Sáng nay (17/6) thông tin Lê Văn Hải (chủ loạt tài khoản Gia đình Hải Sen) bị khởi tố và bắt tạm giam và tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm” gây xôn xao dư luận. Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Ninh Bình, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán qua các kênh mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử với hơn 800.000 sản phẩm, trong đó riêng mặt hàng “Siro ăn ngon Hải Bé” bán với số lượng trên 100.000 hộp sản phẩm.

Gia đình Hải Sen nhiệt tình quảng cáo sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé.
Một con số "khủng" khiến nhiều người bất ngờ, có thể thu lời đến hàng chục tỷ đồng. Lúc này, nhiều người cũng tò mò về việc tại sao gia đình nam TikToker này lại có nhiều khách hàng tin tưởng, mua và sử dụng sản phẩm như vậy.
Thậm chí, có nhiều người còn mua cho con nhỏ sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé - đã được phát hiện là hàng giả, suốt nhiều năm liền. Theo quả giám định đối với các chỉ tiêu chất lượng của “Siro ăn ngon Hải Bé”, các chất gồm Vitamin A, Calci, Vitamin C (chất chính tạo nên công dụng của sản phẩm) chỉ đạt dưới 70% so với công bố. Lòng tin ở đâu vậy?
Trước mỗi lần có ý kiến trái chiều, Lê Văn Hải ngay lập tức lên clip đáp trả. Vào khoảng cuối tháng 5 vừa qua, ở Bắc Giang triệt phá cơ sở sản xuất thực phẩm giả, nhiều lời đồn đó là sản phẩm của Hải Sen thì nam TikToker này cũng nhanh chóng lên clip, show ra những bằng chứng được cho là giấy tờ chứng nhận, nói rằng người ta đang làm giả thương hiệu, sản phẩm Hải Sen.

Hải Sen từng lên clip vào tháng 25/5/2025 nói rằng đã cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến sản phẩm cho cơ quan chức năng.
Khi một cư dân mạng tỏ ý chê bai sản phẩm, Hải Sen lên hẳn clip đi đến tận nhà máy sản xuất. Theo thông tin trên bao bì, các thông tin công khai trước đó có ghi thông tin tổ chức chịu trách nhiệm sản xuất là Cty cổ Phần Bigfa. Đây cũng là đơn vị sản xuất Xịt khử mùi hôi nách Hải Sen. Trên các nền tảng mạng xã hội của mình nam TikToker thường xuyên tới nhà máy này, quay cảnh dây chuyền sản xuất,...
“Các bạn yên tâm nha trước khi đưa một sản phẩm ra thị trường thì đều đã được các chuyên gia nghiên cứu một cách tỉ mỉ cũng như công bố chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì mới được lưu hành chứ không phải như các bác nghĩ em thích là em làm ra đâu”, Lê Văn Hải nói trong các clip.
Lê Văn Hải nhiều lần lên clip đáp trả về chất lượng sản phẩm.
Trước khi bị Cơ quan chức năng “phanh phui”, trong các clip quảng cáo của mình Hải Sen từng nhiều lần khẳng định về công dụng, chất lượng và đọc vanh vách các thành phần trong loại Siro ăn ngon này ở các phiên livestream, clip bán hàng.
“Bây giờ bố mẹ có con lười ăn, biếng ăn thì mua ngay Siro ăn ngon Hải bé nhà em nhé. Siro này bổ sung lysin, kẽm, vitaminC, B1, B5, B6, B2, giúp bé ăn ngon hơn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và tăng cường sức đề kháng”, đây là câu mà Lê Văn Hải nói nhiều nhất trong các clip của mình để chia sẻ về chất lượng sản phẩm.


Hải Sen cũng đưa hình ảnh con của mình vào clip nhằm quảng bá để tăng độ uy tín, tin cậy.
Chưa dừng lại ở đó, hành trình "lùa khách" này còn có "nền móng" vững chắc từ việc xây dựng hình ảnh gia đình, hoàn cảnh anh nông dân nghèo vượt khó đi lên từ nhiều năm qua. Ban đầu, gia đình này hoạt động trên YouTube, nổi tiếng thông qua loạt video tiểu phẩm gia đình, xây dựng hình tượng hài hước xoay quanh đề tài mẹ chồng - nàng dâu, cuộc sống vợ chồng nông thôn.
Khi lấn sân sang nền tảng MXH TikTok, gia đình này bắt đầu "móc nối", lồng ghép giữa các chia sẻ trong cuộc sống và các sản phẩm, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng. Ví dụ điển hình như việc quảng cáo, bán Siro ăn ngon Hải Bé, thì gia đình này cho chính các con, cháu của mình vào quay clip, cho các bé uống và ghi lại chia sẻ của các bé, thay đổi như thế nào sau khi ăn. Nhiều người tin tưởng cũng bởi "chẳng lẽ họ lại cho con mình sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng".

Các clip về gia đình của Hải Sen luôn thu hút lượng tương tác cao.

Hình ảnh các đơn hàng luôn chất đầy kín trong nhà.
Và cứ như thế Siro ăn ngon Hải Bé bán ra thị trường 100.000 hộp từ năm 2024 đến nay, giúp gia đình này thu về số tiền "khủng"
Trên giỏ hàng TikTok Shop của gia đình Hải Sen, sản phẩm này có giá niêm yết là 160.000 đồng (giá khuyến mãi rơi vào khoảng 140.060 đồng). Trên website haibe.vn sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé có giá niêm yết là 200.000 đồng (giá khuyến mãi là 160.000 đồng). Trên các clip quảng cáo của mình, Lê Văn Hải luôn nói rõ ràng giá bán 1 hộp Siro 30 gói của mình là 160.000 đồng, giá này sẽ thay đổi tùy vào việc bán trên các nền tảng khác nhau, chương trình khuyến mãi.


Thông tin về giá bán Siro ăn ngon Hải Bé.
Tổng cộng, giá trị 100.000 sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé bán ra thị trường (tính với giá niêm yết) thì Gia đình Hải Sen sẽ thu về dao động từ 16-20 tỷ đồng, chưa trừ các chi phí vận hành khác.
Ngoài Siro ăn ngon Hải Bé, khoảng 700.000 sản phẩm được bán ra khác gồm: Xịt khử mùi hôi nách, hôi chân Hải Sen, Sữa rửa mặt YLE, Kem tẩy lông Hải Sen, Tẩy da chết Hải Sen cũng thu về số lợi nhuận không nhỏ. Hiện tại, chưa có kết luận chính thức của Cơ quan chức năng về các sản phẩm này.
Về phía Gia đình Hải Sen, trước khi Lê Văn Hải bị khởi tố và bắt tạm giam thì hai kênh TikTok 2,6 triệu follower, Hải Sen 1,2 triệu follower đã gỡ bỏ toàn bộ giỏ hàng. Website bán hàng chính thức của công ty TNHH Hải Bé cũng không còn tồn tải. Riêng trên sàn thương mại điện tử, các hàng hóa đều báo hết, riêng Siro ăn ngon Hải Bé đã bị gỡ ra khỏi giỏ hàng.

Hiện tại website haibe.vn khô


Hiện tại, vụ việc vẫn đang nhận về nhiều sự quan tâm từ công chúng.