Sinh ra từ phòng thí nghiệm của các bác sĩ da liễu, CeraVe là thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng với các công thức chứa ceramide thiết yếu giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da.
Với tệp khách hàng trải dài từ người mới bắt đầu học skincare đến nhóm "guru" về chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm, ngay từ khi mới gia nhập TikTok Shop năm 2022, thương hiệu đã nhanh chóng tạo ra tiếng vang lớn với chiến dịch Super Grand Opening. Tín hiệu tích cực này đã thôi thúc thương hiệu lựa chọn TikTok Shop là nền tảng ra mắt một dòng sản phẩm mới, đưa CeraVe trở thành thương hiệu làm đẹp Top 1 doanh số trên nền tảng sau ngày diễn ra chiến dịch.
Khi được hỏi về bí quyết đằng sau thành công này, đại diện CeraVe chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng sự tăng trưởng đột phá này đến từ việc áp dụng nhất quán và hiệu quả hệ thống chỉ số ACE. Đây không chỉ là một công cụ, mà là một tư duy chiến lược toàn diện giúp chúng tôi tối ưu hóa mọi điểm chạm với khách hàng trên TikTok Shop."
Hệ thống chỉ số ACE là công cụ được TikTok Shop phát triển nhằm tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng. Được xây dựng dựa trên dữ liệu thời gian thực, ACE tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) giúp nhà bán hàng liên tục cập nhật và đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh cần thiết nhằm tối ưu hoá bán hàng.
Đúng sản phẩm, đúng thời điểm
Bước đầu tiên trong chiến lược của CeraVe là xây dựng một danh mục sản phẩm thông minh (Assortment). Thay vì đưa toàn bộ sản phẩm lên kệ một cách dàn trải, dựa trên phân tích dữ liệu về từ khóa tìm kiếm và hành vi của người dùng TikTok Shop, CeraVe đã lựa chọn tối ưu hóa trang thông tin chi tiết (PDP) của hơn 50 dòng sản phẩm.
Từ hình ảnh đến mô tả, mỗi trang sản phẩm được thiết kế để đảm bảo người mua có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, thấy ngay dung tích và những lợi ích cốt lõi mà sản phẩm mang lại. Chiến lược này giúp giải quyết "nỗi đau" của nhiều khách hàng khi mua sắm online: bối rối trước quá nhiều lựa chọn và thông tin thiếu rõ ràng.
Đặc biệt, CeraVe còn tung ra các bộ sản phẩm độc quyền kèm quà tặng hấp dẫn chỉ có trên TikTok Shop. Động thái này không chỉ kích thích nhu cầu mà còn tạo ra cảm giác cấp thiết và độc quyền, thúc đẩy người dùng đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Khi sản phẩm phù hợp xuất hiện đúng nơi, đúng nhu cầu, tốc độ thêm vào giỏ hàng tăng vọt, thời gian cân nhắc của khách hàng được rút ngắn và doanh số toàn kênh ghi nhận mức tăng trưởng 70% và số đơn hàng tăng 454% so với kỳ Super Grand Opening trước.
Nội dung chuyên sâu: Giáo dục khách hàng, chốt đơn tại trận
Trên phương diện Nội dung (Content), thương hiệu đã vượt qua lối mòn của các video quảng cáo thông thường để tổ chức một chuỗi livestream theo phong cách "clinic" - phòng khám da liễu thu nhỏ, với sự tham gia của các bác sĩ da liễu uy tín, người nổi tiếng và các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu. Trong các phiên live này, khán giả không chỉ xem sản phẩm mà còn được tư vấn, giải đáp thắc mắc về các vấn đề da, hiểu sâu về cách sử dụng để đạt hiệu quả tối ưu và so sánh nhanh các sản phẩm. Cách tiếp cận này biến mỗi phiên livestream thành một buổi tư vấn chuyên sâu, xây dựng niềm tin vững chắc nơi người tiêu dùng.
Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu đã sản xuất được hơn 100 video bao phủ nhiều ngữ cảnh: routine sáng – tối, routine mùa thi, chăm da sau mụn, dưỡng ẩm cho da treatment… thu về hơn 77 triệu lượt xem livestream và 72 triệu lượt xem video, tạo ra một "cơn bão" thảo luận và thúc đẩy người xem chốt đơn ngay tại phiên live. Đáng chú ý, livestream được xác định là động cơ tăng trưởng chủ lực khi doanh số bán hàng qua các phiên live nhảy vọt 729%.
Tiếp sức đa kênh, vượt ra ngoài không gian mạng
Để tạo tiếng vang lớn nhất cho chiến dịch, CeraVe đã không giới hạn mình trong không gian online. Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng (Empowerment) được triển khai qua một chiến lược tiếp thị tích hợp trực tuyến và trực tiếp (O2O) đa tầng hiệu quả.
Cụ thể, thương hiệu đã hợp tác cùng TikTok Shop tổ chức "Acne Offline Event", một sự kiện ngoài đời thực quy tụ hơn 100 nhà sáng tạo nội dung và các chuyên gia da liễu - nơi câu chuyện về hàng rào da - ceramide và chu trình phục hồi được dựng thành trải nghiệm trực quan. Sự kiện offline giúp tái khẳng định "tính khoa học" của thương hiệu và tạo chất liệu chân thực cho hệ sinh thái nội dung.
Đồng thời, CeraVe tận dụng quảng cáo ngoài trời (OOH) tại các địa điểm đắc địa để "nhá hàng" về Super Brand Day. Trên kênh chính thức của TikTok Shop, hơn 10 bài đăng và story được tung ra liên tục, kết hợp với việc đẩy mạnh quảng cáo, tạo ra một làn sóng thông tin mạnh mẽ, dẫn dắt người dùng đến với sự kiện chính. Cách làm này đã giúp chiến dịch đạt hơn 120 triệu lượt hiển thị từ các kênh OOH và tăng trưởng quảng cáo lên đến 294%, tạo ra một hiệu ứng cộng hưởng bùng nổ.
Sau 20 năm hình thành và phát triển, CeraVe chọn kỷ niệm không phải bằng một TVC hoành tráng, mà bằng một chiến dịch thương mại điện tử thành công: Top 1 ngành Làm đẹp, GMV tăng trưởng 494%, tăng trưởng đơn hàng 454% và hàng loạt con số biết nói khác. Đây không chỉ là "trái ngọt" nhất thời mà đã mở ra "đường băng" cho những lần cất cánh tiếp theo của thương hiệu bằng cách tận dụng hiệu quả hệ thống chỉ số ACE từ TikTok Shop.