Cuộc chiến xe ngoại: Toyota giữ vững ngôi vương giữa “tâm bão” cạnh tranh giai đoạn cao điểm nhất thị trường xe

Trong giai đoạn sôi động nhất của thị trường ô tô, các hãng đua nhau tung nhiều chiêu bài gia tăng doanh số và ghi nhận kết quả tích cực nhưng ông lớn Nhật Bản vẫn đang làm chủ cuộc chơi.

Cuộc chơi xe ngoại trở nên sôi động trong quý cuối năm

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự lớn mạnh của thương hiệu nội địa, song các hãng xe nước ngoài vốn đã có thâm niên, gắn liền với sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp xe hơi nước nhà cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Điều này phần nào phản ánh quy mô thị trường ngày càng mở rộng và sự nỗ lực của các thương hiệu nước ngoài trong chiến lược phát triển lâu dài tại Việt Nam. Toyota, Hyundai, Ford hay Mitsubishi đều đạt doanh số ấn tượng trong tháng 10 vừa qua, với lần lượt là 7.768 xe, 5.260 xe, 5.206 xe và 5.082 xe được bán ra (theo VAMA và Hyundai Thành Công). Nhóm các hãng xe Nhật Bản tiếp tục khẳng định sức hút bền bỉ với người dùng Việt khi giữ thứ hạng cao trong top hãng xe bán chạy. Nếu như Toyota duy trì vị thế hãng xe nước ngoài bán chạy nhất thị trường kể từ đầu năm đến nay thì Honda hay Mitsubishi cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột phá, 1.610 xe và 1.277 xe so với tháng 9.

Cuộc chiến xe ngoại: Toyota giữ vững ngôi vương giữa “tâm bão” cạnh tranh giai đoạn cao điểm nhất thị trường xe- Ảnh 1.

Các hãng xe nước ngoài bán chạy nhất tháng 10/2025 (Nguồn: VAMA và HTC)

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Toyota đang bỏ xa các đối thủ khi đạt 55.894 xe. Nếu tính cả thương hiệu con Lexus, con số này lên đến hơn 57.500 xe. Đối thủ mạnh nhất của Toyota một thời là Hyundai ghi nhận doanh số tích lũy đạt hơn 41.000 xe. Với đà này, Toyota gần như chắc chắn giữ vững ngôi vương hãng xe nước ngoài bán chạy nhất Việt Nam trong năm nay.

Mảng xe Hybrid cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, lũy kế 10 tháng đạt 11.182 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 6.476 xe, chiếm gần 58% thị phần mảng xe lai tại Việt Nam. Innova Cross HEV, Corolla Cross HEV, Suzuki XL7 MHEV, Honda CR-V HEV và Camry HEV là những mẫu xe lai được khách hàng Việt lựa chọn nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay.

Cuộc chiến xe ngoại: Toyota giữ vững ngôi vương giữa “tâm bão” cạnh tranh giai đoạn cao điểm nhất thị trường xe- Ảnh 2.

Xe Hybrid còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Sự phát triển của dòng xe này phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng hướng đến các mẫu xe thân thiện môi trường nhưng không làm thay đổi thói quen sử dụng, không cần cắm sạc và không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng. Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (Hybrid tự sạc) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Điều này hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng doanh số các dòng xe lai, thay đổi cục diện ngành ô tô trong nước.

Giải mã sức hút của "gã khổng lồ" Toyota

Cuộc chiến xe ngoại: Toyota giữ vững ngôi vương giữa “tâm bão” cạnh tranh giai đoạn cao điểm nhất thị trường xe- Ảnh 3.

Toyota duy trì vị thế thương hiệu xe nước ngoài bán chạy nhất 10 tháng qua.

Là thương hiệu xe hơi số 1 toàn cầu, Toyota đã xây dựng được vị thế vững chắc tại nhiều quốc gia trong hàng thập kỷ và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trước khi thương hiệu nội địa ra đời, Toyota thường xuyên dẫn đầu thị trường, khẳng định sự tin cậy trong lòng bao thế hệ người dùng. Các mẫu xe như Vios hay Camry đã giữ vững tên tuổi sau hàng chục năm. Thế hệ mới trẻ trung, hiện đại và phù hợp với xu thế như Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross, Innova Cross cũng đã có được vị trí trong các phân khúc hút khách bậc nhất thị trường. Hãng xe Nhật Bản còn làm nên một diện mạo hoàn toàn mới cho những cái tên huyền thoại như Camry. Sự sáng tạo không ngừng trên nhiều phương diện từ thiết kế, động cơ, trang bị tiện ích đến nâng cấp các tính năng an toàn hiện đại nhưng vẫn giữ vững các giá trị cốt lõi đã giúp Toyota duy trì niềm tin với tệp khách hàng truyền thống và mở rộng tiếp cận khách hàng trẻ, những vị khách tương lai sẽ sở hữu ô tô.

Anh Trần Phương - TP.HCM người dùng Yaris Cross đã nhận xét: "Xe Toyota giờ không chỉ bền, tiết kiệm mà còn đẹp, tiện nghi, giá bán tốt, nhiều ưu đãi nên không có lý do gì để không lựa chọn".

Cuộc chiến xe ngoại: Toyota giữ vững ngôi vương giữa “tâm bão” cạnh tranh giai đoạn cao điểm nhất thị trường xe- Ảnh 4.

Khách hàng tiết kiệm đến 153 triệu đồng khi mua xe Toyota trong tháng 11.

Trong bối cảnh thị trường đầy cạnh tranh, hãng xe Nhật Bản cũng mạnh tay "cắt giảm lợi nhuận" để thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình ưu đãi lớn. Trong tháng 11 này, Toyota hỗ trợ tương đương 100% lệ phí trước bạ cho Camry, Vios, Veloz Cross và Avanza Premio, giúp khách hàng tiết kiệm đến 153 triệu đồng. Các mẫu xe Yaris Cross, Corolla Cross và Hilux duy trì ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, các chính sách quà tặng, hỗ trợ lãi suất vay mua xe trả góp…cũng góp phần gia tăng lợi ích cho người dùng.

Chiến lược phát triển sản phẩm cùng chính sách bán hàng linh hoạt đã giúp Toyota duy trì sức ảnh hưởng trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam bằng nhiều chiến dịch truyền thông rầm rộ. Để "chơi" với Toyota, các hãng chỉ cạnh tranh về giá là chưa đủ, khi những tiêu chí nền tảng "must have" vẫn được nắm giữ bởi hãng Nhật.

Trí Thức Trẻ