Nhắc đến Katinat Coffee & Tea House, nhiều người ngay lập tức hình dung về một thương hiệu cà phê nổi bật với chiến lược marketing sáng tạo cùng không gian hiện đại, trẻ trung. Năm nay là một năm khá đặc biệt của Katinat khi thương hiệu này không ít lần vướng vào những lùm xùm không hay nhưng Katinat đã nhanh chóng lên tiếng đính chính, xoa dịu dư luận. Dù vậy, những thử thách này dường như không làm chậm lại đà phát triển mạnh mẽ của thương hiệu, khi Katinat liên tục khai trương thêm nhiều chi nhánh mới tại các vị trí đắc địa, đặc biệt là khu vực trung tâm ở Hà Nội và TP.HCM.
Katinat Coffee & Tea House là một trong những thương hiệu được các bạn trẻ yêu thích.
Chiến lược mở rộng "không ngừng nghỉ"
Được thành lập năm 2016, Katinat ban đầu chỉ có khoảng 10 cửa hàng tập trung tại TP.HCM và Biên Hòa (Đồng Nai). Đến cuối năm 2021, chuỗi vẫn duy trì quy mô nhỏ. Tuy nhiên, từ năm 2022 trở đi, thương hiệu bắt đầu tăng tốc với hàng chục cửa hàng mới ra đời, nâng tổng số lên 85 chi nhánh trải dài từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đến những địa phương khác như Đà Lạt, Vũng Tàu, Huế và Hải Phòng.
Chuỗi đồ uống này liên tục mở rộng chi nhánh ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.
Đáng chú ý, các cửa hàng của Katinat thường tọa lạc ở những vị trí trung tâm và có giá thuê đắt đỏ bậc nhất. Tại TP.HCM, Katinat có mặt tại các con đường sầm uất như Đồng Khởi, Bến Bạch Đằng, gần Nhà thờ Đức Bà, hay trải dài khắp các quận trong TP.HCM. Nổi bật nhất có thể kể đến căn biệt thự cổ ở Quận 1, nơi luôn tấp nập khách từ sáng đến khuya, không gian Quận 5 ngay vị trí đắc địa nút giao với nhiều địa điểm nổi tiếng. Không chỉ vậy, chuỗi còn tiếp tục mở rộng với hai chi nhánh mới ở Quận 3 trong năm nay.
Tại TP.HCM Katinat sở hữu rất nhiều tọa độ đắc địa trải dài khắp các quận trong địa bàn thành phố.
Mặt bằng mới tại Quận 3 chuẩn bị khai trương cũng khiến dân tình trầm trồ. (Ảnh: @Phương Khanh)
Tại Hà Nội, đầu năm 2024, Katinat khai trương cửa hàng ngay cạnh Hồ Hoàn Kiếm một trong những vị trí đắc địa nhất Thủ đô, cùng các chi nhánh tại những tuyến phố lớn như Phan Đình Phùng,Nguyễn Đình Thi, Tô Ngọc Vân, Phố Huế mặt bằng tại nút giao Yên Phụ và Thanh Niên, ngã ba ven đường Vệ Hồ - Hồ Tây hay mới nhất là Katinat phố Giảng Võ. Những địa điểm này được đánh giá là mặt bằng "vàng," nơi mà các chuỗi đồ uống lớn thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư.
Ở Hà Nội, thương hiệu đồ uống này cũng sở hữu hàng loạt mặt bằng vàng được đông đảo giới trẻ đến check-in.
Thay đổi để phù hợp thị trường
Có thể thấy ban đầu, Katinat lấy cảm hứng từ văn hóa cà phê đường phố Sài Gòn, hướng đến những không gian gần gũi, phù hợp với lối sống bận rộn nhưng thoải mái của người dân. Tuy nhiên, từ năm 2022, thương hiệu đã thay đổi chiến lược thiết kế để phù hợp hơn với thị hiếu hiện đại.
Những cửa hàng mới được xây dựng với không gian rộng rãi, có 2-3 tầng, tập trung vào phong cách hiện đại, sang trọng và không gian sống ảo – yếu tố thu hút khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z. Đặc biệt, vào tháng 4 năm nay, Katinat đã tái định vị thương hiệu thành "Katinat Coffee & Tea House" tập trung vào hai dòng sản phẩm chính là trà và cà phê.
Dù nhận được nhiều sự chú ý từ khách hàng và truyền thông, Katinat cũng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều liên quan đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tại một số chi nhánh. Tuy nhiên, điều này không làm chậm lại tốc độ phát triển của chuỗi, mà ngược lại, thương hiệu vẫn tiếp tục mở rộng quy mô, khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ tại các thành phố lớn.
Với chiến lược đầu tư vào mặt bằng đắc địa, không gian hiện đại và định vị thương hiệu gần gũi giới trẻ, Katinat đang cho thấy khả năng duy trì sức hút giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt. Thời gian tới, thương hiệu này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục gây chú ý với những bước đi mới, vừa duy trì bản sắc vừa thích nghi với thị hiếu khách hàng.
Nguồn ảnh: Fanpage Facebook KATINAT