Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?

Đây là 3 lý do khiến các nhà hàng tọa lạc tại các khách sạn lớn sẽ dễ dàng lọt vào mắt xanh của Michelin và bay cao trong bản đồ ẩm thực thế giới.

MICHELIN Guide 2025 vừa được tổ chức thành công tại Đà Nẵng với hàng loạt các hàng quán ở khu vực Hà Nội | TP.HCM | Đà Nẵng được vinh danh trong 3 hạng mục chính: Michelin Selected, Bib Gourmand và Michelin Star. Trong số đó, danh sách Michelin Star khiến cho những người sành ăn phải nhìn lại nhiều lần vì có quá nhiều điểm giống nhau. Đó chính là, phần lớn các nhà hàng được vinh danh trong hạng mục này đều toạ lạc tại các khách sạn lớn.

Điều này không khỏi khiến cho nhiều người cảm thấy nghi vấn, liệu các hàng quán ở trong khách sạn lớn lại dễ đạt sao Michelin hơn. Hay có một đặc điểm đặc biệt nào đó, hãy cùng theo dõi bài viết sau để giải mã câu hỏi trên!

Danh tiếng của khách sạn là “bảo chứng” cho chất lượng nhà hàng

Trong lĩnh vực dịch vụ cao cấp, danh tiếng thương hiệu không chỉ là yếu tố nhận diện mà còn là lời cam kết ngầm về chất lượng. Khi nhắc đến các tên tuổi như Marriott International hay Capella Hanoi, công chúng đặc biệt là giới tinh hoa và khách quốc tế gần như đã có sẵn một hệ quy chiếu ngầm về sự chỉn chu, tinh tế và đẳng cấp trong mọi khía cạnh trải nghiệm. Điều này tạo nên một nền tảng vững chắc giúp các nhà hàng bên trong các khách sạn này dễ dàng được công nhận và tiến gần hơn đến danh hiệu Michelin danh giá. 

Trong danh sách MICHELIN Guide năm nay, đã có 3 nhà hàng nằm trong chuỗi khách sạn của tập đoàn Marriott International và 3 nhà hàng của Capella Hanoi được vinh danh. Với tập đoàn Marriott International, sở hữu gần 9.500 khách sạn thuộc hơn 30 thương hiệu hàng đầu tại 144 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không còn nghi ngờ gì về sự uy tín của thương hiệu khi có mặt trên khắp vùng lãnh thổ. 

Chính vì thế, tại lễ vinh danh MICHELIN Guide 2025, Marriott International đã vinh dự khi có 3 nhà hàng nằm trong danh sách, bao gồm: nhà hàng fine dining Akuna tại khách sạn Le Méridien Saigon được trao tặng một sao Michelin, nhà hàng French Grill by Jean-François Nulli tại JW Marriott Hotel Hanoi và Hemispheres tại Sheraton Hanoi Hotel được đưa vào danh sách Selected của MICHELIN Guide năm nay. 

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 1.

Nhà hàng fine dining Akuna tại khách sạn Le Méridien Saigon

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 2.

Hemispheres tại Sheraton Hanoi Hotel

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 3.

French Grill by Jean-François Nulli tại JW Marriott Hotel Hanoi

Với Capella Hanoi, đây là một khách sạn sang trọng nằm ngay trung tâm Thủ đô Hà Nội và vừa qua đã nhận được 5 sao Forbes Travel Guide 2025. Khách sạn này cũng có 3 nhà hàng được vinh danh tại MICHELIN Guide bao gồm: Hibana by Koki tiếp tục nhận được 1 sao Michelin, Izakaya by Koki và Backstage được vinh danh trong Michelin Selected. 

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 4.

3 nhà hàng tại Capella Hanoi được vinh danh tại MICHELIN Guide

Phong cách trang trí của khách sạn ảnh hưởng đến cảm xúc thưởng thức món ăn của thực khách

La Maison 1888 cũng là một trong những trường hợp đặc biệt khi hai năm liên tiếp vinh dự đạt được sao Michelin. Được biết, nhà hàng này tọa lạc tại InterContinental Đà Nẵng và đây cũng chính là nơi tổ chức sự kiện MICHELIN Guide 2025.

Năm 2024, khi một thanh tra viên của Michelin đến La Maison 1888 để dùng bữa thì ông đã lập tức bị choáng ngợp trước khung cảnh tại InterContinental Đà Nẵng: “Khi đến sảnh chính của khu nghỉ dưỡng, tôi phải làm thủ tục xác nhận đặt chỗ với nhân viên nhà hàng. Họ hướng dẫn tôi đến một điểm chờ. Khi đứng đó, tôi nhìn xuống con dốc và hoàn toàn sửng sốt trước khung cảnh trước mắt. Nó trông gần giống như một đường ray tàu lượn lao thẳng xuống làn sương mù. Một cảnh tượng ngoài mong đợi, khiến cảm giác háo hức trước bữa tối càng thêm phần kịch tính”. 

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 5.

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 6.

Nhà hàng La Maison 1888 tại InterContinental Đà Nẵng

Bên cạnh đó, nhà hàng fine dining Akuna cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với phong cách trang trí nhà hàng. Với không gian nghệ thuật tại Le Méridien Saigon, nổi bật với hơn 1.100 đèn thủy tinh Murano treo lơ lửng như một dòng suối ánh vàng khi hoàng hôn buông xuống. Khi đến dùng bữa tại nơi đây, thực khách sẽ được thỏa mãn mọi giác quan từ thị giác, vị giác,... 

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 7.

Những chiếc đèn thuỷ tin được treo tại Akuna

Có thể thấy rằng các khách sạn có phong cách trang trí ấn tượng sẽ dễ dàng tạo ra cảm xúc cho thực khách trước khi thưởng thức các món ăn tại nhà hàng. Điều này càng chứng minh được rằng trong thế giới ẩm thực cao cấp, trải nghiệm không chỉ dừng lại ở việc "ăn ngon", mà còn là hành trình đánh thức mọi giác quan, từ thị giác, thính giác, đến cảm xúc của thực khách.

Việc đầu tư vào không gian không đơn thuần là yếu tố thẩm mỹ, mà còn là chiến lược tạo dựng bối cảnh cảm xúc, giúp món ăn khi được phục vụ trở nên đáng nhớ và dễ chạm đến trái tim người thưởng thức hơn. Chính vì thế, đây cũng là một trong những lý do khiến cho các nhà hàng thuộc khách sạn lớn dễ dàng có tên trong danh sách Michelin hơn.

Du khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn là người tạo hiệu ứng lan truyền tự nhiên

Danh sách Michelin không chỉ phục vụ người dân bản địa mà còn hướng đến cộng đồng sành ăn toàn cầu. Các nhà hàng trong khách sạn cao cấp thường hiểu rõ thị hiếu ẩm thực quốc tế, có đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, thực đơn song ngữ, rượu vang chuẩn fine dining, và không gian thân thiện với du khách nước ngoài. Tất cả đều góp phần tạo ra trải nghiệm đồng nhất, giúp họ ghi điểm với Michelin.

Một ví dụ rõ rệt cho hiệu ứng này chính là trường hợp của Capella Hanoi, khi nơi đây trở thành lựa chọn lưu trú của nhóm nhạc toàn cầu Blackpink trong chuyến biểu diễn tại Việt Nam vào năm 2023. Đầu tiên, việc một nhóm nhạc tấm quốc tế lựa chọn khách sạn để lưu trú đã là một điều mà công chúng quan tâm, mà việc các thành viên chia sẻ trải nghiệm dùng bữa tại nhà hàng Backstage, thậm chí các cô nàng đã “ăn sạch bát phở” đã lập tức tạo nên một làn sóng tìm kiếm mạnh mẽ trên mạng xã hội và các nền tảng du lịch. 

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 8.

Từ BLACKPINK đến đạt sao Michelin, nhà hàng trong khách sạn đang đại thắng lớn?- Ảnh 9.

Nhà hàng Backstage là nơi từng phục vụ BLACKPINK

Được biết, Backstage là một nhà hàng 3 năm liên tiếp nằm trong danh sách của Michelin Selected. Từ một nhà hàng chủ yếu phục vụ khách trong khách sạn, Backstage nhanh chóng được biết đến rộng rãi như một địa điểm “phải thử” đối với người hâm mộ và du khách quốc tế. Chính vì hiệu ứng này mà lượt tìm kiếm về nhà hàng tăng mạnh, đồng thời là sự tiện lợi khi các du khách sẵn ăn luôn trong khách sạn. 

Bên cạnh những nghệ sĩ quốc tế đến đây để thưởng thức món ăn thì các du khách quốc tế cũng tương tự, họ sẽ lựa chọn các nhà hàng trong khách sạn để dùng bữa nếu như không muốn ra ngoài để ăn. Điều này có thể sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông tự nhiên, họ sẽ giới thiệu đến bạn bè quốc tế rằng họ đã có một chuyến đi tuyệt vời ở Việt Nam và được thưởng thức các món ngon ở nhà hàng tại khách sạn mà họ đã lưu trú.

Chính vì thế, không khó hiểu khi các nhà hàng đặt trong khuôn viên khách sạn cao cấp thường có nhiều lợi thế hơn trong việc được MICHELIN Guide chú ý. Từ không gian, dịch vụ đến trải nghiệm tổng thể đều được đầu tư bài bản, nhất quán và dễ dàng tiếp cận với lượng lớn thực khách quốc tế, những yếu tố quan trọng giúp các nhà hàng này nổi bật và có mặt trong danh sách Michelin nhiều hơn so với các nhà hàng hoạt động độc lập bên ngoài.

Kim Yến