Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán

Không ít khách hàng tiếc nuối chia tay MiB, nơi gắn liền với kỷ niệm thanh xuân, sáng tạo và những ly cà phê độc đáo.

Với những tín đồ yêu cà phê Sài Gòn có lẽ Monkey In Black không còn là cái tên quá xa lạ. Sau 10 năm gắn bó quán cà phê nổi tiếng Monkey in Black (MiB) chính thức tuyên bố sẽ đóng cửa, khép lại hành trình đáng nhớ của mình. Thông báo được chính chủ quán, chàng trai trẻ Trần Thanh Tùng, chia sẻ trên trang mạng xã hội, khiến nhiều khách hàng và những người yêu thích MiB không khỏi tiếc nuối.

Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 1.

Monkey in Balck thông báo đóng cửa sau 10 năm hoạt động khiến hội mê cà phê ở Sài Gòn xôn xao.

MiB, viết tắt của Monkey in Black, ra đời vào tháng 8/2014 và nhanh chóng trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ Sài Gòn. Với slogan “nghĩ điên làm chất,” quán không chỉ là nơi để thưởng thức cà phê mà còn là không gian sáng tạo, nơi các bạn trẻ có thể thể hiện cá tính và khám phá những điều mới lạ. Nổi bật với trào lưu “Nhai luôn ly – Uống luôn xô,” MiB là một trong những mô hình đầu tiên truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam.

Quán luôn tạo sự tò mò với các sản phẩm đồ uống độc đáo, từ cà phê đổi vị, cà phê ăn luôn tách, trà sữa nguyên xô, đến cà phê bia. Thêm vào đó, những chiến dịch marketing "siêu quái" và các combo thức ăn, nước uống lấy cảm hứng từ những bài hát hot nhất đã thu hút sự chú ý của giới trẻ. Monkey in Black không chỉ là quán cà phê mà còn là một phần của văn hóa sáng tạo và xu hướng mới tại Sài Gòn.

Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 2.

Những dòng chia sẻ về quán cà phê của chủ quán Monkey in Black thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Quán cũng là nơi khởi nguồn của nhiều ý tưởng sáng tạo, là chốn gặp gỡ của những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội. MiB không chỉ đơn giản là một quán cà phê, mà còn là một “Incubator” (nơi ươm mầm) cho những dự án, những ý tưởng mới mẻ, nơi các bạn trẻ có thể thử nghiệm và phát triển những gì họ tin tưởng. Đ

Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 3.
Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 4.
Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 5.
Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 6.

Quán cà phê này được đánh giá là concept độc đáo, sáng tạo là không gian yêu thích của rất nhiều bạn trẻ Sài Thành. 

Mặc dù MiB đã xây dựng được một cộng đồng đông đảo và đầy nhiệt huyết, nhưng với Trần Thanh Tùng, việc tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh hiện tại không còn khả thi. Trong một chia sẻ dài trên trang cá nhân, anh giải thích rằng một trong những lý do khiến MiB phải đóng cửa là không thể tìm được đồng đội phù hợp để vực dậy quán. Mô hình Incubator, dù rất sáng tạo, nhưng hiện nay đã không còn phù hợp với thị trường và không thể phát triển mạnh mẽ như trước.

Hơn nữa, việc duy trì quán ở vị trí hiện tại đã không còn khả thi khi các mô hình khác của Tùng, như Lolj&TheWolf (nay là Wolf On), Saigon Tếu, hay Khỉ Khô Cười Khi Khổ đã phát triển và mở rộng ra những địa điểm mới phù hợp hơn. Cùng với đó, việc duy trì quán dù có lượng khách quen cũng trở nên khó khăn hơn khi nguồn lực và thời gian của Tùng không còn đủ để điều hành tất cả các hoạt động.

Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 7.
Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 8.
Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 9.

Đây còn là nơi tổ chức rất nhiều hoạt động hấp dẫn điển hình như hài độc thoại thu hút đông đảo các bạn trẻ tìm đến trải nghiệm. 

Có thể nói MiB không chỉ là nơi để uống cà phê, mà còn là không gian của những kỷ niệm thanh xuân, nơi bạn bè tụ tập, chơi ma sói, chia sẻ những câu chuyện, hoặc đơn giản là tận hưởng những khoảnh khắc yên bình giữa lòng Sài Gòn. Nhiều khách hàng thân quen của quán đã bày tỏ sự tiếc nuối và cảm xúc của mình dưới bài viết của chủ quán. Những câu chuyện về những chiếc ly mới ra đời, những buổi tối ngồi cà phê, ăn bánh và trò chuyện, đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành của nhiều người. “MiB với mình là một nơi tiếp lửa, vì ở đó có những người dám nghĩ dám làm những điều ‘lạ’ chưa từng có. Cảm ơn hành trình 10 năm của MiB, rời đi, nhưng luôn thích dàn staff của MiB, đặc biệt là bạn Cá, chuyên nghiệp và năng động,” một khách hàng chia sẻ.

Chuỗi cà phê ruột của bao thế hệ sinh viên Sài Gòn tuyên bố đóng cửa vì không thể vực dậy quán- Ảnh 10.

Không ít khách hàng bày tỏ sự tiếc nuối khi phải nói lời chia tay với thương hiệu cà phê này.

Mặc dù MiB sẽ đóng cửa vào ngày 30 tháng 11, nhưng chủ quán Thanh Tùng khẳng định rằng những “đứa con” của MiB sẽ tiếp tục xuất hiện ở những nơi khác, mang theo tinh thần sáng tạo và đam mê đã được MiB nuôi dưỡng. Quán không chỉ khép lại một hành trình, mà còn mở ra một chương mới cho những dự án sáng tạo của Tùng và cộng sự. Những ngày cuối cùng của MiB sẽ là dịp để những ai yêu thích quán ghé lại, ôn lại kỷ niệm và chia tay một phần ký ức không thể phai nhòa trong lòng người trẻ Sài Gòn.

H. Trang