CEO Finviet: "Chúng tôi kỳ vọng ECO sẽ trở thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất"

Ngành bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ công nghệ số. Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Thanh Hiển, CEO Nền tảng số hoá chuỗi cung ứng và giải pháp công nghệ số Finviet, nhấn mạnh việc đổi mới mô hình kinh doanh và ứng dụng công nghệ là chìa khóa để nhà sản xuất và nhà bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh.

CEO Finviet: "Chúng tôi kỳ vọng ECO sẽ trở thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất"- Ảnh 1.

Ông đánh giá thế nào về những thách thức và cơ hội của ngành bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số?

Ông Nguyễn Thanh Hiển: Ngành bán lẻ Việt Nam có nhiều cơ hội bứt phá nhờ dân số trẻ, phương thức mua sắm trên nền tảng số ngày càng phổ biến và sự thâm nhập nhanh chóng của công nghệ số. Công nghệ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, mở ra cơ hội hoàn thiện chuỗi cung ứng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và cải thiện hiệu suất kinh doanh.

Tuy nhiên, hệ sinh thái bán lẻ hiện nay chưa được số hóa toàn diện. Phần lớn tiệm tạp hóa vận hành dựa trên phương thức truyền thống, phụ thuộc nhiều vào trung gian phân phối và không tiếp cận được các chương trình khuyến mãi từ nhà sản xuất. Đối với nhà sản xuất, sự phân cấp trung gian cùng luồng thông tin - dòng tiền trong chuỗi cung ứng không thông suốt dẫn đến chi phí vận hành tăng cao, ảnh hưởng đến doanh thu và cơ hội mở rộng thị trường. Theo tôi, đây chính là những vấn đề cần giải quyết triệt để giúp ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Vậy đâu là hướng đi hiệu quả để ngành bán lẻ Việt Nam giải quyết các thách thức này, đồng thời tận dụng được cơ hội trong tương lai?

Ông Nguyễn Thanh Hiển: Chúng ta cần xây dựng một giải pháp công nghệ có khả năng kết nối toàn diện các mắt xích trong chuỗi giá trị từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các điểm bán lẻ và người tiêu dùng.

Chúng tôi tin rằng, khi tất cả các bên trong chuỗi giá trị liên kết chặt chẽ và hoạt động đồng bộ, hiệu quả vận hành của ngành bán lẻ sẽ được cải thiện rõ rệt, chi phí giảm thiểu, đồng thời tạo ra giá trị lâu dài cho thị trường. Đó chính là lý do Finviet phát triển hệ sinh thái ECO – một giải pháp số hóa toàn diện cho ngành bán lẻ.

CEO Finviet: "Chúng tôi kỳ vọng ECO sẽ trở thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất"- Ảnh 2.

Hệ sinh thái ECO là giải pháp đầu tiên tại Việt Nam tích hợp đủ nền tảng chuỗi cung ứng, thanh toán, tài chính và tiếp thị.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về hệ sinh thái ECO?

Ông Nguyễn Thanh Hiển: Hệ sinh thái ECO được thiết kế để tạo sự đồng bộ cho toàn chuỗi bán lẻ, đảm bảo logistics liền mạch, đồng thời kết nối trực tiếp nhà sản xuất, nhà bán hàng và người tiêu dùng cuối qua nền tảng chuỗi cung ứng M2C (Manufacturing-to-Consumer). Hệ sinh thái giúp số hóa hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn thông qua ứng dụng ECO Tiệm Số Hoá và ECO Người Tiêu Dùng và tích hợp các giải pháp thanh toán không tiền mặt ECO Pay, giúp tiểu thương tiếp cận nguồn vốn qua ECO Finance, cũng như giúp nhãn hàng tối ưu chiến lược đa kênh và tăng trưởng doanh số nhờ các hoạt động trên nền tảng ECO Marketing.

CEO Finviet: "Chúng tôi kỳ vọng ECO sẽ trở thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất"- Ảnh 3.

Các giải pháp trong hệ sinh thái công nghệ ECO

ECO sẽ hỗ trợ nhà sản xuất, tiểu thương cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hiển: Đối với nhà sản xuất, hệ sinh thái ECO cho phép họ kết nối trực tiếp với các tiểu thương, tiệm tạp hoá qua ứng dụng ECO Tiệm Số Hoá, giúp hạn chế phụ thuộc vào đội ngũ sale. Nhờ vậy, nhà sản xuất đảm bảo hàng hóa và các chương trình khuyến mãi của nhãn hàng đến đúng địa điểm, đúng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hệ sinh thái ECO đem đến sự minh bạch và rõ ràng trong quản lý chi phí. Dữ liệu về giá cả, khuyến mãi và dòng tiền được hiển thị theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả các khoản đầu tư và cắt giảm chi phí không cần thiết. Đồng thời, ECO cũng giúp tối ưu hóa nguồn lực và hoàn chỉnh hệ thống vận hành của nhà sản xuất. Với dữ liệu thị trường chính xác, kịp thời, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các quyết định chiến lược về sản xuất, phân phối và tiếp thị.

Đối với tiểu thương, ứng dụng ECO Tiệm Số Hoá giúp họ giảm sự phụ thuộc vào trung gian, tiếp cận nguồn hàng với giá cả minh bạch, quản lý cửa hàng dễ dàng qua các ứng dụng số, tiếp cận nguồn vốn linh hoạt hơn… Nhờ đó, chủ tiệm tạp hoá quản lý hiệu quả chi phí vận hành, tăng khả năng cạnh tranh và ổn định doanh thu.

CEO Finviet: "Chúng tôi kỳ vọng ECO sẽ trở thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất"- Ảnh 4.

Lễ ký kết giữa công ty Finviet và Thọ Phát trong hoạt động chuyển đổi số vào tháng 10/2023

Finviet đặt mục tiêu phát triển ECO thành cánh tay nối dài của nhà sản xuất, hỗ trợ mở rộng thị trường và kết nối chặt chẽ chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến tiểu thương và người tiêu dùng.

Trong tương lai, Finviet dự kiến sẽ có thêm những chương trình và cải tiến gì để hỗ trợ các đối tác này?

Ông Nguyễn Thanh Hiển: Trong tương lai, Finviet sẽ phát triển thêm các công cụ phân tích thị trường, dự báo xu hướng tiêu dùng để nhà sản xuất có thể đưa ra chiến lược kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn. Với tiểu thương, chúng tôi đang lên kế hoạch triển khai các chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp họ làm quen với công nghệ số, từ cách sử dụng ứng dụng đến tối ưu hóa quản lý cửa hàng.

Trong dài hạn, Finviet mong muốn đồng hành cùng các nhà sản xuất và tiểu thương trên hành trình chinh phục những cột mốc tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn ngành.

PV