship lên 176 cửa hàng tăng gần gấp 4 lần so với năm 2019. 11 cửa hàng flagship được cải tạo, mang lại mức tăng trưởng 13,4% doanh số trung bình hàng ngày ở phân khúc dùng tại chỗ (dine-in).

Những số liệu này cho thấy flagship đang trở thành trọng tâm trong chiến lược phát triển của Phúc Long. Trong bối cảnh thị trường F&B ngày càng cạnh tranh khốc liệt, mô hình này có lợi thế về biên lợi nhuận, khả năng kiểm soát chất lượng và tạo ra trải nghiệm thương hiệu tốt hơn.
Chiến lược của Phúc Long hiện tại đang tập trung vào thị trường nội địa, với ưu tiên mở thêm các cửa hàng flagship ở vị trí đắc địa, tăng độ nhận diện thương hiệu tốt và tiềm năng kinh doanh cao.
Có thể nói việc Phúc Long điều chỉnh mô hình ki-ốt đánh dấu một bước chuyển trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Thay vì chỉ thu hẹp, một số ki-ốt được cải tạo để nâng cao hiệu quả, trong khi kế hoạch mở rộng vẫn đang được tính toán.
(Tổng hợp)