Tương lai của 'xe Chủ tịch' là đây: Toyota Crown điện có thể thừa sức đi Hà Nội - Nha Trang sau một lần sạc

Toyota vừa công bố thế hệ xe điện kế tiếp với một trong những cải tiến đáng kỳ vọng nhất thị trường là pin thể rắn, trong đó có mẫu Crown.

Toyota đã hé lộ những thông tin mới xoay quanh kế hoạch điện hóa của hãng trong tương lai gần. Hãng khẳng định thế hệ xe điện mới của hãng sẽ ra mắt từ 2026 trở đi. Toyota còn tiết lộ rằng nhóm xe này sẽ tân tiến hơn đáng kể những mẫu xe ngày nay, đặc biệt là ở mảng pin.

Một trong những mẫu xe sẽ sử dụng dàn pin mới của Toyota là bản thuần điện của Crown EV. Dòng tên này cũng là xe được hãng sử dụng để minh họa “độ linh hoạt và hiệu quả” tăng cao của pin mới dù chỉ mới là bản thử nghiệm được ngụy trang ngoại thất.

Toyota Crown sẽ có phiên bản chạy điện

Thông tin phát đi từ hãng khẳng định người dùng sẽ được tiếp cận đa dạng lựa chọn pin điện từ thấp tới cao tùy nhu cầu sử dụng hay khả năng tài chính. Loại pin kinh tế nhất sẽ là dòng lithium sắt phosphate với tầm vận hành tăng 20% nhưng chi phí sản xuất giảm 40% so với bZ4X hiện thời. Để tham khảo, mẫu SUV điện được gọi tên trên giờ có giá 42.000 USD và có tầm vận hành 406 km.

Tùy chọn pin cao cấp hơn có tên Performance có tầm vận hành 1.000 km nhưng chưa rõ thông số. Hãng chỉ hứa hẹn pin này rẻ hơn 20% so với bZ4X và có khả năng sạc nhanh tốt hơn (10-80% trong 20 thay vì 30 phút).

Nhóm cao nhất của pin “cổ điển” có tên High Performance dùng loại lithium-ion thường thấy. Tầm vận hành bản này tăng 10% (1.100 km) với chi phí sản xuất giảm 10%.

Cuối cùng, pin thể rắn - mục tiêu “tối thượng” của cả nền công nghiệp ô tô toàn cầu được Toyota hứa hẹn đưa vào sử dụng thương mại từ 2027-2028. So với nhóm pin Performance phía trên, pin thể rắn có tầm vận hành tăng 20% (1.200 km). Công nghệ sạc nhanh 10-80% của pin này cũng được hứa hẹn chỉ mất 10 phút - nghĩa là gần bằng thời gian một lần chờ đổ xăng.

Quãng đường di chuyển sẽ không còn là mối lo ngại với xe điện Toyota

Không dừng lại ở đó, pin này cũng có bản hiệu suất cao mang lại tầm vận hành lên tới 1.500 km mỗi lần sạc khi kết hợp với các công nghệ khí động học. Điều đó có nghĩa là nếu sử dụng ở Việt Nam, chiếc xe có thể thừa sức đi Hà Nội - Nha Trang (khoảng 1.300 km) chỉ với một lần sạc đầy.

Cách đây không lâu, một chiếc Mercedes-Benz EQS đã lập kỷ lục tại Việt Nam với quãng đường đến 850 km, xuất phát từ Hà Nội và điểm dừng ở Quảng Nam. Quãng đường này lớn hơn hẳn so với công bố của hãng (hơn 780 km).

Quang Phong