
Việt Nam có vai trò thế nào trong chiến lược của Piaggio, đặc biệt là nhà máy tại Vĩnh Phúc?
Việt Nam không chỉ là một điểm trên bản đồ toàn cầu của Piaggio, mà chính là trái tim chiến lược của chúng tôi tại châu Á. 16 năm trước, Piaggio đã thành lập nhà máy sản xuất và xuất khẩu xe hai bánh tại Vĩnh Phúc, đồng thời đặt trung tâm Nghiên cứu & Phát triển đầu tiên ở châu Á tại đây. Từ đó, Việt Nam trở thành trụ sở chính của toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Nhà máy tại Vĩnh Phúc đóng vai trò cốt lõi trong việc sản xuất, kiểm soát chất lượng và phối hợp chặt chẽ với trụ sở chính tại Ý, nhằm duy trì di sản Vespa và liên tục đổi mới công nghệ theo quy chuẩn kiểm soát chất lượng, những giá trị cốt lõi làm nên 141 năm tự hào của thương hiệu. Tôi tự hào gọi Việt Nam là "ngôi nhà thứ hai", bởi chính tài năng, tinh thần và dấu ấn con người nơi đây đã mang đến cho Vespa một bản sắc rất riêng.
Sự kiện ra mắt hai mẫu xe Primavera và Sprint 2025 ngay tại nhà máy Vĩnh Phúc không chỉ là một buổi giới thiệu sản phẩm, mà là lời khẳng định cho cam kết lâu dài của chúng tôi với Việt Nam. Với tôi, đây không chỉ là nhà máy, mà là một "phòng thí nghiệm cảm xúc", nơi con người và công nghệ kết hợp để tạo nên những giá trị vượt thời gian.
Điều đầu tiên tôi làm khi đến Việt Nam không phải là máy móc hay sản xuất, mà tôi bắt tay xây dựng một môi trường nhân văn. Tôi muốn mỗi nhân viên không chỉ đến làm việc, mà cảm thấy mình đang góp phần thực hiện một giấc mơ lớn, lan tỏa phong cách sống Ý và chất lượng toàn cầu đến khắp nơi trên thế giới. Thị trường Việt Nam cũng góp phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Piaggio, đồng thời là nguồn cảm hứng cho tương lai của dòng xe Vespa.
Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ năng, mà còn nuôi dưỡng tư duy toàn cầu và lòng tự hào cho người thợ Việt. Việc quan tâm đến từng cá nhân là giá trị cốt lõi trong cách chúng tôi vận hành tại Việt Nam. Chính nền tảng ấy tạo nên lợi thế lớn cho Piaggio Việt Nam: một tập thể đồng lòng, tận tâm, sẵn sàng tạo đột phá. Nhà máy Vĩnh Phúc không chỉ sản xuất và xuất khẩu đến châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Chính sự tỉ mỉ, tay nghề khéo léo và tinh thần đổi mới của người thợ Việt đã thổi hồn vào những thiết kế đậm chất Italy.

Từng chi tiết trên xe Vespa được hoàn thiện dưới bàn tay người thợ Việt
Điều gì đã giúp dòng xe Vespa giữ được sức hút trên thị trường?
Dù đã ra mắt được 79 năm nhưng tinh thần của Vespa vẫn luôn trẻ trung nhờ không ngừng đổi mới, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần đặc trưng: tự do, vui tươi, thanh lịch, tinh tế và cá tính. Với tôi, Vespa không chỉ là phương tiện, mà là cảm xúc, là năng lượng sống. Trong thế giới ngập tràn kết nối ảo, Vespa đưa bạn trở lại với thế giới thật, nơi bạn được là chính mình, được thể hiện bản sắc riêng.
Chúng tôi không sản xuất xe để cạnh tranh, mà để tạo trải nghiệm. Mỗi chiếc Vespa đều mang theo một câu chuyện, một cảm hứng sống. Tôi muốn mang đến cho mọi người những cảm xúc yêu thích, hào hứng hay ngạc nhiên. Tôi truyền năng lượng đó cho đội ngũ bằng sự chân thành, sự tôn trọng, một phần không thể thiếu của tinh thần Italy - sự tinh tế, cái đẹp và chất lượng.
Tại Việt Nam, giữa rất nhiều dòng xe, Vespa - với thiết kế thanh lịch, tinh tế - vẫn có một sức hút riêng. Chúng tôi tạo ra Vespa, và những sản phẩm khác của Piaggio, còn để gắn kết thế hệ này với thế hệ tiếp theo. Bởi vì, như tôi đã nói: Vespa không đơn thuần là một phương tiện. Đó là sự tương tác, là bản sắc, là điều bạn muốn chia sẻ.
Vespa đã làm gì để truyền cảm hứng cho giới trẻ, trong khi vẫn giữ những đặc trưng riêng của thương hiệu?
Ở Vespa, chúng tôi không chỉ tạo ra sản phẩm, chúng tôi tạo nên trải nghiệm và tôi tin đó là điều giới trẻ Việt Nam đang tìm kiếm. Một trải nghiệm bắt đầu từ thiết kế với kỳ vọng chạm đến cảm xúc. Đó là lý do chúng tôi có hai phiên bản Vespa: tiêu chuẩn và S. Suy nghĩ của chúng tôi rất đơn giản: nếu đã làm ra một thứ tốt, chúng tôi cần nỗ lực để mang đến nhiều điều tuyệt vời hơn nữa. Và điều thôi thúc chúng tôi đổi mới mỗi ngày chính là nguồn cảm hứng đến từ giới trẻ - những người luôn mong muốn định hình phong cách sống và hành trình riêng của chính mình.
Những mẫu Vespa ngày nay vẫn luôn giữ trọn vẹn chất Italy, là sự cổ điển, thanh lịch và dễ nhận diện. Bên cạnh đó, chúng tôi mang đến những phụ kiện, không đơn thuần là trang trí, chúng giúp người dùng thể hiện cá tính riêng qua màu sắc, phụ kiện và tinh chỉnh thiết kế.

Vespa Primavera 2025
Điểm nào trên hai mẫu Vespa mới sẽ thu hút khách hàng?
Chúng tôi tiếp cận khách hàng bằng cách xây dựng những trải nghiệm cảm xúc, từ thiết kế, cách truyền tải đến kết nối với người dùng. Từ dòng xe phổ thông, chủ lực đến phiên bản cao cấp, Vespa đều mang đến trải nghiệm theo từng nấc thang, càng trải nghiệm, bạn sẽ càng muốn khám phá những điều mới mẻ.
Primavera trong tiếng Ý là "mùa xuân", đại diện cho sự thanh lịch, nhẹ nhàng cùng phong cách phối màu "ton-sur-ton". Sprint thì mang trong mình năng lượng thể thao, năng động cho những ai yêu tốc độ. Hai mẫu xe mới như lời mời gọi bạn bước vào hành trình đầy cảm hứng, nơi hội tụ tinh thần tự tin, sáng tạo, dấu ấn độc bản đậm chất Vespa, không thể nhầm lẫn.

Vespa Primavera 2025
Giới trẻ ngày nay không chỉ tìm kiếm phương tiện di chuyển, họ muốn thể hiện dấu ấn cá nhân qua phong cách sống. Vì vậy chúng tôi đã mang đến các phụ kiện độc quyền như Sport Kit, mỗi chiếc xe sẽ mang dấu ấn riêng của chủ nhân.

Vespa Sprint 2025
Với dòng Vespa mới, chúng tôi tiếp tục truyền cảm hứng cho người trẻ Việt, những người có gu thẩm mỹ rõ ràng và luôn tìm kiếm phương tiện mang tính biểu tượng. Từ việc quan sát và lắng nghe nhu cầu người dùng Việt, chúng tôi đã tinh chỉnh nhiều yếu tố: từ gia tốc, bộ điều chỉnh ga, kiểm soát tiếng ồn cho đến thiết kế nhỏ gọn phù hợp đô thị, song song đó bảng màu trẻ trung, cá tính.
Điều thúc đẩy chúng tôi liên tục nghiên cứu và hoàn thiện dòng xe Vespa không chỉ là vẻ thanh lịch cuốn hút mà còn từ tinh thần cải tiến không ngừng. Chúng tôi luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để tốt hơn nữa? Tinh thần đó không chỉ hiện diện trong chiến lược sản phẩm, mà còn trong chiến lược phát triển kinh doanh và đội ngũ đồng hành.
Chúng tôi và hàng ngàn người tại nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc đã và đang biến nơi đây thành trung tâm sản xuất hàng đầu toàn cầu. Đó cũng là minh chứng cho cam kết dài hạn và niềm tin vào con người Việt.