The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ

Chuỗi series podcast sắp lên sóng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kiến thức thú vị, bổ ích cho Gen Z thông qua những câu chuyện người thật - việc thật được chia sẻ từ chính những người trẻ đã tự chủ tài chính.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 1.

Trong một thế giới mà khái niệm "ổn định" ngày càng mong manh, thế hệ Gen Z – những người sinh ra trong thời đại số, đang bước vào hành trình tài chính với nhiều khác biệt. Họ chủ động hơn, linh hoạt hơn trong việc kiếm tiền và đầu tư, nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi quản lý chi tiêu.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 2.

Ra đời với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của thế hệ trẻ, The Money Manifest – series podcast do BIDV thực hiện, mang đến cách tiếp cận tài chính cá nhân gần gũi và phù hợp với nhịp sống năng động của Gen Z.

Gen Z: Tự do, linh hoạt trong tư duy nhưng thiếu kiến thức nền tảng về tài chính

Sẵn sàng nghỉ việc chỉ vì cảm thấy… chán, bỏ ra 50% lương để có một không gian sống "chữa lành" hay không có khoản tiết kiệm nào vì theo đuổi lối sống YOLO… đều là những điều không còn xa lạ khi nhắc tới Gen Z. Lớn lên giữa làn sóng công nghệ và biến động toàn cầu, từ khủng hoảng kinh tế đến dịch bệnh, từ trào lưu đầu tư crypto (tiền điện tử), mua hàng trả góp cho tới cơn sốt "làm giàu nhanh", người trẻ ngày nay không ngừng tìm kiếm sự độc lập về tài chính.

Nhưng tự do không đồng nghĩa với kiểm soát.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 3.

Một nghiên cứu khác của Qualtrics năm 2024 cũng cho thấy 33% Gen Z thừa nhận đang "nghiện mua sắm". Trong đó, mạng xã hội là yếu tố kích thích chính khiến họ khó kiểm soát hành vi tiêu dùng.

Những con số trên không chỉ khắc họa một thế hệ có nhu cầu thể hiện bản thân qua cách chi tiêu, mà còn cho thấy một thực trạng đáng lưu tâm: Gen Z chưa có không gian đủ tin cậy để học hỏi và trau dồi kỹ năng tài chính cá nhân một cách bài bản và phù hợp.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 4.

Money Manifest – Series podcast tài chính chuẩn "gu" Gen Z

Với sự bùng nổ của thông tin và mạng xã hội, thế hệ trẻ ngày nay có thể dễ dàng tiếp cận với kiến thức về tài chính thông qua nhiều phương tiện khác nhau như sách báo, các khóa học online từ những KOLs hay các hội nhóm cộng đồng. Tuy nhiên, đa phần đều chưa mang lại hiệu quả do các trở ngại như: học phí cao, nội dung không "chạm" tới insight, cách truyền đạt mang tính một chiều, ngôn ngữ học thuật…

Trong khi đó, thế hệ này lại có xu hướng học hỏi, tiếp nhận thông tin qua hình ảnh, video, hoặc các câu chuyện có thật mang tính cá nhân. Họ muốn được nghe người khác kể lại trải nghiệm chân thực để tự rút ra bài học cho riêng mình thay vì cố gắng nhồi nhét vào đầu những kiến thức khô khan.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 5.

Thấu hiểu nhu cầu, thói quen tìm hiểu về tài chính của người trẻ, ngân hàng BIDV đồng hành cùng kenh14 tổ chức chuỗi podcast "The Money Manifest" với mục tiêu giúp Gen Z tiếp cận kiến thức quản lý tài chính bằng ngôn ngữ đời thường, dễ hiểu. Cái tên The Money Manifest cũng được lấy cảm hứng từ văn hóa "manifest" – một trào lưu rất phổ biến trên mạng xã hội những năm gần đây.

Chọn cách "trò chuyện" với người trẻ qua những câu chuyện có thật, mỗi tập trong series sẽ gợi mở nhiều điều về tình yêu, về trách nhiệm với gia đình, phát triển bản thân… đồng thời lồng ghép những bài học "xương máu" mà nhân vật khách mời đúc rút được từ hành trình đạt được tự chủ tài chính. Đó có thể là lần đầu vay nợ, lần đầu đầu tư sai, lần đầu mua nhà, mua xe… Từ những lần đầu tiên ấy, cả khách mời và người nghe sẽ cùng soi chiếu lại những vấn đề quen thuộc dưới một lăng kính mới mẻ hơn.

The Money Manifest: Sân chơi mới để thấu hiểu và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho giới trẻ- Ảnh 6.

Có thể thấy, với The Money Manifest, BIDV tiếp tục xây dựng hình ảnh một ngân hàng trẻ trung, năng động, bắt kịp những xu hướng mới. Không dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm/ công cụ giúp Gen Z quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, BIDV đã chủ động tạo ra những không gian chia sẻ và học hỏi, nơi Gen Z có thể nhìn nhận lại mối quan hệ của mình với tiền bạc theo cách gần gũi và thực tế hơn. Đây cũng là cách nhà băng đồng hành cùng người trẻ trên hành trình làm chủ tài chính bằng sự lắng nghe và thấu cảm.

Quang Vũ