Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam

Từ cái nôi Bắc Mỹ, với sự xuất hiện của Sherry - Netherland trên đại lộ Fifth Avenue, sau gần 100 năm, bất động sản hàng hiệu đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về một phong cách sống đẳng cấp.

Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam- Ảnh 1.

Sức hấp dẫn của loại hình tài sản này đến từ giá trị vượt trội trong danh mục đầu tư của giới thượng lưu và được định danh bởi 5 yếu tố cốt lõi: Vị trí đắt giá (Position), Tính riêng tư (Privacy), Thương hiệu danh giá (Prestige), Trải nghiệm đặc quyền (Privilege) và Giá trị di sản (Preservation).

Position - Vị trí độc bản

Bất động sản hàng hiệu luôn hiện diện tại những vị trí trung tâm của sự thịnh vượng: đại lộ sầm uất New York, bờ vịnh Dubai, công viên cổ kính London hay bên sông rực rỡ tại TP.HCM. Chúng sở hữu tầm nhìn độc bản, gắn liền với biểu tượng kiến trúc và chỉ cách những kết nối trọng yếu vài bước chân.

Tiêu biểu là Crown Residences tại One Barangaroo với tầm nhìn ra vịnh Sydney và Nhà hát Opera, hay Six Senses Residences tại Palm Jumeirah hướng ra Đảo Bluewaters và Dubai Marina. Tại Việt Nam, Grand Marina, Saigon nổi bật với vị trí bên sông Sài Gòn, ôm trọn tầm nhìn tới Marina Central Tower, Landmark 81, Bitexco và cầu Ba Son. Những dự án này không chỉ là tài sản bền vững, mà còn là đặc quyền sở hữu mảnh đất di sản, hòa nhịp cùng nhịp sống sôi động của các thành phố không bao giờ ngủ.

Privacy - Sự riêng tư gần như bất khả xâm phạm

Với giới thượng lưu, bất động sản hàng hiệu mang trọn vẹn tinh thần một không gian khép kín nhưng mở ra thế giới riêng của chủ nhân. Từ lối vào biệt lập, an ninh chuyên nghiệp đến dịch vụ quản gia được cá nhân hóa, tất cả vận hành như một hệ thống liền mạch, kiến tạo những dinh thự hay khu căn hộ biệt lập, nơi cuộc sống riêng tư được bảo vệ ở mức cao nhất.

Tại Việt Nam, dự án mang yếu tố định danh về tính riêng tư sâu sắc có thể kể đến The Rivus - khu dinh thự nổi mang thương hiệu Elie Saab đầu tiên tại châu Á. Được bao bọc bởi sông nước như một bán đảo khép kín, tách biệt và giới hạn chỉ 121 dinh thự, The Rivus đưa ra tuyên ngôn mạnh mẽ về sự riêng tư. Đây không chỉ là mật độ dân cư thấp, mà là một không gian sống được tuyển chọn kỹ lưỡng, dành cho những cá nhân thành đạt xuất chúng, giúp họ tìm thấy sự đồng điệu và kết nối bền chặt.

Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam- Ảnh 2.

Sự riêng tư vừa độc đáo, vừa duy mỹ của The Rivus là nền tảng để kết nối những chủ nhân có cùng tư duy, phong cách sống và gu thẩm mỹ.

Prestige - Bảo chứng bởi thương hiệu danh tiếng toàn cầu

Trong bất động sản hàng hiệu, thương hiệu đồng hành chính là "chữ ký" tinh tế đầy uy tín ngầm giới thiệu và định vị bản thân. Những tên tuổi như Marriott, Four Seasons, Elie Saab, Armani hay Porsche không chỉ định hình giá trị của một tài sản, mà còn gợi lên cả một thế giới quan: phong thái sống, cách thưởng thức và ý niệm về thành công được lưu truyền qua từng thế hệ.

Tại The Rivus, dự án mang dấu ấn Elie Saab, một trong số những chủ nhân đầu tiên nhận dinh thự là một nữ doanh nhân thành đạt trong ngành làm đẹp. Không phải ngẫu nhiên quý bà này muốn sở hữu một dinh thự mang thương hiệu Elie Saab, mà bởi sự đồng điệu tài sản này mang lại khi "cái đẹp" trong các lĩnh vực được tôn vinh và cộng hưởng lẫn nhau.

Privilege - Trải nghiệm đặc quyền

Bên cạnh danh tiếng thương hiệu, bất động sản hàng hiệu còn mở ra thế giới "bespoke" – nơi mọi chi tiết được cá nhân hóa. Từ thang máy đưa siêu xe lướt thẳng lên phòng khách tại Bugatti Chiron Residences ở Dubai, cho đến dịch vụ bảo dưỡng xe ngay trong tòa tháp Porsche Design Tower, tất cả đều trở thành quy ước của phong cách sống được đo ni đóng giày cho từng cá nhân.

Tại The Ritz-Carlton Residences, The Grand, Hanoi, dịch vụ quản gia riêng được nâng lên thành nghệ thuật, kết hợp cùng tiêu chuẩn phục vụ huyền thoại của thương hiệu. Mỗi nhu cầu đều được đáp ứng theo thói quen, cá tính và sở thích của chủ nhân.

Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam- Ảnh 3.

Khu căn hộ hàng hiệu The Ritz-Carlton Residences tại The Grand, Hanoi mang đến trải nghiệm sống hàng hiệu cho các cư dân thượng lưu

Đặc biệt, đặc quyền sở hữu bất động sản hàng hiệu không dành cho số đông. Từ thời Sherry-Netherland đến nay đã định vị phân khúc này chính là không gian của giới tinh hoa, tài phiệt, xuất chúng. Chính từ số lượng giới hạn và những chuẩn mực khắt khe đã định hình nên giá trị của tài sản, và quan trọng hơn, hình thành một cộng đồng chọn lọc, nơi những người cùng đẳng cấp tìm thấy sự đồng điệu trong hệ giá trị và phong cách sống.

Preservation - Giá trị di sản truyền đời

Theo Savills, bất động sản hàng hiệu có giá trị cao hơn 33% so với loại truyền thống nhưng vẫn tăng trung bình 10%/năm giai đoạn 2015-2024. Giá trị không chỉ đến từ tăng trưởng bền vững mà còn gắn liền yếu tố di sản vùng đất. Tại Manila, khu lõi trung tâm Makati ghi nhận mức tăng giá 21,2% trong năm 2023, cao nhất toàn cầu, vượt cả Dubai và Thượng Hải.

Tại tâm điểm đô thị TP.HCM, khu căn hộ hàng hiệu Grand Marina, Saigon phát triển trên nền xưởng đóng tàu Ba Son lịch sử. Nơi đây gìn giữ dấu tích hơn 200 năm của ngành công nghiệp hàng hải Sài Gòn, trong lòng công viên Lá Sen. Những di sản này không chỉ được bảo tồn, mà còn trở thành một phần của cuộc sống đương đại.

Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam- Ảnh 4.

Hồ cảnh quan "Bassin de Radoub" với đáy hồ lót đá mô phỏng hình ảnh thân tàu nằm trong công viên Lá Sen, nội khu Grand Marina, Saigon.

Bình minh của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam

Trong gần một thế kỷ, bất động sản hàng hiệu liên tục tái định nghĩa phong cách sống sang trọng qua nhiều loại hình. Bản sắc loại hình này không chỉ phụ thuộc yếu tố địa lý mà còn định hình từ hai thế giới: hotelier - kế thừa di sản phục vụ đỉnh cao của thương hiệu khách sạn danh tiếng, và non-hotelier - tuyên ngôn độc bản do các tên tuổi lớn ngoài ngành lưu trú sáng tạo.

Giai đoạn đầu, bất động sản hàng hiệu gắn liền với các thương hiệu khách sạn (hotelier) nhờ sự tương đồng giữa không gian sống và nghệ thuật vận hành, chăm sóc cư dân. Nhưng từ thập niên 2010, cuộc cách mạng bùng nổ khi các thương hiệu phong cách sống (non-hotelier) gia nhập. Từ sàn diễn Haute Couture của Elie Saab, Versace đến đường cong tốc độ của Lamborghini, Porsche, họ thổi DNA xa xỉ vào kiến trúc, chinh phục khách hàng tìm kiếm sự đồng điệu tuyệt đối. Dù chỉ chiếm 21% thị phần so với 79% của hotelier (theo Savills), dòng sản phẩm này đã mở ra chương mới: khách sạn thắng bằng chuyên môn, còn phong cách sống chinh phục bằng cá tính và thế giới quan độc bản.

Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam xuất hiện trong những năm gần đây qua hợp tác với các thương hiệu khách sạn quốc tế. Dù còn non trẻ, phân khúc này đã ghi nhận bước tiến nhanh về số lượng lẫn chất lượng, với các dự án nổi bật tại Hà Nội (The Grand Hanoi), TP.HCM (Grand Marina Saigon, The Rivus) và Đà Nẵng. Trong đó, The Grand Hanoi và Grand Marina Saigon được xem là biểu tượng gắn liền những thương hiệu khách sạn danh tiếng bậc nhất thế giới.

Giải mã 5 yếu tố định danh bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam- Ảnh 5.

Các khu căn hộ hàng hiệu của Marriott tại Việt Nam tại The Grand Hanoi và Grand Marina, Saigon. Từ 2002 đến nay, Marriott International đã duy trì vị thế hàng đầu trong phân khúc bất động sản hàng hiệu, chiếm 1/3 thị phần toàn cầu.

Bên cạnh đó, The Rivus là dự án tiêu biểu và tiên phong trong dòng bất động sản hàng hiệu phong cách sống tại Việt Nam, với các dinh thự nổi được chạm khắc logo biểu tượng của Elie Saab ngay cổng vào. Đây hiện là phiên bản duy nhất mang dấu ấn của huyền thoại thời trang này trên toàn thế giới.

Sự hiện diện của những di sản thương hiệu như Marriott International hay Elie Saab trong các tuyệt tác của Masterise Homes không chỉ là một minh chứng, mà còn là lời khẳng định cho vị thế mới của Việt Nam, ghi dấu ấn trên bản đồ bất động sản quốc tế.

PV