Làm thế nào để biến đam mê thành một công việc kinh doanh thực thụ? TikTok Shop chính là câu trả lời khi nền tảng này đã và đang tạo ra một "sân chơi" tiềm năng, cho phép các nhà sáng tạo nội dung không chỉ "buôn vui" mà còn "bán đắt".
Nam Vlog - Biến nội dung viral thành cơ hội kinh doanh
Hành trình của Trần Hoàng Nam (Nam Vlog - @namtrh) không chỉ là câu chuyện về một food vlogger triệu view mà còn là bài học kinh doanh đầy cảm hứng. Bắt đầu với những video nấu ăn chỉn chu, chia sẻ niềm đam mê ẩm thực trong thời gian giãn cách, Hoàng Nam đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của cộng đồng mạng. Chỉ sau 1 năm, những lời khen đã chuyển thành đơn đặt hàng với câu hỏi quen thuộc: "Nam ơi, Nam có bán món này không?". Nhận thấy tiềm năng, Nam quyết định biến "món ăn viral" thành cơ hội kinh doanh.
Vậy là, chỉ sau 1 năm chia sẻ tình yêu với nấu nướng trên TikTok, tháng 10 năm 2022, sản phẩm sườn nướng BBQ mang thương hiệu Sườn mét 9. (@namvlogshop) đã chính thức "ra lò". Hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với ngành hàng thực phẩm đông lạnh, đòi hỏi quy trình kiểm duyệt vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, kết hợp khéo léo giữa nội dung chỉn chu, sáng tạo và sự hỗ trợ từ nền tảng, Nam đã từng bước vượt qua thách thức và thành công xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, trong mùa cao điểm Tết năm nay, doanh số bán hàng tăng vọt, anh chàng 9x tự tin khẳng định mình vừa "buôn vui" vừa "bán bao đắt".
"Hành trình dài và nhiều khó khăn, Nam luôn biết ơn những người bạn đồng hành cũng như TikTok Shop vì đã xuất hiện như một sân chơi đầy niềm vui, mở ra vô vàn cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp như Nam." Anh cũng cổ vũ các bạn trẻ đang nuôi giấc mơ kinh doanh lựa chọn TikTok Shop để khởi đầu.

Nam Vlog chia sẻ cách một nhà sáng tạo nội dung có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh trên nền tảng
Bệ phóng kinh doanh thành công cho các nhà sáng tạo
Không riêng Nam Vlog, nhiều nhà sáng tạo khác cũng đang từng bước hiện thực hóa ước mơ "buôn vui, bán đắt" cùng TikTok Shop. Từ những kênh cá nhân triệu view, họ đã xây dựng thương hiệu riêng và mở ra cơ hội kinh doanh mới.
Ví dụ tiếp theo có thể kể đến chính là Linh Đặng (@linhdang.feo), người phụ nữ đứng sau thương hiệu nông sản đã trở thành hiện tượng TikTok Shop - APG ECO (@apgeco.official). Chính sự chân thành, gần gũi trong những câu chuyện bình dị từ cánh đồng đến mâm cơm đã giúp chị Linh và APG ECO từng bước chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Được cho là sản phẩm khó bán online bởi yêu cầu đóng gói và vận chuyển cầu kỳ, vậy mà hàng tấn gạo vẫn được bán ra trong mỗi phiên livestream của thương hiệu, giúp các sản phẩm của APG ECO không chỉ toả sáng ở thị trường nội địa mà còn vinh dự được trao cơ hội quảng bá tới bạn bè quốc tế tại Hội nghị cấp cao ASEAN 2024 vừa qua.
Cũng giống như trường hợp của Sườn mét 9 và APG ECO, Shop của TYM (@tymmaypindekton) và Nuôi Cá Cùng Minh Khôi (@nuoicacungminhkhoi) là hai trong nhiều minh chứng khác cho thấy tiềm năng của TikTok Shop, ngay cả với những mặt hàng "ngách" như máy móc cầm tay hay vật tư chăn nuôi. Tài tình biến video chia sẻ đam mê và review sản phẩm thành những bài học nhỏ thiết thực, anh Trương Thanh Tùng (chủ kênh Shop của TYM) và Minh Khôi (chủ kênh Nuôi Cá Cùng Minh Khôi) đã thành công xây dựng một cộng đồng riêng và chuyển đổi một lượng lớn người xem thành khách hàng thực. Không chỉ thoả mãn đam mê sáng tạo và có thêm một nguồn thu nhập ổn định, các nhà sáng tạo - nhà bán hàng này còn là những minh chứng mạnh mẽ rằng TikTok Shop không chỉ dành cho những người đã có kinh nghiệm kinh doanh.

Các nhà sáng tạo Minh Khôi (Nuôi Cá Cùng Minh Khôi), Linh Đặng (APG ECO) và Trương Thanh Tùng (Shop của TYM) là minh chứng cho việc biến đam mê thành cơ hội kinh doanh với TikTok Shop – nơi bất kỳ ai cũng có thể 'buôn vui bán đắt'
Có thể thấy, điểm chung đằng sau thành công của những nhà bán hàng như Trần Hoàng Nam (Nam Vlog), Linh Đặng (APG ECO), Trương Thanh Tùng (Shop của TYM) và Minh Khôi (Nuôi Cá Cùng Minh Khôi) chính là sự kết hợp giữa đam mê cá nhân và cơ hội kinh doanh từ TikTok Shop. Hành trình của những người trẻ này chứng minh rằng, với niềm đam mê cùng sự kiên trì và hỗ trợ từ nền tảng, bất kỳ ai cũng có thể "buôn vui bán đắt". TikTok Shop, với sự kết hợp giữa video ngắn, livestream và mua sắm, sẽ trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các nhà sáng tạo nội dung biến đam mê thành mô hình kinh doanh đầy tiềm năng.