
Giao tiếp thời gian thực cho phép các nhóm nhân viên ra quyết định nhanh chóng, giảm thiểu rủi ro và quản lý tình huống hiệu quả. Nhờ đó các sự cố sẽ được ứng phó sớm hơn và các bên liên quan, từ nhân viên tuyến đầu được kết nối đến nhân viên ứng cứu khẩn cấp, có đủ thông tin để phối hợp xử lý sự cố. Sự phối hợp liền mạch này là chìa khóa đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng một cách tốt hơn.
Các nhà bán lẻ cũng có thể học hỏi cách các đơn vị cảnh sát, các công ty điện lực, các tổ chức y tế, cũng như các nhà bán lẻ khác thiết lập cấu hình vận hành thường xuyên của các nền tảng thông tin liên lạc của mình nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn trong trường hợp khẩn cấp.
Môi trường bán lẻ và y tế có một số điểm tương đồng nhất định, bao gồm việc ứng dụng các loại công cụ công nghệ để đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả cho liên lạc khẩn cấp. Thậm chí, ngành bán lẻ cũng có thể học hỏi thêm từ nhiều ngành nghề khác.
Một số công cụ truyền thông có thể giúp cải thiện thời gian phản hồi trong trường hợp khẩn cấp. Push-to-Talk (PTT) là tính năng vô giá trong các trường hợp khẩn cấp và đặc biệt hữu ích trong trường hợp nhân viên bán lẻ gặp nguy hiểm đến tính mạng, phải ẩn nấp hoặc âm thầm gửi tín hiệu cầu cứu, thậm chí giữ nút bấm để truyền tải âm thanh hiện trường tới những người khác.
Các tính năng PTT, gọi thoại và nhắn tin nên được tích hợp trong một ứng dụng duy nhất và có thể sử dụng các profile khác nhau để kết nối đúng mục tiêu hơn. Mặc dù PTT cho phép hội thoại nhóm và hội thoại 1:1, nhưng gọi thoại một chạm/quay số nhanh cũng có thể là chức năng hữu ích trên thiết bị di động của nhân viên. Nhờ vậy, nếu cần, họ có thể chủ động để lại tin nhắn cho đối tượng họ muốn liên hệ.
Sau khi đã lựa chọn được nền tảng phù hợp, doanh nghiệp cần xây dựng quy định sử dụng công nghệ truyền thông trong trường hợp khẩn cấp, chỉ định rõ vai trò và trách nhiệm, và thiết lập các quy trình kiểm tra và bảo trì định kỳ các hệ thống. Ngoài ra, cần thường xuyên đo kiểm khi hệ thống đã đưa vào sử dụng, cũng như giám sát hiệu năng hàng ngày và đào tạo đội ngũ từ sớm và liên tục. Như vậy, nhân viên có thể tự tin lựa chọn và sử dụng các tính năng khác nhau trong trường hợp khẩn cấp thực tế.
Phát sinh lỗi kỹ thuật trong trường hợp khẩn cấp, đặc biệt khi nền tảng được cần đến nhất là điều không một ai mong muốn. Mất sóng hoặc sóng yếu khi cần gọi điện hoặc nhắn tin là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra trong tình huống khẩn cấp.
Mô phỏng một trường hợp khẩn cấp sẽ cho thấy khả năng yêu cầu hoặc khả năng đáp ứng yêu cầu trợ giúp của một đội nhóm, cũng như xác định các điểm cần cải thiện. Việc xác định rõ ràng mục tiêu của trải nghiệm người dùng sẽ giúp đánh giá nhanh chóng và dễ dàng tính khả thi của các gói dịch vụ thông tin liên lạc.

Công cụ hỗ trợ liên lạc giúp nhân viên tự tin trong bán hàng
Thay đổi để cải thiện an toàn
Việc sớm hợp tác với các bên liên quan là yếu tố then chốt để giảm thiểu những ý kiến phản đối việc thay đổi. Hoạt động này cũng giúp xác định nhu cầu vận hành cụ thể từ trải nghiệm người dùng cho đến mặt kỹ thuật. Khi có sự tham gia của nhân viên từ các phòng ban và bộ phận khác nhau, các doanh nghiệp bán lẻ có thể hiểu rõ hơn về yêu cầu vận hành đối với nền tảng liên lạc cả ở tuyến đầu và từ góc độ back-end.
Các nhà quản lý thay đổi có thể xây dựng đội ngũ những người ủng hộ nền tảng mới bằng cách mời người dùng cùng tham gia quá trình lựa chọn và triển khai. Nhờ đó, nhân viên bán lẻ có thể trực tiếp thấy được cách hệ thống mới cải thiện an toàn và hiệu suất của họ. Sau đó, họ có thể chia sẻ quan điểm của mình về công cụ liên lạc mới này với đồng nghiệp trong đơn vị bán lẻ, giúp thúc đẩy văn hóa chấp nhận và hợp tác. Do vậy, thay đổi có thể được quản lý dễ dàng hơn, giúp giảm nguy cơ bỏ sót yêu cầu kỹ thuật trong quá trình xác định phạm vi dự án.
Năm 2025, thị trường bán lẻ ở Việt Nam dự kiến đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc gia. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là kết quả của những nỗ lực của chính phủ thúc đẩy tiêu dùng trong nước, khuyến khích hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường địa phương. Các doanh nghiệp bán lẻ có thể trang bị cho nhân viên các công nghệ phù hợp để triển khai tự động hóa thông minh, hỗ trợ cải thiện mức độ an toàn và hiệu suất, đưa họ trở thành nhân viên tuyến đầu được kết nối. Nhờ đó, các nhà bán lẻ có thể nâng cao dịch vụ khách hàng và hiệu năng vận hành, hướng tới thành công lâu dài trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Các nhà lãnh đạo, quản lý có trách nhiệm ra quyết định trong ngành bán lẻ ngày nay cần tìm hiểu các công cụ đang được ứng dụng trong các cửa hàng của họ để kết nối với nhân viên phù hợp theo thời gian thực, cả trong trường hợp nhân viên bán hàng đang bận việc.
Để hiểu thêm về các công cụ liên lạc khẩn cấp dành cho nhân viên tuyến đầu, xem thêm tại https://www.zebra.com/us/en/industry/retail.html.