Bài toán của tự nhiên: Không phải tinh túy nào cũng có thể giữ trọn vẹn
Sữa tươi là món quà sức khỏe tinh khiết từ thiên nhiên và là kết tinh của cả một hệ sinh thái gồm khí hậu, nguồn nước, thổ nhưỡng và thức ăn đặc trưng của từng vùng. Nhưng chính sự tinh khiết ấy lại khiến sữa trở nên vô cùng mong manh. Ngay từ khoảnh khắc được vắt ra, dòng sữa đã bắt đầu chịu tác động của nhiều yếu tố tự nhiên, khiến chất lượng và hương vị dần thay đổi.

Bài toán khó cho ngành sữa: Giữ trọn sự tinh túy từ món quà của tự nhiên. Ảnh: Vinamil
Nhiệt độ, ánh sáng, thời gian tiếp xúc với oxy bên ngoài… đều là những yếu tố tưởng chừng nhỏ bé nhưng đủ sức làm thay đổi cấu trúc và vị ngon của sữa, khiến ly sữa tươi không còn giữ được vị nguyên bản vốn có. Đặc biệt, theo các chuyên gia, quá trình oxy hóa tự nhiên khiến chất béo và protein trong sữa dần biến đổi, ảnh hưởng đến hương vị và độ tươi mịn vốn là điều quý giá mà thiên nhiên ban tặng.
Chính vì vậy, với những người làm sữa, bài toán "giữ trọn sự tươi ngon của tự nhiên" luôn là một thách thức. Bởi dù nguồn sữa có tốt đến đâu, nếu không được xử lý và bảo quản đúng cách, hương vị nguyên bản ấy sẽ nhanh chóng phai nhạt. Từ đó, hành trình gìn giữ vị sữa tươi trở thành cuộc đua giữa thời gian và công nghệ, nơi vai trò của khoa học hiện diện nhằm giúp bảo toàn những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên.
Khi khoa học được ứng dụng tỉ mỉ để vượt qua thử thách, nâng bước sữa Việt
Ở góc độ toàn cầu, ngành sữa đã phát triển nhiều công nghệ tiên tiến nhằm giải quyết bài toán "giữ trọn sự tươi ngon của tự nhiên". Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong khi thành công giải được bài toán đó. Với năm thập kỷ kinh nghiệm trong ngành, Vinamilk đã làm chủ công nghệ bảo toàn độ tươi, vượt qua những thách thức khắc nghiệt của tự nhiên, đặc biệt là hiện tượng oxy hóa, từ đó tạo nên dòng sữa tươi Green Farm khác biệt.
Hành trình giữ trọn vị sữa tươi của Vinamilk Green Farm bắt đầu ngay từ khâu chăm dưỡng đàn bò. Đàn bò được nuôi theo chế độ dinh dưỡng riêng, tỉ mỉ tinh chọn với thực đơn hơn 20 loại cỏ, hoa và hạt tự nhiên được tinh chỉnh theo từng mùa. Mỗi loại mang đến những đặc tính riêng giúp cân bằng dưỡng chất, đồng thời tạo nên hậu vị cỏ hoa nhẹ dịu đặc trưng cho sữa Green Farm.
Với nguồn sữa đầu vào được tạo nên từ quá trình nuôi dưỡng tỉ mỉ, Vinamilk áp dụng công nghệ kép hút chân không hiện đại, tạo môi trường khép kín loại bỏ đến 50% gốc oxy tự do - yếu tố khiến sữa biến đổi hương vị. Nhờ đó, các sản phẩm sữa Vinamilk Green Farm có thể giữ được hậu vị cỏ hoa tự nhiên và thuần khiết. Bên cạnh đó, chuỗi lạnh 4°C được duy trì nghiêm ngặt từ trang trại đến nhà máy, giúp sữa ổn định về cấu trúc, độ ngon và độ tươi. Hơn hết, toàn bộ quy trình vận hành trong hệ thống khép kín đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ, hạn chế tối đa tiếp xúc với không khí và ánh sáng, đảm bảo chất lượng đồng nhất qua từng lô sản xuất.

Sự tỉ mỉ đặt để trong từng khâu để sản xuất được ly sữa giữ trọn vị tự nhiên. Ảnh: Vinamilk
Nhờ chuỗi giá trị khép kín từ trang trại đến nhà máy, Vinamilk Green Farm đã tạo nên chuẩn mực mới cho sữa tươi Việt – nơi công nghệ hiện đại song hành cùng tự nhiên để giữ trọn hương vị nguyên bản. Thành quả đó được ghi nhận bằng ba giải thưởng quốc tế danh giá về vị ngon và chất lượng: Giải Vàng Monde Selection, Chứng nhận Clean Label Project và Superior Taste Award.
Tiên phong kiến tạo chuẩn mực với hành trình mở khóa giá trị tự nhiên
Với dòng sản phẩm Green Farm, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế anh cả trong ngành sữa khi lựa chọn một định hướng cấp tiến và độc đáo khi luôn tiên phong sáng tạo công nghệ, để nâng tầm ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới. Nhờ công nghệ và quy trình tỉ mỉ, kỳ công, Vinamilk Green Farm mang đến sản phẩm sữa tươi hậu vị 20 loại cỏ hoa độc đáo trên thị trường.
Theo báo cáo Brand Footprint 2025 do Kantar thực hiện, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu 13 năm liên tiếp là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều nhất, có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình (tương đương 84.7%) với tần suất mua trung bình gần 14 (13.8) lần mỗi năm.

Người tiêu dùng tin chọn Vinamilk Green Farm, với vị tươi ngon được giữ trọn vẹn nhờ quy trình ứng dụng công nghệ một cách tỉ mỉ và đồng bộ. Ảnh: Vinamilk
Có thể thấy, vị thế hàng đầu ngày hôm nay của Vinamilk được xem là kết quả của quá trình liên tục đổi mới và theo đuổi những giá trị bền vững. Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, cho biết: "Sức khỏe người tiêu dùng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Vì thế, Vinamilk chú trọng đầu tư nghiêm túc vào công nghệ để vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa giúp giữ trọn những giá trị tự nhiên trong từng ly sữa Green Farm".
Mới đây, cam kết ấy tiếp tục được ghi nhận tại Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025, nơi Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam chia sẻ tham luận "Born by Nature, Perfected by Science". Bài trình bày được đánh giá là bước tiến quan trọng của ngành sữa Việt trong việc "mở khóa" giá trị tự nhiên bằng khoa học, đồng thời giúp Vinamilk mang về hai giải thưởng lớn tại hội nghị này.

Ông Nguyễn Quang Trí (bên trái), Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, trao đổi với ông Richard Hall (bên phải), Chủ tịch Hội nghị Sữa Toàn cầu, về sản phẩm Vinamilk Green Farm. Ảnh: Vinamilk
Với triết lý "Care to make it real", Vinamilk Green Farm là minh chứng cho sự quan tâm tỉ mỉ, không để chi tiết nhỏ nhất nào bị bỏ sót trong khâu sản xuất, nhằm mang đến sản phẩm chất lượng cho người Việt. Qua đó, mỗi ngụm sữa là sự kết tinh từ nỗ lực của công nghệ hiện đại, của người nông dân tận tụy, của đội ngũ kỹ sư, luôn tìm tòi để mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.