Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị

“Út Lan: Oán Linh Giữ Của” không cố pha trộn tình cảm hay hài để “xoáy ngược tâm trạng”, phim của đạo diễn Trần Trọng Dần chọn hướng đi thuần chất kinh dị: âm u, nghi thức dân gian và nỗi ám ảnh từ những oán linh chưa siêu thoát.

Ma Giữ Của – Từ truyền thuyết dân gian tới màn ảnh rộng

Lấy cảm hứng từ câu chuyện ma giữ của quen thuộc ở miền Tây, Út Lan theo chân Lan (Phương Thanh), một cô gái nghèo đến ở đợ trong ngôi nhà cổ của ông Danh (Mạc Văn Khoa). Ngôi nhà chứa nhiều bí ẩn, vàng bạc bị yểm bùa, và linh hồn một cô gái trẻ chưa thể siêu thoát. Sơn (Quốc Trường), một nhà văn chuyên viết truyện kinh dị, cũng vô tình bước vào căn nhà ấy và đối mặt với những hiện tượng rợn gáy sau khi đến vùng quê để điều tra cái chết của người dì - vợ ông Danh.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị- Ảnh 1.

Khác với nhiều phim kinh dị Việt thường sa đà vào giải thích, Út Lan để người xem tự cảm nhận sự giao thoa giữa thật và ảo. Phim đậm đặc yếu tố tín ngưỡng, mang lại cảm giác "lạnh gáy từ từ" thay vì hù dọa dồn dập.

Bối cảnh và không khí: Rợn gáy đúng chất Việt Nam

Bối cảnh bộ phim về miền Tây được dựng cực kỳ tâm huyết. Căn nhà cổ trăm tuổi với chum nước, mành tre, ánh đèn dầu, tiếng ễnh ương đêm hè… tái hiện chất phim Việt, không làm lố. Những phân cảnh như lễ cưới ma giữa cánh đồng hay nghi thức yểm bùa đều cho thấy sự đầu tư vào chi tiết và không khí.

Mai Cát Vi – Từ cô bé ngây thơ đến oán linh "máu mặt"

Ở tuổi 16, Mai Cát Vi đã có gia tài diễn xuất không nhỏ từ Hai Phượng, Bóng Đè đến Song Lang. Nhưng vai Út Lan lần này mang đến nhiều điểm mới lạ - ít thoại, nhiều biểu cảm, và phải "hóa ma" đúng nghĩa đen.

Cảnh Út Lan bò ra từ chum nước với tóc rối, mắt trắng dã, làn da đen nhẻm như vừa tắm tro... là một trong những hình ảnh gây ám ảnh trong phim. Diễn xuất của Mai Cát Vi mang đến cảm giác oán giận và lạnh lẽo – trái ngược với hình ảnh trong sáng, thánh thiện trong các vai diễn trước đây.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị- Ảnh 2.

Mạc Văn Khoa: Ám ảnh không vì chọc cười

Khi dự án Út Lan: Oán Linh Giữ Của được công bố, việc Mạc Văn Khoa đóng vai phản diện là điều mà nhiều khán giả ban đầu còn hơi... lấn cấn. Nhưng nếu khán giả nghĩ đây là Khoa của Lật mặt hay Cua lại vợ bầu thì nên xếp lại kỳ vọng cười, vì Út Lan: Oán Linh Giữ Của không để dành chỗ cho hài hước.

Tạo hình nhân vật ông Danh khá ấn tượng: tóc vuốt ngược, ánh mắt tham lam, thần thái mê tín cực độ. Vào vai phản diện mê tín, giàu có và tàn độc, Mạc Văn Khoa gây bất ngờ khi tạm gác vai trò "chọc cười" để khiến ông Danh trở thành nhân vật phản diện.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị- Ảnh 3.

Quốc Trường: Rũ bỏ hình tượng "trai đểu ngôn tình"

Sau hàng loạt vai diễn "người yêu không đáng tin" trong các phim truyền hình và điện ảnh trước đây, Quốc Trường lần đầu vào vai một nhà văn viết truyện kinh dị, không đẹp trai ngôn tình, không thả thính liên tục, mà thậm chí còn… nằm trong quan tài.

Nhân vật Sơn của anh là kiểu người mang bản năng sinh tồn mạnh mẽ, nhưng vẫn đủ gan để đi tìm sự thật. Nhân vật Sơn – một người bình thường bị cuốn vào vòng xoáy tâm linh, không cố làm anh hùng – là một trong những nỗ lực rẽ hướng hình tượng Quốc Trường.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị- Ảnh 4.

Phương Thanh: Gương mặt mới được đặt nhiều kỳ vọng

Cùng tên với một nữ ca sĩ gạo cội, Phương Thanh - diễn viên trẻ quê Hưng Yên vào vai Lan - chính là một trong những nhân tố mang đến năng lượng nữ chính khá lạ. Vai Lan là một phụ nữ quê, đơn độc, sống thấp thỏm giữa căn nhà có nhiều điều mờ ám. Phương Thanh tạo nên một nhân vật Lan đầy cam chịu nhưng không bị lu mờ.

Tạo hình ma: Lưng gù, áo đỏ, ẩn ẩn hiện hiện

Không thể không nhắc đến nhân vật ma trong phim – "bà già áo đỏ có lưng gù", hay Mạc Văn Khoa "trìu mến" gọi là "ngoại" - được thiết kế dựa trên nhiều câu chuyện dân gian miền Tây, kết hợp thủ pháp hóa trang hiện đại. Với phần lưng gù làm từ silicon, dáng đi và ánh mắt u uẩn, nhân vật này không cần quá nhiều thời lượng vẫn đủ rợn tóc gáy. Cách đạo diễn xử lý phân cảnh ma cũng khá hiệu quả: không lạm dụng jump-scare mà chọn lối "ẩn hiện" và âm thanh gợi cảm giác.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của – Không hài, không yêu, chỉ có kinh dị- Ảnh 5.

Kịch bản nhiều lớp lang

Khai thác một truyền thuyết khá thú vị và lồng ghép thông điệp về lòng tham, nghiệp báo và tình thân, kịch bản Út Lan: Oán Linh Giữ Của còn có nhiều lớp lang về số phận con người và cả sự phân biệt giai cấp giàu – nghèo trong xã hội cũ. Phim đầu tư nghiêm túc vào hình ảnh, bối cảnh, hóa trang và âm thanh.

Quan trọng hơn, phim không cố "pha trộn" hài - tình - hành động bên cạnh kinh dị, mà giữ được tinh thần "tuyệt đối kinh dị" từ đầu đến cuối. Một món ăn đặc trưng, vừa mang hương vị dân gian, vừa đủ lạnh sống lưng cho một đêm cuối tuần… mất ngủ.

Út Lan: Oán Linh Giữ Của có suất chiếu sớm (Sneak Show) bắt đầu từ 19:00 ngày 18.06.2025 và cả ngày 19.06.2025. Phim chính thức khởi chiếu từ ngày 20.06.2025 và được gắn mác T18.

Quang Vũ