
Trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, hệ thống tài chính Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức nền tảng. Theo báo cáo "Thúc đẩy Tài chính toàn diện ở Việt Nam" được EY công bố năm 2024, 62% dân số Việt Nam sinh sống ở nông thôn vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng cũng như các dịch vụ tài chính chính thống. Nguyên nhân chủ yếu đến từ rào cản công nghệ số, thiếu kiến thức tài chính hay thiếu lịch sử tín dụng…
Đặt mục tiêu phổ cập tài chính số đến gần hơn với toàn dân, Viettel Money đã nghiên cứu, phát triển nhiều công nghệ lõi, cũng như ứng dụng các thành tựu công nghệ quốc tế từ rất sớm để giải quyết bài toán quy mô và hiệu quả.
Nội lực từ quá trình khai thác công nghệ nội địa
Ngay từ năm 2023, Viettel Money bắt đầu đưa vào nghiên cứu và thử nghiệm các công nghệ trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hóa sản phẩm tài chính. Bước sang giai đoạn 2024-2025, ứng dụng tài chính số này triển khai loạt giải pháp công nghệ ở nhiều mắt xích khác nhau, và được đồng bộ thành một chuỗi vận hành liền mạch như:
Công nghệ RPA (Robotic Process Automation) tự động hoá quá trình phát hiện và xử lý lỗi, khiếu nại, giúp tăng 50% năng suất phục vụ người dùng và giảm 5 lần thời gian xử lý. Chatbot được huấn luyện trên dữ liệu tiếng Việt và hành vi người dùng nội địa, giúp tự động tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng, tiết kiệm đáng kể nguồn lực vận hành.
Hệ thống phân tích toàn diện (Customer 360) của Viettel Money được xây dựng từ hơn 1.085 đặc trưng dữ liệu giúp đề xuất sản phẩm tài chính phù hợp, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho cả người dùng chưa có lịch sử tín dụng.
Đội ngũ kỹ sư Viettel Money tự phát triển và làm chủ bộ giải pháp xác thực Smart Authen, cung cấp phương thức xác thực hai lớp, nâng cao tối đa mức độ an toàn cho các giao dịch của người dùng trên nền tảng.
Đặc biệt, Viettel Money sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt Viettel eKYC đạt chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 cấp độ 2, có khả năng phát hiện gian lận sinh trắc học phức tạp như mặt nạ silicon, video deepfake… với hơn 3.000 lần kiểm thử cùng tỷ lệ sai số 0%.
Cuối năm 2024, nhờ chuỗi giải pháp đồng bộ Viettel Money đã đạt chỉ số CSAT tổng thể là 88,8% (tăng 11,96% so với năm trước), mức hài lòng tại điểm chạm ứng dụng đạt 94,09% và chỉ số CES lên đến 92,24% - vượt xa mức trung bình ngành.
Thành quả được ghi nhận ở tầm khu vực
Tháng 7/2025, Viettel Money được vinh danh tại giải thưởng Asian Banking & Finance Awards do Charlton Media Group tổ chức tại khách sạn Marina Bay Sands (Singapore). Ứng dụng tài chính số của Tập đoàn Viettel chiến thắng ba hạng mục gồm: Sáng kiến tài chính toàn diện của năm, Sáng kiến AI & máy học của năm (thuộc hệ thống ABF Retail Banking Awards) và Sản phẩm công nghệ tài chính mới nổi bật nhất năm (thuộc hệ thống ABF Fintech Awards).
Đáng chú ý, Viettel Money là nền tảng tài chính số đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đoạt giải tại hệ thống giải thưởng ABF Retail Banking Awards - vốn là "sân chơi" quen thuộc với các ngân hàng lớn trong nước và khu vực như BIDV, Vietcombank, Techcombank, VP Bank, UOB, HSBC…

Chuỗi giải thưởng Asian Banking & Finance Awards có gần 20 năm lịch sử, các đề cử cho lễ trao giải năm 2025 được thẩm định kỹ lưỡng bởi hội đồng giám khảo gồm những chuyên gia đầu ngành từ EY, PwC, KPMG, Bain & Company, Boston Consulting Group…
Với triết lý phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế và hành vi sử dụng của người Việt, các công nghệ mà Viettel Money triển khai đều được kiểm thử thực tiễn, thiết kế đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận - kể cả với người dùng phổ thông. Đây là lý do nền tảng này hiện dẫn đầu thị phần trong các lĩnh vực thanh toán dịch vụ thiết yếu (điện, nước, Internet…), học phí, giao thông, viễn thông và hành chính công.
Tới đây, tư duy "AI First" là chiến lược trọng tâm của đội ngũ vận hành Viettel Money, với chiến lược tích hợp tối ưu AI vào toàn bộ chuỗi quy trình - từ gợi ý sản phẩm tài chính, đến tự động hóa chăm sóc khách hàng và cải tiến hoạt động vận hành. Các thuật toán được huấn luyện từ dữ liệu đa chiều, giúp nền tảng nâng cao khả năng phản hồi và thích ứng theo nhu cầu cá nhân hoá.