Từ chuyện hàng bánh chuối từ chối khách vì "chị còn bận ăn sáng": Ở đâu thấy vui và thoải mái thì ăn!

Giữa vô số câu chuyện tranh cãi về thái độ bán hàng, người ta lại càng tin rằng: một bữa ăn ngon đôi khi bắt đầu từ cảm giác được tôn trọng và đối xử tử tế.

Ngày càng nhiều người nhận ra rằng việc đi ăn không chỉ để lấp đầy chiếc bụng đói. Ở thời mà quán xá mọc lên như nấm, lựa chọn của khách hàng rộng mở hơn bao giờ hết, thái độ và trải nghiệm dịch vụ bỗng trở thành điều đáng nói chẳng kém chất lượng món ăn. Một món ngon có thể khiến người ta nhớ, nhưng một trải nghiệm không vui thì có khi khiến họ không bao giờ quay lại. Và câu chuyện này, dường như ngày nào cũng xuất hiện đâu đó trên mạng xã hội.

Mới đây, vụ việc một khách hàng đặt mua bánh chuối nhưng lại nhận về thái độ nhắn tin cộc lốc từ phía người bán đã khiến cộng đồng mạng bàn tán khá nhiều. Khách chỉ hỏi đơn giản về thời gian giao hàng, nhưng câu trả lời nhận lại lại khô khốc, thậm chí còn pha chút cáu kỉnh. Cách trò chuyện ấy khiến vị khách - vốn đang háo hức chờ món ăn - bỗng chốc cảm thấy thất vọng và khó chịu.

Từ chuyện hàng bánh chuối từ chối khách vì "chị còn bận ăn sáng": Ở đâu thấy vui và thoải mái thì ăn!- Ảnh 1.
Từ chuyện hàng bánh chuối từ chối khách vì "chị còn bận ăn sáng": Ở đâu thấy vui và thoải mái thì ăn!- Ảnh 2.

Vụ việc bánh chuối đang gây xôn xao (Ảnh chụp màn hình)

Điều đáng nói là, đây không phải lần đầu xuất hiện những câu chuyện tương tự. Từng có rất nhiều lần, khách hàng bày tỏ sự bức xúc khi đi ăn ở những hàng “bún mắng, cháo chửi” khiến khách hàng tranh cãi, thậm chí phải than phiền vì cách phục vụ chưa niềm nở, thậm chí có phần thái độ với khách hàng. Những tình huống như vậy cho thấy thái độ của người bán hàng vẫn là vấn đề đáng bàn trong văn hóa ẩm thực đường phố và các quán ăn dân dã.

Tất nhiên, những câu chuyện ấy không đại diện cho tất cả hàng quán, nhưng lại đủ để tạo nên một làn sóng bàn luận về văn hoá phục vụ.

Và từ những vụ việc nhỏ như thế, người ta lại đặt ra câu hỏi lớn hơn: Đi ăn, điều gì quan trọng nhất? Đồ ăn ngon, giá cả, không gian, hay thái độ phục vụ?

Thật ra, mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Nhưng nếu nhìn vào những cuộc tranh luận thời gian gần đây, có thể thấy một điều rất rõ: khách hàng ngày càng coi trọng cảm xúc khi đi ăn, không kém gì chất lượng món ăn.

Một bữa sáng ở vỉa hè có thể không cần phục vụ kiểu “nâng như nâng trứng”, nhưng ít nhất cũng nên có sự tôn trọng. Một câu trả lời nhẹ nhàng, một lời cảm ơn, hoặc đơn giản là không tỏ thái độ khó chịu - những điều nhỏ bé ấy tạo nên cảm giác dễ chịu cho người đến ăn.

Ngược lại, thái độ cáu gắt hay thiếu thiện chí lại khiến mọi thứ trở nên mất ngon ngay lập tức. Món ăn dù ngon đến mấy, nếu đi kèm trải nghiệm không vui, cũng khó lòng khiến khách muốn quay lại.

Từ chuyện hàng bánh chuối từ chối khách vì "chị còn bận ăn sáng": Ở đâu thấy vui và thoải mái thì ăn!- Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Nhiều người bán hàng thường lý giải rằng họ quá đông khách, quá mệt, hoặc quá áp lực. Điều đó là thật, kinh doanh ăn uống vất vả, ai từng làm quán cũng hiểu. Nhưng khách hàng không nhìn thấy những thứ phía sau; họ chỉ cảm nhận được cách mình được đối xử. Bởi vậy mà ngày càng nhiều người tin rằng: thái độ bán hàng không phải là chuyện “có cũng được”, mà là một phần quan trọng của món ăn.

Và chính vì thế, câu nói “ăn ở đâu thoải mái vui vẻ thì ăn” trở thành kim chỉ nam cho không ít người. Trong hàng trăm lựa chọn, ai cũng có quyền ưu tiên nơi khiến mình cảm thấy dễ chịu. Một quán bình dân nhưng người bán cười tươi, hỏi han nhẹ nhàng, đôi khi còn dễ đi vào lòng người hơn cả một nơi sang trọng nhưng lạnh lùng.

Từ chuyện hàng bánh chuối từ chối khách vì "chị còn bận ăn sáng": Ở đâu thấy vui và thoải mái thì ăn!- Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

Dịch vụ, suy cho cùng, đó là sự tinh tế trong giao tiếp. Là hành động nhỏ nhưng thể hiện sự tôn trọng giữa người với người. Là việc hiểu rằng khách hàng đang bỏ tiền, thời gian và cảm xúc để chọn món ăn của mình. Và đổi lại, họ xứng đáng nhận được một trải nghiệm trọn vẹn - hoặc ít nhất không phải chịu thái độ khó chịu vô cớ.

Cũng có người lập luận rằng “tính người bán như vậy rồi, ai hợp thì mua”. Điều đó không sai, nhưng trong một thị trường cạnh tranh như bây giờ, khách hàng hoàn toàn có quyền chọn nơi khiến họ thấy vui. Một quán có thể ngon hôm nay, nổi tiếng ngày mai, nhưng nếu thiếu tinh thần phục vụ lâu dài, rất khó bền vững. Bởi người ta vẫn hay nói: đồ ăn ngon nhất là đồ ăn khiến ta thoải mái khi ăn.

Có lẽ sau tất cả những câu chuyện tranh cãi, suy ngẫm đơn giản nhất vẫn là: đi ăn để vui. Thích thì ghé, không thích thì đi. Quán nào mang lại cảm giác dễ chịu, dù là bánh chuối, bát bún hay ly trà đá, thì tự khắc sẽ có chỗ đứng trong lòng khách.

Trong vô vàn lựa chọn ngoài kia, mỗi người đều có quyền chọn bữa ăn khiến mình thấy ấm lòng, thấy vui, thấy nhẹ tênh. Và có lẽ, đó mới là điều quan trọng nhất.

Châu Anh