Nước đi giúp thương hiệu Việt vươn lên Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop

Theo The New York Times, TikTok đang dần khẳng định vị thế là công cụ tìm kiếm thế hệ mới, thu hút 64% Gen Z và 45% Millennials sử dụng. Với thời trang là một trong những nội dung hàng đầu, các thương hiệu có cơ hội lớn để khai thác tiềm năng từ nền tảng. LOVIIECORNER, thương hiệu giày dép nữ Việt Nam, là một ví dụ điển hình.

Nước đi giúp thương hiệu Việt vươn lên Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop- Ảnh 1.

Gia nhập TikTok Shop từ năm 2022, chị Lê Nguyễn Như Quỳnh – Nhà sáng lập LOVIIECORNER cho biết luôn nỗ lực cho ra mắt các thiết kế mới để bắt kịp với thị hiếu thời trang của nhóm khách hàng trẻ. Qua hai năm, với hơn 1.300 sản phẩm giày dép nữ, thương hiệu đã tạo nên một "vũ trụ thời trang" đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách. Tổng kết năm 2024, thương hiệu này đã lọt top 3 nhà bán hàng có sức tăng trưởng nhanh nhất danh mục giày nữ trên TikTok Shop - tốc độ tăng trưởng đạt mức gần 200%.

Lượng người dùng lớn, yêu thích thời trang trên TikTok là mảnh đất màu mỡ cho thương hiệu này phát triển. Song, bí quyết của nhà sáng lập LOVIIECORNER không chỉ đơn thuần nằm ở việc khai thác lưu lượng của nền tảng.

"TikTok là một kênh tương tác trực tiếp rất hiệu quả. Việc có mặt trên TikTok Shop đã giúp LOVIIECORNER tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bên cạnh đó, để chạm đến trái tim người tiêu dùng Gen Z, thương hiệu cần hội tụ đủ 3 yếu tố: đa dạng lựa chọn, sản phẩm chất lượng và mẫu mã xu hướng. Phải đến khi biết cách khai thác hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là các chỉ số về Danh mục sản phẩm (Assortment), bài toán kinh doanh của LOVIIECORNER mới thật sự bước sang một trang mới." - Chị Như Quỳnh cho biết.

Tăng trưởng nhờ tối ưu hoá danh mục sản phẩm

Hệ thống chỉ số ACE là công cụ được TikTok Shop phát triển nhằm tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho các nhà bán hàng hoạt động trên nền tảng. Được xây dựng dựa trên dữ liệu thời gian thực, ACE tập trung vào ba trụ cột chiến lược: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng) giúp nhà bán hàng liên tục cập nhật và đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh cần thiết nhằm tối ưu hoá bán hàng.

Nước đi giúp thương hiệu Việt vươn lên Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop- Ảnh 2.

Hệ thống chỉ số ACE được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng

Dựa trên các chỉ dẫn và gợi ý từ hệ thống chỉ số ACE, việc cập nhật danh mục sản phẩm dựa trên dữ liệu Assortment (Danh mục sản phẩm) đã trở thành một "nhịp vận hành" đều đặn tại LOVIIECORNER. Theo đó, song song với nỗ lực làm mới danh mục theo tháng, theo mùa,... các yếu tố "trưng bày" gian hàng như cách phân loại và tổ chức hiển thị sản phẩm, cách đặt tên, cách lựa chọn hình ảnh và video mô tả sản phẩm,... đều được thương hiệu này tối ưu hoá, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và ra quyết định mua sắm.

Nước đi giúp thương hiệu Việt vươn lên Top 3 ngành giày nữ trên TikTok Shop- Ảnh 3.

Thương hiệu LOVIIECORNER trên TikTok Shop

Khi kết hợp với mạng lưới tiếp thị liên kết giúp gia tăng độ phủ và mức độ nhận biết cho thương hiệu, LOVIIECORNER đã bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong Quý 3/2024, tổng số đơn hàng mà thương hiệu này ghi nhận đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng đến 200%, trong khi đó số sản phẩm trung bình trên mỗi đơn hàng cũng chạm mốc 4,2 sản phẩm – cho thấy khách hàng có xu hướng mua sắm nhiều hơn trên một lần mua.

"Các chỉ số về Assortment (Danh mục sản phẩm) của TikTok Shop đã giúp LOVIIECORNER hiểu rõ hơn về thị hiếu của giới trẻ, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt trong phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, các chỉ dẫn về thiết kế gian hàng, tối ưu hoá danh mục và hiển thị thông tin sản phẩm đã giúp chúng tôi tạo ra trải nghiệm mua sắm dễ dàng, hiệu quả." - Chị Như Quỳnh cho hay.

Cú hích từ nội dung và thúc đẩy tăng trưởng

Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng một danh mục sản phẩm ấn tượng, LOVIIECORNER còn cho thấy sự nhạy bén trong việc tạo ra nội dung và thúc đẩy tăng trưởng giúp thu hút và giữ chân người dùng.

Theo chị Như Quỳnh, nội dung là cầu nối không thể thiếu giúp kết nối với khách hàng khi kinh doanh trên TikTok Shop. Theo đó, LOVIIECORNER đã duy trì lịch livestream đều đặn 6 phiên mỗi tuần với host luân phiên thay đổi từ nhà sáng lập đến các nhà sáng tạo như Ngọc Trinh, Ngọc Matcha, Viên Vibi... Không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm, thương hiệu này luôn nỗ lực làm mới mình để mang đến những trải nghiệm thú vị và thông tin hữu ích cho khách hàng. Nhờ đó, GMV từ tiếp thị liên kết của thương hiệu này đã tăng 110% trong Quý 4/2024. Trong khi đó, GMV tự vận hành cũng ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 223% so với kết quả của Quý 3.

Bên cạnh đó, bằng việc theo dõi sát sao các chỉ số cho thấy hiệu quả của Content (Nội dung) như tỷ lệ xem, thời gian tương tác và tỷ lệ chuyển đổi từ video và livestream, LOVIIECORNER xác định hiệu quả các sản phẩm "hot" và nội dung hấp dẫn để chạy quảng cáo. Bước đi chiến lược này đã mang về kết quả ấn tượng cho thương hiệu với doanh thu từ quảng cáo tăng 200%, chỉ số về tỷ suất hoàn vốn (ROI) cải thiện 30%.

PV