Ladysfit đơn vị tiên phong ứng dụng tinh gọn (Lean) trong Fitness tại Việt Nam

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Ladysfit đã áp dụng tư duy tinh gọn Lean để vận hành một cách bền vững trong ngành fitness tại Việt Nam. Theo anh Vũ Huy Bảo - Co-founder & CEO Ladysfit HCM, tinh gọn không phải cắt giảm mà là để tối ưu, tránh lãng phí 95% hoạt động không sinh ra giá trị thật.

Ladysfit là hệ thống phòng tập giảm béo dành cho phụ nữ. Doanh nghiệp ra đời vào năm 2021 với sứ mệnh liên tục đơn giản hóa phương pháp giảm béo để kiến tạo một thế giới mà phụ nữ không còn phải lo lắng về cân nặng, tự do tận hưởng cuộc sống. Đến nay, Ladysfit đã mở rộng được 36 cơ sở trải dài từ Bắc đến Nam.

Giúp phụ nữ "giảm béo bền vững"

Thưa anh, vì sao cá nhân anh nói riêng và Ladysfit chọn đồng hành cùng những phụ nữ muốn giảm béo?

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư tại trường ĐH Bách khoa - ĐHQG-HCM, tôi từng làm việc tại nhiều vị trí khác nhau trong ngành năng lượng tái tạo. Vừa làm, tôi vừa nuôi dưỡng đam mê với ngành fitness. Mãi đến năm 2022, tôi mới chính thức "rẽ hướng" sang ngành này. Lý do tôi chọn đồng hành cùng những người phụ nữ giảm béo còn là vì người mẹ nuôi đã mất do bệnh liên quan đến thừa cân của mình. Mất mát đó đã trở thành động lực to lớn trong tôi.

Còn với Ladysfit, trước khi chuyển sang mô hình phòng tập riêng dành cho nữ như hiện nay, chúng tôi cũng đã từng thử nghiệm mô hình phòng tập dành cho cả nam và nữ. Sau khi thực hiện khảo sát trên khoảng 300 phụ nữ thừa cân, chúng tôi nhận thấy có đến hơn 80% trong số đó mong muốn có không gian tập luyện riêng biệt. Nguyên nhân là tại những phòng tập lớn, họ cảm thấy không thoải mái với những ánh nhìn. Điều này khiến họ tự ti và khó duy trì quá trình luyện tập hơn.

Thưa anh, từ những ngày đầu thành lập đên nay, Ladysfit có những điểm khác biệt nào so với những phòng gym khác?

Trước hết, Ladysfit là chuỗi phòng tập chỉ dành riêng cho tệp khách hàng là phụ nữ muốn giảm cân. Quá trình luyện tập được chúng tôi thiết kế theo tiêu chí 5 không gồm không tập nặng, không ăn kiêng, không gây xáo trộn cuộc sống hằng ngày, không tự ti và cuối cùng quan trọng nhất là không tăng cân trở lại.

Tại Ladysfit, chúng tôi không bắt khách hàng phải ăn theo một thực đơn nhất định hay chỉ ăn một món ăn kiêng như ức gà, ngũ cốc,... Thay vào đó, khách hàng muốn ăn gì cũng được và sẽ được huấn luyện viên hỗ trợ tính toán calo theo nhu cầu và thể trạng. Từ đó, việc ăn uống cũng sẽ diễn ra bình thường và tự nhiên, tạo động lực để khách hàng tập luyện lâu dài. Quá trình giảm cân có thể kéo dài nhưng sẽ bền vững.

Ladysfit đơn vị tiên phong ứng dụng tinh gọn (Lean) trong Fitness tại Việt Nam- Ảnh 1.

Anh Vũ Huy Bảo cho biết khoảng 95% các hoạt động trong ngành fitness tại Việt Nam đang tiêu hao nguồn lực mà không sinh thêm giá trị thật - Ảnh: NVCC

Không giảm giá vẫn tạo giá trị vượt trội

Còn trong vận hành chuỗi phòng tập, Ladysfit đã áp dụng tư duy khác biệt nào để giữ chân khách hàng?

Trong bối cảnh nhiều phòng tập chọn giảm giá mạnh để giữ chân khách, chúng tôi chọn hướng đi ngược dòng, không giảm giá nhưng vẫn tạo giá trị vượt trội. Đây là tư duy tinh gọn Lean trong marketing và thương hiệu.

Chúng tôi không giảm giá để kiếm khách, vì điều đó làm "rỗng" giá trị thương hiệu. Khi giảm giá, khách hàng tăng thì hao phí trong doanh nghiệp vẫn tăng nhưng rõ ràng biên độ lợi nhuận giảm, trải nghiệm khách hàng đôi khi lại còn xấu hơn.

Thay vào đó, chúng tôi chú trọng tạo ra kết quả thật cho khách hàng. Khi khách hàng thấy rõ sự thay đổi, họ sẽ trở thành kênh truyền thông tự nhiên mạnh mẽ nhất giúp chúng tôi tối ưu hóa chi phí marketing.

Bên cạnh marketing và thương hiệu, tư duy tinh gọn Lean còn được Ladysfit áp dụng thế nào, thưa anh?

Tại Ladysfit, chúng tôi xem Lean không chỉ là một công cụ mà là tư duy vận hành xuyên suốt. Mỗi ngày, đội ngũ đều được khuyến khích nhìn lại và đặt câu hỏi hoạt động này có thực sự tạo giá trị cho khách hàng không.

Chẳng hạn, trong quản lý vận hành, việc check-in và chấm thường công gây ra tình trạng chờ đợi, lãng phí thời gian của cả khách hàng và nhân viên. Chính vì thế, chúng tôi đã ứng dụng hệ thống Camera AI giúp tự động hóa quy trình. Nhờ đó, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian check-in. Nhân sự cũng không cần phải chấm công và tối ưu được 1 nhân sự lễ tân.

Hệ thống vận hành Lean giúp chúng tôi hiểu chính xác nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề nan giải như vì sao có hội viên rời đi hay vì sao truyền thông chưa hiệu quả. Ngay cả khi đã làm tốt, chúng tôi vẫn tự hỏi tại sao làm tốt và có thể tốt hơn không. Đây còn là văn hoá cải tiến liên tục Kaizen - một trong những nền tảng cốt lõi giúp Ladysfit vận hành tinh gọn, hiệu quả và bền vững như hiện tại.

Ladysfit đơn vị tiên phong ứng dụng tinh gọn (Lean) trong Fitness tại Việt Nam- Ảnh 2.

Tư duy tinh gọn Lean và văn hóa cải tiến liên tục Kaizen luôn được áp dụng Tại Ladysfit để tạo ra giá trị thật cho khách hàng, từ đó vận hành một cách bền vững - Ảnh: NVCC

Chuyển mình để vận hành bền vững hơn

Khi đã tối ưu hóa vận hành, Ladysfit có kế hoạch phát triển thế nào trong thời gian tới, thưa anh?

Mục tiêu của chúng tôi trong giai đoạn 2025 - 2027 là phát triển 20 cơ sở nhượng quyền tại khu vực TP.HCM. Tất cả các cơ sở này đều sẽ vận hành theo chuẩn tinh gọn từ thiết kế quy trình, đào tạo nhân sự đến công nghệ quản trị dữ liệu.

Hiện nay, chúng tôi cũng đang hợp tác với Capigrow để gọi vốn từ các nhà đầu tư chiến lược nhằm tăng tốc mở rộng mạng lưới nhượng quyền. Chúng tôi là một trong những đơn vị đã và đang ứng dụng tư duy tinh gọn trong fitness (Lean fitness) đầu tiên tại Việt Nam. Điều này giúp mỗi đơn vị nhượng quyền đều có thể vận hành hiệu quả, giảm lãng phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng một cách nhất quán.

Ladysfit đơn vị tiên phong ứng dụng tinh gọn (Lean) trong Fitness tại Việt Nam- Ảnh 3.

Mục tiêu của Ladysfit trong giai đoạn 2025 - 2027 là phát triển 20 cơ sở nhượng quyền tại khu vực TP.HCM - Ảnh: NVCC

Với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình vận hành bền vững chuỗi phòng tập, Ladysfit mong muốn nhắn gửi thông điệp gì đến các doanh nghiệp trong ngành fitness tại Việt Nam?

Ladysfit chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy rằng khi áp dụng đúng tư duy tinh gọn. Khi quan sát ngành fitness ở Việt Nam, tôi nhận ra phần lớn doanh nghiệp vận hành theo thói quen hơn là theo hệ thống. Họ đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất, marketing hoặc giảm giá để kéo khách, nhưng lại bỏ qua yếu tố cốt lõi - dòng giá trị (value stream). Đây mới là điều khách hàng thật sự trả tiền.

Theo tư duy tinh gọn Lean, mọi hoạt động không tạo ra giá trị cho khách hàng đều là lãng phí. Nếu nhìn sâu vào chuỗi vận hành từ check-in, chấm công, quy trình tư vấn đến quản lý trải nghiệm hội viên, ta có thể dễ dàng nhận thấy hàng loạt điểm "chờ đợi, sai sót, xử lý lặp lại". Chính vì thế, có thể nói hơn 95% hoạt động trong ngành này là lãng phí, nghĩa là đang tiêu hao nguồn lực mà khách hàng không trả tiền.

Nếu doanh nghiệp muốn vươn xa, trước hết cần nhìn rõ những lãng phí đang ẩn mình trong hệ thống. Tôi tin rằng, tinh gọn không phải lúc nào cũng cắt giảm, mà chỗ nào tốt thì phải tăng lên, chi mà bị phí mới là "chi phí", còn chi mà không phí gọi là "đầu tư" Mọi doanh nghiệp đều có thể chuyển mình từ vận hành cồng kềnh sang hiệu quả và bền vững.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ United of Strength

Địa chỉ: 62 Đường số 8, Khu dân cư Cityland Park Hills, Phường Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

PV