Lenovo triển khai giải pháp công nghệ tích hợp AI toàn diện cho kỳ FIFA World Cup lớn nhất lịch sử

“Đây sẽ là kỳ FIFA World Cup lớn nhất từ trước đến nay và để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ, chúng tôi cần có một đối tác công nghệ với năng lực mạnh mẽ mà chúng tôi có thể tin tưởng. Và Lenovo chính là sự lựa chọn đó”, Giám đốc Công nghệ Nacho Fresco của FIFA khẳng định.

FIFA Club World Cup 2025™ tại Mỹ tháng 7 vừa qua đã đánh dấu sự khởi đầu của một giải đấu cấp câu lạc bộ lớn và phức tạp nhất lịch sử. Ít ai biết, phía sau mỗi trận đấu hoàn hảo đó có 1 phần hỗ trợ thầm lặng nhưng mạnh mẽ từ Lenovo và công ty con Motorola Mobility.

Trước đó, Lenovo cũng đã công bố là Đối tác Công nghệ Chính thức đầu tiên của FIFA, đồng hành cùng các giải đấu lớn gồm FIFA World Cup 2026™ (tổ chức tại Mỹ, Mexico và Canada), FIFA Women’s World Cup 2027™ (Brazil), và FIFA Club World Cup 2025™.

Với vai trò này, Lenovo không chỉ là "nhà sản xuất PC lớn bậc nhất thế giới" mà còn khẳng định mình là một "Thế lực AI" (AI Powerhouse) - cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện từ các thiết bị bỏ túi đến đám mây (pocket to cloud) và là nhà cung cấp giải pháp AI chính thức đầu tiên của FIFA.

Trải nghiệm toàn cầu

"Tổ chức một sự kiện lớn như FIFA World Cup 2026, với 104 trận đấu, ba quốc gia chủ nhà, 16 thành phố và hàng trăm địa điểm... là một thách thức thực sự. Tại đó, công nghệ không chỉ hiện diện một cách hữu hình mà còn thiết yếu để giải đấu này được lan tỏa và trải nghiệm thành công", ông Nacho Fresco, Giám đốc Công nghệ của FIFA cho hay.

FIFA World Cup 2026 là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, với hàng tỷ người hâm mộ theo dõi và trải nghiệm. Để đảm bảo vận hành trơn tru, Lenovo cung cấp hệ sinh thái công nghệ toàn diện – từ thiết bị đầu cuối như PC ThinkPad, tablet, smartphone Motorola đến hạ tầng máy chủ và AI hỗ trợ VAR, giúp xử lý dữ liệu chính xác và liên tục.

"Đây sẽ là kỳ FIFA World Cup lớn nhất từ trước đến nay và để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ, chúng tôi cần có một đối tác công nghệ với năng lực mạnh mẽ và có thể tin tưởng. Lenovo chính là sự lựa chọn đó", ông Nacho Fresco khẳng định.

Tại Club World Cup 2025, Lenovo chứng minh vai trò không thể thiếu khi phối hợp cùng FIFA triển khai công nghệ việt vị bán tự động – giải pháp đòi hỏi độ chính xác cao và phản hồi gần như tức thì. Lenovo không chỉ cung cấp thiết bị đầu cuối mà còn triển khai hạ tầng máy chủ và tính toán tại biên thông qua Equipment Data Hub, hỗ trợ trực tiếp cho Hawk-Eye – đối tác công nghệ VAR của FIFA. Nhờ đó, các quyết định việt vị được đưa ra nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tối đa độ trễ.

Nếu Lenovo lo việc hậu trường, thì Motorola trong vai trò "Đối tác Smartphone Chính thức" lại kết nối trực tiếp với người hâm mộ trên sân cỏ từ màn hình LED quảng bá đến các thiết bị di động hỗ trợ đội ngũ vận hành và truyền thông. Đặc biệt, dòng smartphone "Motorola Razr 2025" được dùng để ghi lại các nội dung độc quyền bên lề sân cỏ mà camera truyền hình chính khó tiếp cận.

Lenovo triển khai giải pháp công nghệ tích hợp AI toàn diện cho kỳ FIFA World Cup lớn nhất lịch sử- Ảnh 1.

Với vai trò này, Motorola không chỉ quảng bá thiết bị của mình mà còn khẳng định cam kết mang đến "công nghệ thông minh hơn cho mọi người" (Smarter Technology for All), giúp người hâm mộ tham gia sâu hơn vào câu chuyện của Club World Cup.

Công nghệ vì mọi người

Lenovo không chỉ cung cấp công nghệ cho các đội bóng hay FIFA, mà còn hướng tới trải nghiệm người hâm mộ và các bên liên quan. Từ quản lý thiết bị, tối ưu vận hành đến trải nghiệm e-sports và dịch vụ VIP.

Lenovo cung cấp máy tính bảng thông minh giúp khách mời cấp cao như các huyền thoại bóng đá, nguyên thủ quốc gia, điều hướng, tìm chỗ ngồi, và truy cập dữ liệu phân tích nâng cao, hoặc xem lại ngay lập tức.

Dù hậu trường phải quản lý phức tạp về pin, kết nối, và hỗ trợ kỹ thuật, Lenovo đã đơn giản hóa hoàn toàn quy trình này để đảm bảo trải nghiệm liền mạch và dễ dàng.

"FIFA chọn chúng tôi là đối tác công nghệ toàn cầu đầu tiên bởi vì chúng tôi là công ty duy nhất có thể làm mọi thứ từ các thiết bị bỏ túi đến đám mây, từ điện thoại thông minh và thiết bị đến máy chủ, đến lưu trữ, đến thông minh", ông Jeff Shafer, Phó Chủ tịch Cấp cao, Nhóm Tiếp thị Doanh nghiệp kiêm Giám đốc Truyền thông của Lenovo cho hay.

Rõ ràng "Smarter Technology For All" không chỉ là slogan của Lenovo mà còn là cam kết thực tế, giúp mọi người, từ cầu thủ đến người hâm mộ, đều được tiếp cận công nghệ tiên tiến và trải nghiệm bóng đá tốt nhất.

Lenovo triển khai giải pháp công nghệ tích hợp AI toàn diện cho kỳ FIFA World Cup lớn nhất lịch sử- Ảnh 2.

Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Với Lenovo, tương lai của bóng đá toàn cầu sẽ được định hình bởi AI và công nghệ thông minh, minh chứng cho cam kết của một tập đoàn không chỉ dẫn đầu về thiết bị, mà còn là kiến trúc sư của nền tảng công nghệ toàn cầu cho môn thể thao vua.

PV