Be Group ra mắt BE5X – Mô hình hợp tác công tư cho nền kinh tế số

Trong bối cảnh nền kinh tế số và mô hình lao động tự do (gig economy) tại Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng thiếu hệ sinh thái hỗ trợ chính thống, Be Group vừa ra mắt BE5X – trung tâm đa chức năng tiên phong tích hợp các dịch vụ thiết yếu dành cho tài xế công nghệ.

Be Group ra mắt BE5X – Mô hình hợp tác công tư cho nền kinh tế số- Ảnh 1.

BE5X được xem là mô hình "bán công" tiên phong, nơi doanh nghiệp tư nhân chủ động phối hợp với các tổ chức chính sách, định chế tài chính và các nhà sản xuất để tạo ra không gian kết nối – vận hành – hỗ trợ toàn diện cho người lao động công nghệ.

Sự kiện ra mắt BE5X có sự tham dự của đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cùng các đối tác trong lĩnh vực sản xuất xe, năng lượng, bảo hiểm và công nghệ có thể kể đến như Mitsubishi, Suzuki, Toyota, BYD, Selex Motors, GWM, VPBank, OPES, MSIG hay Eboost, Egreen...

Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM: Cần doanh nghiệp chủ động, tiên phong trong hệ sinh thái số gia tăng lợi ích cho lực lượng lao động tự do

Ông Lê Thanh Hải - Giám Đốc Trung Tâm Tư Vấn Ứng Dụng Kinh Tế - Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Nhiều năm trước, chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu về nền kinh tế chia sẻ và đưa ra nhận định: Đây sẽ là một xu hướng tất yếu, bùng nổ và không thể đảo ngược.

Xu hướng này sẽ tạo ra những siêu ứng dụng mạnh mẽ có khả năng phục vụ khối lượng lớn nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân, đồng thời giúp người lao động – đặc biệt là tài xế – có công việc linh hoạt, gia tăng năng lực số và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số.

Từ góc độ của cơ quan hoạch định chính sách, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến phúc lợi của lực lượng tài xế, và mong rằng đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.

Chúng tôi rất ghi nhận và hoan nghênh sự ra mắt của trung tâm BE5X – một mô hình tiên phong thể hiện sự cam kết dài hạn của Be Group trong việc thấu hiểu và đồng hành cùng tài xế."

Be Group ra mắt BE5X – Mô hình hợp tác công tư cho nền kinh tế số- Ảnh 2.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế - Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại sự kiện.

BE5X mang lại ba giá trị thiết thực cho tài xế

Theo ông Hải, BE5X giúp tài xế: Tiết kiệm thời gian, tối ưu trải nghiệm: "Tài xế rất quý thời gian. BE5X là mô hình một điểm đến, giúp giải quyết nhiều nhu cầu cùng lúc như mua, thuê, vay, chọn phương tiện – minh bạch và nhanh chóng nhờ các đối tác uy tín.".

Giảm rủi ro, tăng niềm tin: "Trước đây, tài xế thường tìm kiếm giải pháp qua các nguồn không chính thức, dẫn đến những quyết định thiếu cơ sở, rủi ro cao khi đầu tư xe. BE5X cung cấp kênh tiếp cận tin cậy, giúp họ yên tâm hơn về tài chính.". Xây dựng hệ sinh thái bền vững: "BE5X không chỉ phục vụ tài xế mà còn kết nối các doanh nghiệp uy tín, cùng xây dựng một môi trường phát triển có trách nhiệm với cộng đồng lao động."

"Nếu được phát triển đúng hướng, BE5X sẽ sớm trở thành điểm đến mà tài xế nghĩ đến khi cần hỗ trợ."

Mô hình hợp tác công tư là nền tảng của BE5X

BE5X không chỉ là trung tâm dịch vụ do tư nhân đầu tư, mà là điểm giao thoa giữa chính sách công năng lực thị trường. Các tổ chức như Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM đóng vai trò nghiên cứu hành vi, nhu cầu, nguyện vọng của tài xế để từ đó định hướng chính sách.

Be Group tiếp nhận và hiện thực hóa các đề xuất bằng mạng lưới vận hành linh hoạt, kết nối với các đối tác như VPBank, Mitsubishi, Suzuki, OPES… để triển khai các giải pháp tài chính, phương tiện, bảo hiểm, đào tạo… đến tận tay tài xế.

Nhờ đó, các đề xuất, chính sách được kiểm nghiệm và lan tỏa thực tế trong một hệ sinh thái đặt người lao động làm trung tâm .

Be Group ra mắt BE5X – Mô hình hợp tác công tư cho nền kinh tế số- Ảnh 3.

Be Group ra mắt BE5X – Mô hình hợp tác công tư cho nền kinh tế số- Ảnh 4.

Tại BE5X, các hãng xe, ngân hàng uy tín được kết nối trực tiếp với tài xế

Giải bài toán kinh tế số: việc làm – tín dụng – phúc lợi

BE5X hướng đến giải quyết 3 vấn đề cấp thiết trong quá trình phát triển kinh tế số tại Việt Nam: Tạo thêm việc làm linh hoạt và giảm thất nghiệp; Hạn chế vay nóng, tín dụng đen thông qua các gói vay minh bạch, được kiểm soát rủi ro với sự tham gia của các ngân hàng uy tín; Gia tăng phúc lợi, nâng cao chất lượng lao động và phương tiện lao động tự do.

Đại diện Be Group chia sẻ: "Với mô hình BE5X, chúng tôi cam kết đồng hành cùng các viện nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và đối tác thị trường để kiến tạo một hệ sinh thái phát triển bền vững – nơi tài xế không chỉ có cơ hội tiếp cận các nguồn lực thiết yếu mà còn được trao quyền để tự làm chủ công việc và cuộc sống của chính mình."

BE5X cho thấy phát triển kinh tế số không chỉ là đầu tư vào công nghệ hay hạ tầng giao thông, mà còn cần xây dựng hạ tầng xã hội cho lực lượng lao động công nghệ tại Việt Nam.

PV