Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?

Mẫu xe này nặng 1,8 tấn, to ngang Santa Fe nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu.

Trong một hành trình trải nghiệm thực tế vừa được tổ chức, một mẫu xe đang được bán tại Việt Nam đã có thể di chuyển với hành trình rất dài mà không cần tiếp thêm nhiên liệu giữa chừng.

Cụ thể, trong chuyến trải nghiệm do BYD (một hãng xe của Trung Quốc) tổ chức, đội ngũ chuyên gia lái thử đã có thể đi được tới 1.795,1 km chỉ với một lần nạp năng lượng duy nhất. 

Đáng chú ý, mẫu xe được sử dụng là mẫu Sealion 6, là mẫu xe gầm cao có kích thước tương đương các mẫu xe hạng D - tức lớn hơn các xe như Mazda CX-5 (hạng C), hay Toyota Corolla Cross (hạng B+) - và nặng tới hơn 1,8 tấn, sử dụng bình xăng có dung tích 60 lít.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 1.

Theo bộ đếm trên xe, chiếc xe đã đi 1.795,1 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu. Ảnh: BYD Việt Nam

Điều khiến BYD Sealion 6 có thể đi được quãng đường rất xa mà không cần tiếp thêm nhiên liệu là bởi đây là một mẫu Plug-in Hybrid, tức là xe lai điện sạc ngoài. Dòng xe này khác biệt so với các mẫu xe thuần xăng truyền thống hay hybrid thông thường ở chỗ xe có pack pin lớn hơn, có thể di chuyển thuần điện xa hơn.

Ngoài yếu tố này, xe PHEV thường có thể hoạt động như một chiếc xe hybrid thông thường khi pin yếu. Tức là động cơ xăng cũng sẽ tạo năng lượng nạp cho pin, từ đó giúp động cơ điện hỗ trợ động cơ xăng trong nhiều tình huống. 

Bên cạnh đó, tính năng phanh tái sinh cũng đóng góp một phần tạo năng lượng nạp cho pin, cắt giảm lượng xăng tiêu thụ.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 2.

Chiếc xe đạt quãng đường di chuyển rất dài nhờ hệ thống PHEV. Ảnh: BYD Việt Nam

Với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, các dòng xe hybrid nói chung được coi là giải pháp mà các hãng xe hướng đến trong bối cảnh chính phủ nhiều quốc gia và khu vực (trong đó có Việt Nam) sẽ dần siết chặt quy định khí thải và tiến tới Net Zero (phát thải ròng bằng 0).

Nói riêng Việt Nam, chính phủ đã cam kết tại COP26 rằng sẽ đạt Net Zero vào năm 2050. Trong kế hoạch được vạch ra nhằm đạt được mục tiêu, Việt Nam sẽ cấm nhập khẩu, lắp ráp, sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040, tiến đến từ năm 2050 chỉ sử dụng xe thuần điện.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 3.

Đoàn xe trong chương trình mà hãng tổ chức. Ảnh: BYD Việt Nam

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, các dòng xe hybrid cũng đã phổ biến hơn; tuy nhiên, các xe này do phải trang bị thêm hệ thống điện nên thường có giá cao hơn so với các mẫu xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Ngoài ra, khác biệt về mặt kỹ thuật này cũng có thể là một trở ngại khi sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng.

Hiện nay, các mẫu xe hybrid tại Việt Nam nói riêng khá đa dạng, đến từ nhiều hãng và có những khác biệt nhất định. Dưới đây là một số dòng xe hybrid dễ bắt gặp:

1. Mild Hybrid – Hỗ trợ nhẹ, không thể chạy thuần điện

Mild Hybrid sử dụng một động cơ xăng truyền thống kết hợp với một mô-tơ điện nhỏ và pack pin nhỏ. Hệ thống điện này không đủ năng lực để có thể vận hành độc lập với động cơ đốt trong mà thay vào đó, hệ thống chỉ hỗ trợ trong trong một số tình huống như khởi động, tăng tốc hoặc tái tạo năng lượng phanh.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 4.

Suzuki XL7 Hybrid.

Ví dụ: Suzuki XL7 Hybrid là mẫu xe sử dụng công nghệ mild hybrid. Mô-tơ điện đóng vai trò hỗ trợ, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhưng không cho phép xe vận hành hoàn toàn bằng điện.

2. Hybrid (HEV) – Tự sạc, vận hành linh hoạt

Hybrid thông thường sử dụng cả động cơ xăng và mô-tơ điện với bộ pin có dung lượng lớn hơn so với mild hybrid. Xe có thể di chuyển bằng điện trong một quãng ngắn (thường vài kilomet) ở tốc độ thấp, nhưng không cần cắm sạc ngoài vì pin được sạc nhờ quá trình phanh và động cơ xăng.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 5.

Toyota Corolla Cross và Innova Cross là hai mẫu xe hybrid tiêu biểu mà hãng Nhật đang bán tại Việt Nam.

Ví dụ: Toyota Corolla Cross HEV là mẫu xe HEV nổi bật tại Việt Nam. Xe chủ yếu vẫn dựa vào động cơ xăng nhưng có hệ thống điện hỗ trợ, giúp đạt mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp chỉ 3,67L/100km/.

3. Plug-in Hybrid (PHEV) – Sạc ngoài, có chế độ thuần điện

Plug-in Hybrid có thể nói là phiên bản cao cấp hơn của HEV, bởi hệ thống này có thể sạc pin qua nguồn điện ngoài như xe thuần điện nhưng vẫn có động cơ đốt trong. Bộ pin của xe PHEV có dung lượng lớn hơn so với 2 dòng xe vừa nêu, giúp xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện trước khi chuyển sang chế độ hybrid.

Ở Việt Nam có xe to hơn CX-5 đi 1.800 km liên tục không cần tiếp nhiên liệu: Của hãng nào, giá bao nhiêu?- Ảnh 6.

BYD Sealion 6.

Ví dụ: BYD Sealion 6 là một trong nhiều mẫu PHEV đang bán tại Việt Nam, có thể đi tới 100 km chỉ bằng điện (theo chuẩn NEDC). Khi pin cạn, xe sẽ vận hành như một xe hybrid thông thường. Hãng xe Trung Quốc này nhập khẩu xe từ Thái Lan, bán tại nước ta với 2 phiên bản có giá lần lượt là 799 triệu đồng và 899 triệu đồng.

Quang Hiếu