Tin vui lớn cho người dùng Vietcombank

Ngân hàng Vietcombank vừa nâng cấp tấm khiên bảo vệ người dùng khi giao dịch chuyển tiền online trên VCB Digibank (bao gồm cả chuyển tiền trong Vietcombank và chuyển tiền liên ngân hàng Napas24/7) và chuyển tiền tại quầy.

Từ ngày 05/11/2025, Vietcombank chính thức mở rộng tính năng "VCB Alert", cảnh báo các tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Đáng chú ý, việc mở rộng lần này áp dụng cho cả các giao dịch chuyển tiền trong nội bộ Vietcombank (trên VCB Digibank) và các giao dịch chuyển tiền tại quầy, bên cạnh các giao dịch liên ngân hàng Napas24/7 đã triển khai trước đó.

Cảnh báo hoạt động như thế nào?

Khi khách hàng thực hiện giao dịch, hệ thống của Vietcombank sẽ tự động đối chiếu và phân tích tài khoản thụ hưởng. Cảnh báo sẽ được đưa ra nếu tài khoản nhận tiền có một trong các dấu hiệu sau:

- Thông tin người nhận không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

- Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

- Tài khoản người nhận thuộc danh sách nội bộ nghi ngờ rủi ro của ngân hàng.

Đối với giao dịch online (VCB Digibank): Hệ thống sẽ tự động hiển thị cảnh báo để khách hàng cân nhắc trước khi xác nhận giao dịch.

Đối với giao dịch tại quầy: Nhân viên Vietcombank sẽ chủ động thông báo cho khách hàng khi phát hiện tài khoản người nhận có các dấu hiệu nghi ngờ tương tự.

Dựa trên thông tin cảnh báo này, khách hàng có thể chủ động đưa ra quyết định cuối cùng là có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.

Trước lần mở rộng này, Vietcombank đã tiên phong triển khai tính năng VCB Alert từ ngày 30/06/2025, áp dụng cho các giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas24/7 (liên ngân hàng) trên VCB Digibank.

Tính đến nay, hệ thống đã thực hiện hàng trăm nghìn lượt cảnh báo cho khách hàng khi thực hiện giao dịch, giúp nhiều người tránh được rủi ro chuyển tiền nhầm vào các tài khoản lừa đảo.

Đại diện Vietcombank cho biết, đây là nỗ lực của ngân hàng và cơ quan chức năng nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, ngân hàng vẫn khuyến cáo khách hàng hãy luôn nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật dịch vụ, đồng thời thường xuyên theo dõi các cảnh báo rủi ro từ ngân hàng.

Khả Văn