YouTube vừa tổ chức sự kiện kết nối với các nhà sáng tạo nội dung tại Hà Nội, sự kiện "Thúc đẩy Mua sắm cùng YouTube Shopping" cung cấp những thông tin chuyên sâu và chiến lược tối ưu hóa doanh thu cho hơn 250 nhà sáng tạo nội dung và thương hiệu tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, khi "nền kinh tế sáng tạo" ngày càng khởi sắc, thành công không chỉ dành riêng cho những cái tên nổi bật. Một làn sóng mới đang trỗi dậy từ nhà sáng tạo Gen Z và các nữ doanh nhân trẻ - những cá nhân biết cách tận dụng nền tảng số để biến đam mê thành hiện thực. Sự chuyển mình này đang trở nên rõ nét ở Việt Nam khi ngày càng nhiều người trẻ xem việc làm nội dung như một hướng đi sự nghiệp nghiêm túc và lâu dài.

Mai Trinh Hồ (sở hữu kênh YouTube với 209k người đăng ký): Là một "mẹ bỉm sữa" Gen Z đang theo đuổi hành trình trở thành nhà sáng tạo nội dung lĩnh vực làm đẹp - là một ví dụ tiêu biểu. Nhờ YouTube Shopping, cô đã tăng thu nhập lên gấp 10 lần, với 86% doanh thu gần đây đến từ việc gắn sản phẩm bên thứ ba.

Bí quyết thành công nằm ở việc đầu tư vào nội dung chất lượng, chân thật, từ video dài đến Shorts, cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc gắn thẻ sản phẩm ở nhiều định dạng. Nỗ lực không ngừng của Mai Trinh Hồ còn giúp cô mở được cửa hàng trang điểm offline, khẳng định rằng sự chỉn chu và hình ảnh tích cực có thể mang đến cả tương tác và doanh thu cao.

YouTuber Mai Trinh Hồ
"Trước đây, tôi khá hài lòng với nguồn thu nhập của mình. Nhưng từ khi có YouTube Shopping, doanh thu tôi từng mất 30 ngày để đạt được thì nay chỉ mất 24 tiếng. Lời khuyên của tôi dành cho các nhà sáng tạo khác rất đơn giản: Hãy làm nội dung bằng cả trái tim, vì sự chân thật luôn là cầu nối hiệu quả nhất đến khán giả" – Mai Trinh Hồ chia sẻ.
Brian & Eve (sở hữu kênh YouTube 355k người đăng ký): Một "momfluencer" tâm huyết trong việc chia sẻ kiến thức nuôi dạy trẻ. Việc trải nghiệm YouTube Shopping đã giúp cô tăng gấp đôi thu nhập, với 72% doanh thu gần đây đến từ gắn thẻ sản phẩm trên YouTube.

YouTuber Brian & Eve
Lời khuyên giá trị mà Eve dành cho các nhà sáng tạo nội dung mới tham gia vào YouTube Shopping đó là hãy đặt lợi ích của người xem lên đầu, chỉ chọn lọc và gắn thẻ những sản phẩm thực sự liên quan. Đây là cách tiếp cận đúng đắn nhằm củng cố lòng tin và thể hiện sự quan tâm chân thành đến nhu cầu của khán giả.
Ngân Đây (sở hữu kênh YouTube với 285k người đăng ký), một "momfluencer" khác hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp – cũng ghi nhận mức tăng thu nhập gấp đôi nhờ YouTube Shopping, với 50% doanh thu đến từ affiliate. Chiến lược của cô hiện tại là tập trung chia sẻ trải nghiệm cá nhân, tạo giá trị cho cộng đồng người xem trước khi nghĩ đến chuyện kiếm tiền.

YouTuber. Ngân Đây
Hành trình của Ngân cho thấy rằng khả năng xây dựng mối quan hệ chân thành với người xem là nền tảng vững chắc cho việc khai thác hiệu quả các tính năng kiếm tiền như YouTube Shopping Affiliate.
Một khảo sát gần đây của Kantar tại Việt Nam cho thấy 85% người xem tại Việt Nam đồng ý rằng YouTube giúp họ đưa ra quyết định mua sắm.
Theo tống kê, tính đến tháng 12 năm 2024, tại Việt Nam có hơn 2.500 kênh YouTube với hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi mỗi kênh, đồng thời, số lượng kênh kiếm được hơn 100 triệu đồng một năm tăng 35 % so với cùng kỳ năm ngoái
Theo báo cáo mới nhất của Ipsos và Kantar, các đề xuất của nhà sáng tạo nội dung trên YouTube được 98% người dùng tin tưởng và thúc đẩy quyết định mua hàng cao gấp 3,8 lần so với các nền tảng khác.