Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững

Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam kỳ Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc sau các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ. Nhiều doanh nghiệp đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững – với lần lượt 61% và 56% doanh nghiệp Việt Nam cho biết sẽ đẩy

Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững- Ảnh 1.

Để đối phó với chính sách thuế quan, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều biện pháp như đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu.

Nếu như số hóa được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng, thì việc thực hành phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư và củng cố uy tín thương hiệu – những yếu tố ngày càng quan trọng trong bối cảnh bất định do tác động của thuế quan.

Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững- Ảnh 2.

Xu hướng số hóa trong các doanh nghiệp từ nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp 2025 của UOB

Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, chia sẻ: " Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam, bất chấp những bất ổn gần đây liên quan đến thuế quan. Với các yếu tố nền tảng vững chắc, những cải cách chính sách tích cực gần đây cùng sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp là những tín hiệu rất đáng khích lệ. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh chiến lược theo hướng giảm phụ thuộc quá mức vào từng thị trường xuất khẩu riêng lẻ, đồng thời khai thác sức mạnh ngày càng tăng của thương mại nội khối ASEAN. Như kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp của UOB đã chỉ ra, khả năng thích ứng chiến lược sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt tro ng bối cảnh đầy biến động này. Với mạng lưới khu vực sâu rộng và am hiểu chuyên sâu theo từng ngành, UOB sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý áp lực chi phí và đạt được sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn."

Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững- Ảnh 3.

Chuyển đổi số đang tăng tốc mạnh mẽ trong các doanh nghiệp (Nguồn: UOB)

Chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với 9 trong số 10 doanh nghiệp tại Việt Nam, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục tạo ra nhiều rủi ro. Ba thách thức chính được xác định bao gồm: chi phí cung ứng tăng cao, gián đoạn các tuyến cung ứng hiện có và các vấn đề quản lý hàng tồn kho.

Để giải quyết những lo ngại này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa nguồn cung, số hóa các quy trình chuỗi cung ứng và tăng cường quan hệ hợp tác với nhà cung cấp. Ngoài ra, xu hướng nội địa hóa cũng ngày càng được chú trọng, với việc các doanh nghiệp ưu tiên tìm nguồn cung và vận hành gần hơn để nâng cao độ ổn định của chuỗi cung ứng. Trong năm 2024, 72% doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp nội địa, 67% tìm nguồn cung trong khu vực ASEAN, và 43% từ Trung Quốc.

Các lãnh đạo thế hệ kế nghiệp tập trung vào chiến lược chuyển đổi dài hạn thông qua số hóa, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo. So với thế hệ lãnh đạo truyền thống, họ thể hiện sự dẫn đầu trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI), điện toán đám mây, thực tế tăng cường (AR) và blockchain.

Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững- Ảnh 4.

Các lĩnh vực đã số hóa hoặc dự kiến sẽ số hóa trong các doanh nghiệp Việt (Nguồn: UOB)

Phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu đối với hơn 95% các lãnh đạo thế hệ kế nghiệp, trong đó nhiều người đã và đang tận dụng các giải pháp tài chính xanh như khoản vay xanh và tài trợ bền vững để thu hút nhà đầu tư, đồng thời gia tăng năng lực thích ứng của doanh nghiệp trước những biến động trong tương lai.

Khảo sát chính của Nghiên Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB được thực hiện vào tháng 1 năm 2025, với sự tham gia của khoảng 4.200 doanh nghiệp tại ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 532 doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Sau khi Hoa Kỳ công bố các mức thuế đối ứng vào đầu tháng 4 năm 2025, một khảo sát nhanh tiếp theo được thực hiện từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 4 với khoảng 800 doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt tiếp tục đầu tư cho số hóa và phát triển bền vững- Ảnh 5.

Bước sang năm thứ sáu, Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp của UOB tiếp tục tập trung vào bảy thị trường trọng điểm gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc Đại Lục và Đặc khu Hành chính Hồng Kông. Nghiên cứu phân tích nhiều lĩnh vực then chốt đối với sự tăng trưởng và thích nghi của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.

Để xem toàn bộ nội dung Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của UOB – Báo cáo cho thị trường Việt Nam, vui lòng truy cập: https://www.uobgroup.com/asean-insights/articles/uob-business-outlook-study-2025-vietnam.page

PV