Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online

Bán gần 3 triệu chiếc sịp nam từ 2020, Coolmate trở thành "chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót với thị phần online hàng đầu nhờ sự thấu hiểu tâm lý anh em từ khâu mua sắm đến lựa chọn thiết kế, chất liệu.

 

Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online - Ảnh 1.

Đối với Thanh Tùng (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội), mua đồ lót online đã là chuyện hiển nhiên trong 4 năm qua. "Đồ lót vốn không được mặc thử nên việc mua online không khác gì nhiều so với mua trực tiếp, thậm chí có nhiều lựa chọn hơn và dễ so sánh, đọc ‘review' (nhận xét) để cân nhắc", Tùng nói. Gần đây, ngoài một số thương hiệu ngoại, Tùng cũng thuộc nhóm những người trẻ bắt đầu ủng hộ "local brand". Anh nói Coolmate là một ví dụ ấn tượng về chất lượng bên cạnh đóng gói chỉn chu.

Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online - Ảnh 2.

Tương tự, Quang Toàn (22 tuổi, Tân Phú, TP HCM) cũng chọn mua sịp online. Ban đầu, anh tìm đến các cửa hàng trực tuyến vì ngại, nhưng về sau thì thấy tiện lợi vì tiết kiệm thời gian, thậm chí là ngân sách vào những dịp khuyến mãi ngày đôi. "Thời gian đầu tôi mua nhiều mẫu của nhiều hiệu khác nhau để mặc thử. Sịp nào thấy ổn thì sẽ tiếp tục được ưu tiên mua, ví dụ như Coolmate giờ là lựa chọn chính", Toàn nói.

Ghi nhận thời gian gần đây, không ít nam giới, đặc biệt là khách hàng trẻ thuộc thế hệ Millennials và GenZ ngày càng quan tâm và sử dụng quần áo Coolmate, một nhãn hiệu thời trang Việt Nam có tuổi đời khá non trẻ. Khởi đầu chỉ với một nhà kho 20m2 và một website bán hàng sơ khai vào tháng 3/2019, startup này đã có sự trưởng thành đáng kể chỉ sau hơn 4 năm, nhận được 5,2 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước.

Coolmate hiện có dải sản phẩm khá nhiều và rộng, đáp ứng mọi nhu cầu về quần áo cho nam giới từ mặc nhà đến ra đường, hoạt động thể thao và còn lấn sân sang nước hoa. Tuy nhiên, một trong những sản phẩm thành công và là mũi nhọn tập trung ngay từ đầu của công ty chính là đồ lót. Công ty cho hay đã bán ra gần 3 triệu chiếc sịp nam từ 2020 đến nay.

Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online - Ảnh 3.

Con số này càng ấn tượng khi chúng hoàn toàn được phân phối qua kênh trực tuyến, vốn là mô hình kinh doanh của Coolmate. Ấn tượng hơn, theo báo cáo của Metrics về doanh số bán đồ lót nam trên nền tảng Shopee từ tháng 8/2022 đến tháng 7/2023, Coolmate chiếm 57,6% doanh số top 10 thương hiệu bán chạy, tương đương 20,3% tổng doanh thu của ngành trên toàn kênh bán. Vậy điều gì đã khiến "chú ngựa ô" này phi nước đại đến thế?

Về bối cảnh, Coolmate xuất hiện vào thời điểm thị trường sịp nam Việt Nam có doanh số không nhỏ nhưng manh mún. Theo báo cáo của Euromonitor, mỗi năm có khoảng 100.000.000 chiếc "underwear" nam được bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có nhãn hàng nào thực sự thống lĩnh, tức chiếm hơn 10% thị phần.

Trong khi đó, 95% thị trường đang thuộc về sản phẩm không có thương hiệu (non-brand) hoặc gia công (OEM). Với 49,61 triệu nam giới, chiếm một nửa dân số, nhu cầu thị trường luôn có và chờ đợi các nhà sản xuất có đầu tư bài bản từ chất liệu, thiết kế đến giải pháp bán hàng.

Tuy nhiên, để thành công trên thương mại điện tử thì cần những những đầu tư nghiêm túc khác để nổi bật trong hàng nghìn sản phẩm đồ lót nội - ngoại nhập và giá cả có thể chỉ từ 10.000 đồng. Đó chính là chất liệu, thiết kế và chính sách hậu mãi khác biệt mà Coolmate đã triển khai.

Cụ thể, Coolmate tạo lập nền tảng vững chắc từ khâu tập trung vào chất liệu. Trong khi hầu hết các sản phẩm trên thị trường dùng vải cotton thì thương hiệu này sử dụng sợi bamboo hay modal để nâng cao hiệu quả về độ thoải mái, độ bền và kháng khuẩn.

Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online - Ảnh 4.

Về thiết kế và kiểu dáng, Coolmate có bộ sưu tập đồ lót phong phú cho cả hai mục đích sử dụng, từ mẫu brief (tam giác) phù hợp với người yêu thể thao và vận động mạnh đến quần trunk (boxer) gọn gàng, thẩm mỹ, thoải mái cho hoạt động thường nhật.

Thậm chí, ngay những khách hàng có nhu cầu vận động thể thao mà vẫn cần tôn dáng thì dòng brief boxer hay long leg là lựa chọn sẵn sàng. Trong khi, anh em nhu cầu quần rộng, không ôm sát thì có boxer shorts. Ở mỗi thiết kế, những chi tiết nhỏ từ đường may đến đai quần đều được chăm chút kỹ lưỡng để mang đến cảm giác mặc tốt nhất.

Coolmate - "Chú ngựa ô" trên thị trường đồ lót nam online - Ảnh 5.

Kết hợp với chất lượng, Coolmate cũng coi trọng việc đưa ra giá cả hợp lý để đảm bảo rằng sản phẩm của thương hiệu nội địa trẻ trung này là sự lựa chọn thực sự tốt và tiện ích cho khách hàng. Ngoài ra, chính sách đổi trả 60 ngày cũng góp phần xây dựng niềm tin, thuyết phục khách hàng mới sẵn lòng dùng thử và cảm nhận.

Nhìn chung, thành công trong thị trường đồ lót nam của "chú ngựa ô" Coolmate đến từ việc kết hợp chất lượng, thiết kế, giá hợp lý và sự thuận tiện trong mua sắm. Sau khi cán mốc 3 triệu chiếc sịp được khách hàng ủng hộ, công ty đang nhắm đến mục tiêu bán ra 5 triệu chiếc trong 2 năm tới bằng cách tiếp tục phát triển đầy đủ các lựa chọn cho sản phẩm quần lót nam, bao gồm cả chất liệu và các phân khúc giá.

PV