Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà

Vì sao chiếc xe Honda Dream này không bị chết máy khi lội nước ngập sâu?

Hà Nội vừa trải qua đợt mưa lớn khi chịu ảnh hưởng từ cơn bão số 10, khiến nhiều tuyến phố ngập sâu và làm đảo lộn giao thông. Nhiều người cố gắng di chuyển qua khu vực ngập sâu nhưng cuối cùng vẫn phải dắt bộ do xe bị chết máy.

Tuy nhiên, một chiếc Honda Dream lại có thể ung dung lội giữa làn nước ngập sâu; xung quanh, nhiều người vẫn đang phải dắt bộ.

Chiếc Honda Dream bon bon lội nước ngập sâu. Nguồn: Nguyễn Văn Chai

Video do một người dùng tên Nguyễn Văn Chai đăng tải trên một hội nhóm chuyên về giao thông, xe cộ. Video và hình ảnh chỉ xoay quanh chiếc Honda Dream đã chỉnh sửa nhẹ để có thể thoải mái "ngụp lặn" trong nước.

Ngoài video, bài đăng còn kèm theo một bức ảnh cho thấy những chỉnh sửa giúp chiếc xe lội nước tốt hơn. So với những chiếc xe bình thường, chiếc Honda Dream trong bài có một điểm khác biệt lớn là có một chiếc ống loại gân ruột gà nối từ động cơ lên trên đầu xe, gắn vào một thiết bị nào đó.

Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà- Ảnh 1.

Bộ lọc gió đã được đưa lên cao, kết nối với động cơ qua một ống dạng ruột gà. Nguồn: Nguyễn Văn Chai

Nhìn chi tiết hơn, có thể thấy được rằng người chủ xe đã đưa toàn bộ phần cấp gió cho động cơ lên trên cao hơn. "Thiết bị" gắn ở đầu còn lại của ống chính là bộ lọc gió của xe; không khí đi qua bộ lọc, đi theo đường ống và tới động cơ. 

Cách làm này giống với cách một người chủ xe đã làm với một chiếc Dream khác. Video cũng cho thấy chiếc xe có thể lội qua dòng nước ngập rất sâu, vượt qua cả đầu xe. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn có thể đi qua nhờ chiếc ống nối tương tự.

Honda Dream chạy bon bon dù nước ngập quá đầu xe.

Với cách làm này, miễn là nước không ngập tới cửa gió, không lọt vào phần ống nối và điểm nối với động cơ, chiếc xe có khả năng vượt qua chỗ ngập tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là người lái xe sẽ phải đi đều ga để nước không vào ống xả, làm tắc đường xả khí.

Một lưu ý khác là nước có thể lọt vào các-te dầu qua lỗ thăm nhớt. Nếu nước có thể lọt vào, đặc tính của dầu sẽ bị biến đổi ngay lập tức và cũng có nguy cơ gây hỏng động cơ. Do vậy, chủ xe nên kiểm tra nhớt sau khi lội nước để đảm bảo xe có thể hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà- Ảnh 2.

Nhiều mẫu ô tô chú trọng khả năng vượt địa hình cũng thường được độ thêm ống thở nhằm tăng khả năng lội nước.

Cách làm này thực ra cũng khá phổ biến trên các mẫu ô tô có khả năng vượt địa hình tốt. Một số xe được độ thêm ống nối dài, đặt cao - gọi là ống thở. 

Khác với chiếc Dream trong bài, ống thở ô tô thường chỉ có tác dụng nối dài; không khí sẽ đi qua ống thở, vào bộ lọc gió rồi mới tới động cơ, khác với chiếc Dream có bộ ống thở được đưa lên trên cùng.

Quang Hiếu