
Mô hình Reserve – chiến lược khác biệt hoá của Starbucks Vietnam
Năm 2025, bên cạnh việc phát triển, mở rộng các cửa hàng, Starbucks Vietnam cũng thực hiện một bước "chuyển mình" chiến lược – từ một chuỗi cửa hàng cà phê trở thành điểm đến của trải nghiệm nghệ thuật cà phê. Cốt lõi trong định hướng này là mô hình Starbucks Reserve – bước tiến mới trong hành trình chinh phục phân khúc khách hàng cao cấp tại Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường đang dần bão hòa với các mô hình quán cà phê hiện đại, Starbucks Vietnam chọn cách đi riêng: đưa "trải nghiệm thưởng thức" trở thành ưu tiên. Mô hình Reserve là câu trả lời cho nhu cầu ngày càng tinh tế của người tiêu dùng thành thị – từ giới trẻ yêu nghệ thuật pha chế, dân văn phòng cao cấp tìm kiếm không gian sáng tạo, đến những người đam mê cà phê thủ công và sự khác biệt. Các cửa hàng Reserve của Starbucks Vietnam là không gian nơi cà phê không chỉ được phục vụ – mà được trình diễn, kể chuyện và trải nghiệm bằng tất cả giác quan. Từ thiết kế không gian đến cách phục vụ, mọi thứ đều được cá nhân hoá để mang lại cảm giác "được chăm sóc riêng biệt".
Đặt chân đến cửa hàng Reserve của Starbucks Vietnam, khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận được không gian thiết kế độc đáo. Mỗi cửa hàng đều mang hơi thở của nghệ thuật – với không gian sang trọng nhưng vẫn gần gũi, sử dụng chất liệu tự nhiên, ánh sáng ấm và bố cục mở. Đây là nơi khách hàng có thể thảnh thơi làm việc, đọc sách hoặc trò chuyện mà không cảm thấy bị cuốn vào nhịp sống vội vã. Thực đơn tại Reserve đa dạng và được thiết kế riêng biệt, với những phương pháp pha chế như Chemex, Siphon, Pour-over… Barista không chỉ pha cà phê mà còn tư vấn theo sở thích, cá tính của từng khách hàng. Và một trong những điểm độc đáo nhất có thể thấy tại cửa hàng mang mô hình Reserve là sự kết hợp quầy Mixology - nơi Starbucks đưa nghệ thuật pha chế cocktail kết hợp cùng cà phê để chiều lòng khách hàng với trải nghiệm riêng biệt. Những món đồ uống như Starbucks Reserve Espresso Martini, hay món Reserve ® Espresso Gin & Tonic là món cà phê ủ lạnh kết hợp thảo mộc thể hiện sự sáng tạo trong cách pha chế mà vẫn rất Starbucks.
Sự mở rộng của mô hình Reserve tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM cho thấy đây không phải là một thử nghiệm mang tính thời điểm, mà là chiến lược dài hạn của Starbucks Vietnam. Không chỉ bán cà phê, Starbucks Vietnam mong muốn xây dựng "một lối sống thưởng thức".
Cửa hàng Reserve tại Bitexco – nâng tầm trải nghiệm thưởng thức tại vị trí biểu tượng
Việc chọn Bitexco Financial Tower làm nơi đặt chân – đánh dấu sự quay trở lại của cửa hàng Starbucks mô hình Reserve tại TP.HCM không phải là ngẫu nhiên. Tòa nhà mang tính biểu tượng này là đại diện cho sự hiện đại, năng động và quốc tế hóa – phù hợp với định vị mới mà Starbucks hướng đến.
Tọa lạc tại trung tâm quận 1, Starbucks Reserve Bitexco sở hữu lợi thế vàng về vị trí, thu hút lượng lớn khách hàng đa dạng: từ người dân thành thị sành điệu, giới doanh nhân văn phòng, đến du khách quốc tế yêu thích khám phá văn hóa địa phương qua ly cà phê đặc trưng. Với thiết kế mở, đón sáng tự nhiên và tầm nhìn thoáng đãng, cửa hàng này mang đến một không gian thưởng thức cà phê tinh tế giữa lòng thành phố sôi động.

Điểm nhấn đặc biệt của Reserve Bitexco là Mixology Bar – nơi khách hàng có thể tương tác trực tiếp với đội ngũ pha chế để trải nghiệm các món cocktail đặc trưng lấy cảm hứng từ cà phê hay trà. Khu vực Mixology Bar được bố trí riêng biệt cùng quầy cà phê Reserve tại khu vực tầng 2 của cửa hàng, tạo không gian lý tưởng để gặp gỡ bạn bè hay trò chuyện sâu hơn cùng đối tác. Mỗi ly đồ uống là một bất ngờ, một cơ hội khám phá mới không chỉ dừng lại ở tách cà phê.
Ngày 18/04/2025 vừa qua đánh dấu cột mốc quan trọng của Starbucks Vietnam với sự kiện khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Bitexco – một không gian đặc biệt không chỉ dành cho những người yêu cà phê mà còn cho những ai tìm kiếm sự kết nối cảm xúc thông qua nghệ thuật và văn hóa. Sự kiện này là khởi đầu cho chuỗi hoạt động bùng nổ trong thời gian tới, khi Starbucks Vietnam chính thức định vị lại trải nghiệm cà phê bằng việc kết hợp cùng nhiều yếu tố trong đời sống. Với sự tham gia của các đối tác doanh nghiệp, truyền thông và đặc biệt là sự góp mặt của rapper Pháp Kiều cũng đến chung vui và tham gia show trải nghiệm tại quầy Mixology để cùng bartender pha chế các thức uống cocktail đặc trưng tại cửa hàng. Không gian buổi tối khai trương trở nên sôi động và đầy cảm hứng – minh chứng cho định hướng mới mẻ mà thương hiệu theo đuổi: sử dụng âm nhạc như một cầu nối gắn kết Starbucks với cộng đồng fan một cách sâu sắc và chân thực hơn. Starbucks tin rằng âm nhạc là ngôn ngữ chung sẽ là chất liệu quan trọng để tạo nên những kết nối bền vững giữa Starbucks và khách hàng. Từ đó, mỗi ly cà phê không chỉ mang hương vị đặc trưng, mà còn trở thành một phần của trải nghiệm sống – nơi mọi người được sẻ chia, tận hưởng và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ bên nhau.


Sau cửa hàng Starbucks Reserve Bitexco (TP.HCM) và cửa hàng Starbucks Reserve tại Quang Trung (Hà Nội), Starbucks Vietnam đang tăng tốc kế hoạch mở rộng mô hình Reserve trong năm 2025. Theo tiết lộ từ đại diện thương hiệu, ít nhất sẽ có thêm một cửa hàng Reserve mới được khai trương trong năm nay – dự kiến ra mắt vào mùa hè tại TP.HCM.
Việc đẩy nhanh tiến độ mới cho thấy Starbucks không chỉ thử nghiệm mô hình mà thực sự coi đây là trung tâm trong chiến lược dài hạn. Các cửa hàng Reserve được kỳ vọng sẽ trở thành nơi để các khách hàng có gu thưởng thức có được những trải nghiệm độc đáo. Tại đây, Starbucks mang đến các trải nghiệm mới mà hiện không phải ở quốc gia nào cũng có, một trải nghiệm mới cho giới thưởng thức sành điệu.
Không gian Starbucks Reserve là đại diện cho một xu hướng mới: "thưởng thức chủ động" – nơi người dùng không chỉ uống cà phê tìm hiểu về hạt cà phê, mà còn có thể trải nghiệm thêm các mô hình khác tại quầy Mixology. Trong bối cảnh thị trường F&B đang cạnh tranh khốc liệt, Starbucks Vietnam lựa chọn một hướng đi khác biệt – nơi cà phê là điểm khởi đầu của hành trình trải nghiệm. Đây cũng là chiến lược trọng tâm của thương hiệu năm nay, "Kết" – kết hợp của cà phê qua menu Mixology, kết nối khách hàng với trải nghiệm mới tại quầy Starbucks Reserve, mang trải nghiệm quốc tế gần gũi hơn với khách hàng địa phương.