Hai mũi nhọn chiến lược có thể giúp du lịch Việt đón dòng khách “siêu cao cấp”

Du lịch golf và MICE đang nổi lên như hai mũi nhọn chiến lược, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch cao cấp thế giới.

Nắm bắt xu hướng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thể thao đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Đài Loan, các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú tại Việt Nam đã nhanh chóng tung ra hàng loạt gói tour golf trọn gói hướng đến nhóm khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao.

Khi tour du lịch golf không còn “đi vài vòng rồi về”

Ông Phan Trà, Tổng giám đốc công ty Tugo, cho biết: “Tour golf hiện nay không còn đơn thuần là đến đánh vài vòng rồi về. Chúng tôi tích hợp thêm các trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp, ẩm thực đặc trưng và các hoạt động văn hóa địa phương để tạo nên một kỳ nghỉ toàn diện.

Khách đến không chỉ để chơi golf mà còn để tận hưởng sự đẳng cấp. Sau khi tung ra những dòng sản phẩm cao cấp này, du khách cũng có phản hồi tích cực khi vừa có nhiều trải nghiệm hơn lại có thể thư giãn thoải mái, sang trọng tại Việt Nam”.

Hai mũi nhọn chiến lược có thể giúp du lịch Việt đón dòng khách “siêu cao cấp”- Ảnh 1.

Lâm Đồng đang trở thành một trong những điểm sáng của bản đồ golf Việt Nam, khi kết hợp thành công lợi thế khí hậu cao nguyên mát mẻ cùng vị trí gần biển.

Ngay tại trung tâm du lịch Phan Thiết – Mũi Né, mô hình kết hợp giữa du lịch biển, golf và MICE đang định hình rõ nét hơn bao giờ hết. Hàng năm, điểm đến này đều có rất nhiều giải Golf để thu hút khách quốc.

Vào ngày 5/8, Chi hội Golf Du lịch Sài Gòn (STGS) sẽ phối hợp với Công ty CP Thể thao Du lịch The Swing tổ chức giải đấu Green Connection Tournament 1st 2025 với gần 150 golfers trong và ngoài nước tham gia.

Đây không chỉ đơn thuần là sự kiện thể thao mà còn là nơi kết nối các doanh nghiệp, qua đó hình thành chuỗi sản phẩm du lịch golfers trọn gói gồm: thi đấu, nghỉ dưỡng, gala và khám phá biển. Mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng giữa thể thao, kinh doanh và quảng bá điểm đến.

Hai mũi nhọn chiến lược có thể giúp du lịch Việt đón dòng khách “siêu cao cấp”- Ảnh 2.
Hai mũi nhọn chiến lược có thể giúp du lịch Việt đón dòng khách “siêu cao cấp”- Ảnh 3.

Tương tự, tại Đà Nẵng - “điểm đến golf tốt nhất châu Á” theo World Golf Awards, hàng năm lượng khách quốc tế đổ về để trải nghiệm du lịch golf đều tăng. Phần lớn khách quốc đến gồm: Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và châu Âu... Nhóm khách này thường đi theo đoàn, kết hợp chơi golf với du lịch biển, tham quan làng quê và nghỉ dưỡng tại các khu villa cao cấp.

"So với các tour truyền thống, tour golf mới đòi hỏi mức độ cá nhân hóa rất cao. Chúng tôi thiết kế các tour riêng biệt cho từng nhóm khách, bao gồm trợ lý cá nhân, dịch vụ massage thể thao, ẩm thực chuẩn quốc tế và villa nghỉ dưỡng riêng biệt.

Đó là cách để giữ chân những vị khách có khả năng chi tiêu lớn và mong muốn quay lại Việt Nam nhiều lần trong năm” - Ông Nguyễn Văn Toàn, Tổng giám đốc công ty Top Ten Travel tại Hồ Chí Minh cho biết.

Trụ cột chiến lược để đưa khách du lịch cao cấp về Việt Nam

Theo định hướng của ngành du lịch, golf và MICE không chỉ là hai sản phẩm độc lập mà còn là trụ cột chiến lược để đưa Việt Nam vươn lên phân khúc du lịch cao cấp trên thị trường toàn cầu.

Đây là xu hướng “du lịch chất lượng cao” có kết hợp thể thao, nghỉ dưỡng, giải trí và kết nối kinh doanh và đang được nhiều quốc gia phát triển mạnh mẽ để tăng sức cạnh tranh.

Bà Đoàn Ngọc Thảo, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Thể thao Du lịch The Swing, Tổng thư ký Chi hội Golf Du lịch Sài Gòn (STGS), cho biết mô hình golf kết hợp nghỉ dưỡng và networking trong MICE không chỉ tạo ra giá trị trải nghiệm khác biệt mà còn giúp gắn kết doanh nghiệp, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh. Đây là hướng đi phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững và nâng tầm điểm đến.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch này còn có một số hạn chế như còn mang tính mùa vụ và chưa được truyền thông rộng rãi. Để khắc phục cần tổ chức thêm các giải đấu định kỳ, nâng cao truyền thông trong nước và quốc tế và tạo sự gắn kết giữa sân golf – lưu trú – đơn vị lữ hành để hình thành chuỗi sản phẩm bền vững.

Ngoài ra, bà Thảo cho rằng cần tập trung phát triển các trung tâm hội nghị quy mô lớn tại những khu nghỉ dưỡng ven biển, nơi hội tụ đủ điều kiện về phong cảnh, giao thông và dịch vụ. Song song đó, việc nâng cấp hệ thống giao thông liên vùng và vấn đề nhân lực cũng khá quan trọng.

Dưới góc độ nhà quản lý, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chia sẻ Việt Nam tập trung phát triển du lịch golf và MICE không chỉ đáp ứng xu hướng thị trường mà còn là bước đi chiến lược nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Một khi được đầu tư bài bản, hai loại hình này hứa hẹn không chỉ góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch mà còn định vị lại thương hiệu Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới như một điểm đến sang trọng, đẳng cấp và đáng quay lại.

Để phát triển hai loại hình du lịch này, ông Khánh cho biết ngành du lịch sẽ phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp để xây dựng tiêu chuẩn cho từng loại hình, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ... để thu hút nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

Ông Vũ Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) cho rằng, để đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf trong vài năm tới, Việt Nam cần tập trung vào ba yếu tố then chốt: mở rộng hệ thống sân golf đạt chuẩn quốc tế, tăng cường quảng bá thương hiệu golf Việt trên thị trường toàn cầu và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ.

PV