Lý do ATM "nuốt thẻ", không nhả tiền
Trường hợp máy ATM giữ thẻ và không nhả tiền mặc dù tài khoản đã thông báo trừ tiền là một sự cố phiền toái cho người dùng. Sự cố này không xảy ra thường xuyên, nhưng khi nó xảy ra, người dùng thường không biết cách để phòng tránh vì thiếu dấu hiệu cảnh báo trước.
Có ba nguyên nhân chính có thể giải thích lý do tại sao ATM không giải ngân tiền mặc dù có lệnh rút tiền. Nguyên nhân đầu tiên liên quan đến lỗi kỹ thuật của chính máy ATM, khi mà ATM hoạt động giống như một máy tính có hệ điều hành và vận hành liên tục, có thể xảy ra sự cố phần mềm dẫn đến lỗi.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ lỗi hệ thống giao dịch của ngân hàng. Điều này có thể xảy ra khi hệ thống ngân hàng bị quá tải do số lượng giao dịch lớn cùng một lúc, khiến cho thông tin được gửi đến ATM bị trễ, gây rối trong quá trình xử lý lệnh rút tiền.
Nguyên nhân thứ ba do người dùng gây ra. Nếu người dùng không kịp thời rút tiền mặt đã được đưa ra từ máy, ATM sẽ tự động thu hồi tiền. Đa số máy ATM đều có thiết lập một khoảng thời gian cụ thể cho việc lấy tiền, và nếu thời gian này qua đi mà tiền chưa được lấy, máy sẽ tự "nuốt" tiền lại. Trường hợp xấu nhất là ATM thu hồi tiền trong khi tài khoản vẫn bị trừ do hệ thống ghi nhận lệnh rút tiền như là một giao dịch đã hoàn tất.

Cần làm gì khi máy ATM "nuốt tiền"?
Nếu bị cây ATM nuốt tiền, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý vấn đề. Ngay thời điểm bị nuốt tiền, bạn cần lấy lại thẻ ngân hàng ngay lập tức để tránh bị cây ATM nuốt thẻ. Tiếp theo quan sát kỹ xung quanh cây ATM và tìm các thông tin sau: Mã số cây ATM và số điện thoại hotline 24/7 của ngân hàng đó.
Các cây ATM đều được đánh số thứ tự riêng và đều có hotline để hỗ trợ các sự cố. Bạn gọi điện ngay đến hotline và thông báo cụ thể vấn đề vừa xảy ra. Lưu ý cần cung cấp chính xác thời gian giao dịch gồm ngày, giờ và phút. Lúc này, nhân viên ngân hàng rất có thể yêu cầu bạn cung cấp một số thông tin cá nhân như CCCD hoặc CMND đăng ký tài khoản, ngày tháng năm sinh,... Sau khi đã xác nhận danh tính và giao dịch, việc hoàn tiền lại tài khoản sẽ được diễn ra từ 5 đến 7 ngày, không tính thứ 7 chủ nhật và các ngày lễ.
Trong trường hợp ATM nằm trong khu vực của chi nhánh ngân hàng, bạn có thể đến thẳng quầy giao dịch của ngân hàng đó để phản ánh về vấn đề mình gặp phải.