Vào đầu năm 2023, tờ Daily Mail (Anh) đưa tin rằng “cuộc cách mạng xe điện (EV) đang ở thời điểm khủng hoảng” tại Anh do “thiếu hụt trạm sạc”. Cùng thời điểm đó, tờ The Times của Anh cũng nhận định “việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc đe dọa cuộc cách mạng xe điện”.
Nghịch lý là, doanh số bán xe điện tại Anh tiếp tục tăng vọt, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước trong chín tháng đầu năm 2023.
Sang năm 2024, Anh bán được 381.970 chiếc xe điện hoàn toàn mới, tăng 21% so với năm 2023.
Rho Motion, công ty nghiên cứu xe điện (EV) hàng đầu thế giới, cho biết hơn 17,1 triệu xe điện đã được bán ra toàn cầu vào năm 2024 - một con số kỷ lục. Con số này tăng 25% so với năm 2023.
Riêng tháng 1/2025, số lượng xe điện được bán trên toàn cầu đã là 1,3 triệu chiếc - tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2024, theo Rho Motion.
Carbonbrief nhận định, mặc dù các tiêu đề trên Daily Mail hay Times không phản ánh đúng thực tế diễn ra, nhưng rõ ràng là quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện sẽ đòi hỏi phải triển khai cơ sở hạ tầng sạc cũng phải đạt tốc độ tương tự - và chắc chắn sẽ có những khó khăn ban đầu trong quá trình này.
Trong báo cáo đánh giá thứ 6 (AR6) công bố năm 2021, Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc nhấn mạnh nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc và mạng lưới điện mà nó kết nối.
Quay trở lại trường hợp của Vương quốc Anh, số lượng điểm sạc công cộng đã đạt mốc 50.000 vào đầu tháng 10/2023, theo nhà cung cấp dịch vụ sạc Zapmap. Họ cho biết con số này thể hiện mức tăng trưởng theo năm là 43%, với số lượng bộ sạc "siêu nhanh" tăng 68%.

Ảnh minh họa xe điện sạc tại trạm sạc. Nguồn: ADJ
Zapmap cho biết số lượng bộ sạc công cộng sẽ đạt 100.000 vào năm 2025, nếu tốc độ lắp đặt vẫn tiếp tục như hiện tại, so với mục tiêu của chính phủ là 300.000 vào năm 2030.
Tờ Financial Times từng đưa tin, ngành công nghiệp lo ngại rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện đang bị "kìm hãm" do quá trình "cực kỳ chậm" để kết nối bộ sạc mới với lưới điện.
Nhìn vào bức tranh toàn cầu, theo BloombergNEF, cần đầu tư khoảng 1.000 tỷ đô la vào mạng lưới sạc trong ba thập kỷ tới.
BloombergNEF cho biết, thế giới cần đầu tư tích lũy hơn 1.000 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng sạc EV trên toàn cầu trong giai đoạn này đến năm 2050. Việc đầu tư vào bộ sạc cần thiết vẫn còn nhỏ so với tổng doanh số bán ô tô.
Ví dụ, Trung Quốc cần đầu tư tích lũy 453 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng sạc đến năm 2040, so với doanh thu bán ô tô từ doanh số bán ô tô trong nước và xuất khẩu là 750 tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2022.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lưu ý rằng hầu hết việc sạc EV được thực hiện tại nhà, nhưng cơ sở hạ tầng công cộng nên được nhanh chóng gia tăng về số lượng để mang lại sự tiện lợi và khả năng tiếp cận tương đương như khi tiếp nhiên liệu cho các phương tiện thông thường.
Tham khảo: Reuters, Carbon Brief