Cho phép khai thác máy bay Trung Quốc
Với chính sách mới của Chính phủ, Việt Nam đã chấp nhận thêm các tiêu chuẩn cho phép nhập thêm một số dòng máy bay thương mại ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu. Điều này mở đường cho các mẫu máy bay như COMAC C909 (còn gọi là ARJ21-700), hay COMAC C919 của Trung Quốc được phép nhập khẩu vào Việt Nam, sau quá trình đánh giá và kiểm định theo tiêu chuẩn an toàn hàng không của quốc tế và nội địa.
Chính sách mới không chỉ giúp đa dạng hóa lựa chọn cho các hãng hàng không trong nước mà còn tạo điều kiện thúc đẩy cạnh tranh chi phí vận hành trong bối cảnh nhu cầu bay nội địa đang tăng trở lại sau dịch.

Comac C919 (đuôi xanh) và Comac C909 (đuôi đỏ) tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) hồi cuối tháng 2/2024 trong khuôn khổ triển lãm do Comac tổ chức.
Theo thông tin chính thức, Vietjet Air sẽ đưa mẫu máy bay COMAC ARJ21-700 vào hoạt động thương mại từ ngày 15/4. Chặng bay đầu tiên được triển khai là tuyến TP.HCM – Côn Đảo và Hà Nội – Côn Đảo, với tần suất bốn chuyến khứ hồi trong ngày đầu.
Đây là giải pháp đáng chú ý trong bối cảnh Bamboo Airways đã tạm ngừng khai thác tuyến bay thẳng đến Côn Đảo từ đầu năm nay, khiến nhiều hành khách gặp khó khăn trong việc di chuyển tới điểm đến này.
COMAC ARJ21-700 được xem là phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại của sân bay Côn Đảo, nơi vẫn đang chờ đợi hoàn tất nâng cấp để tiếp nhận các dòng tàu bay lớn hơn như A320 hay A321.
COMAC ARJ21-700 hiện đại cỡ nào?
Comac ARJ21-700 là dòng máy bay chở khách cỡ nhỏ do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) phát triển và sản xuất. Máy bay có sức chứa từ 78 đến gần 100 hành khách, tùy theo cấu hình. Tầm bay khoảng 2.200 đến 3.700 km, đủ để đáp ứng phần lớn các tuyến bay nội địa tại Việt Nam.
Trên ARJ21, COMAC lựa chọn sử dụng một số linh kiện và công nghệ từ các đối tác uy tín quốc tế. Động cơ phản lực cánh quạt CF34-10A do General Electric (Mỹ) sản xuất giúp máy bay đạt hiệu suất vận hành ổn định. Ngoài ra, hệ thống điều khiển bay điện tử được cung cấp bởi Honeywell, một tập đoàn công nghệ hàng không nổi tiếng của Mỹ.
Hiện dòng máy bay này đã được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc và một số quốc gia khác, với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày ở các địa hình và điều kiện sân bay khác nhau.

Máy bay Comac C909 tại sân bay Côn Đảo.
Không chỉ là một hòn đảo du lịch, Côn Đảo còn mang trong mình giá trị lịch sử sâu sắc. Từng là nơi giam giữ hàng chục nghìn tù nhân chính trị trong suốt thời kỳ thực dân và chiến tranh, Côn Đảo nay thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, biển xanh cát trắng, cùng những địa danh gợi nhớ lịch sử như nhà tù Côn Đảo (nơi được gọi là Địa ngục trần gian), chuồng cọp Pháp, chuồng cọp Mỹ và nghĩa trang Hàng Dương – nơi an nghỉ của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.
Với việc mở lại đường bay thẳng, đặc biệt bằng loại máy bay phù hợp như COMAC ARJ21, việc tiếp cận Côn Đảo sẽ trở nên thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, đồng thời giảm tải cho các tuyến bay nối chuyến vốn mất nhiều thời gian và chi phí.
Theo các thống kê chính thức, Côn Đảo đón trên 400.000 lượt khách mỗi năm với hơn 70% trong số đó đến bằng máy bay.

Máy bay Comac C909 mà Vietjet thuê ướt từ Comac. Cùng với tem màu truyền thống của Comac, chiếc máy bay này còn có dòng tên Vietjet kèm hoa lêkima (đặc trưng của Côn Đảo) và số 75 hàm ý số năm kỷ niệm hữu nghị Việt - Trung. Nguồn ảnh: Đăng Khoa
Việc Vietjet sử dụng mẫu máy bay COMAC ARJ21-700 cho đường bay đến Côn Đảo không chỉ là dấu mốc trong việc đa dạng hóa đội tàu bay của Việt Nam, mà còn thể hiện sự linh hoạt, nhạy bén trong chiến lược khai thác thị trường ngách.
Đây cũng là tín hiệu tích cực cho ngành hàng không trong nước trong hành trình phục hồi sau đại dịch và hướng đến những kết nối hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân và du khách.